28/12/2010 - 10:13

Giai đoạn khó khăn cho Tổng thống Argentina

Tổng thống Cristina Kirchner gặp khó khi không còn phu quân bên cạnh.
Ảnh: Slate Magazine

Vấn đề người nhập cư bất hợp pháp đang làm sụt giảm sự ủng hộ dành cho Tổng thống Cristina Kirchner và làm gia tăng hoài nghi về khả năng của bà trong việc duy trì trật tự đất nước, đặc biệt là khi bà đã mất đi chỗ dựa tin cậy: phu quân Nestor Kirchner (chết vì bệnh tim hồi tháng 10).

Lên nắm quyền năm 2003, ông Kirchner đã đưa đất nước Argentina ra khỏi khủng hoảng sau khi liên tiếp xảy ra các cuộc biểu tình đường phố dẫn tới sự ra đi của 5 tổng thống trong thời gian hai năm trước đó. Lui về hậu trường năm 2007, nhưng ông Kirchner vẫn được xem là có vai trò quan trọng giúp phu nhân giải quyết những bất ổn xã hội. Vì vậy, sau khi ông qua đời, vấn đề người định cư bất hợp pháp đang gây rối an ninh ở Argentina và được xem là một trong những thách thức lớn đối với bà Kirchner.

Bất chấp việc thay đổi nhiều nhân vật chóp bu trong ngành cảnh sát, bà Kirchner vẫn không thể giải tán những người định cư trái phép, đang tập trung tại một sân bóng ở Villa Lugano, phía Nam Buenos Aires, và nhiều địa điểm khác ở thủ đô của Argentina. Những người này kéo đến đây vì cho rằng họ không còn sự lựa chọn nào khác.

Sự vụ bắt đầu phức tạp từ hôm 7-12, khi cảnh sát nỗ lực giải tán khoảng 200 người định cư bất hợp pháp khỏi công viên Indoamerican lớn thứ hai ở Argentina, và nổ súng làm 2 người thiệt mạng. Số người ở đây chẳng những không chịu đi, mà còn tăng lên tới 5.000 người, đa phần trong số họ là người Bolivia và Paraguay nhập cư.

Vấn đề người định cư bất hợp pháp từ đó lan rộng khắp Argentina. Cư dân xung quanh các địa điểm có người chiếm dụng đất công tức giận phản đối, vì cho rằng người nước ngoài đến sống gây mất an ninh và làm mất việc làm của họ, dẫn tới các vụ xô xát. Hồi tuần rồi, va chạm giữa những người chiếm dụng đất với cư dân xung quanh đã diễn biến thành cuộc bạo động tại nhà ga Constitucion ở Buenos Aires, làm 6 người bị thương. Trước đó ngày 20-12, Argentina đã huy động hơn 6.000 cảnh sát và 400 xe tuần tra tới các vùng ngoại ô Thủ đô Buenos Aires để trấn áp các cuộc bạo loạn của hàng ngàn người định cư trái phép tại đây.

Một nhà phân tích cho biết nguyên nhân dẫn đến tình hình trên, nhìn bên ngoài có vẻ là do thiếu nhà cho người thu nhập thấp, “căn bệnh trầm kha” ở Argentina vì lạm phát cao và bùng nổ người nhập cư, nhưng bên trong vấn đề có thể là một âm mưu. Các quan chức trong chính quyền bà Kirchner cáo buộc một số vụ bạo loạn đã được cựu Tổng thống Eduardo Duhalde sắp đặt. Ông Duhalde gần đây thông báo sẽ ra tranh cử tổng thống vào năm 2011 và được xem là đối thủ của Tổng thống Kirchner, dù bà chưa cho biết có tiếp tục tranh cử nhiệm kỳ thứ hai hay không. Đáp lại, ông Duhalde chỉ trích các cuộc bạo loạn là do bà Kirchner thất bại trong việc cải tổ ngành cảnh sát và kiểm soát lạm phát, hiện ở mức khoảng 25%/năm.

Dù cho nguyên nhân là gì đi nữa, thì tình hình mất an ninh ở Argentina vì vấn đề người nhập cư cũng đã khiến uy tín của bà Kirchner giảm sút. Kết quả cuộc thăm dò dư luận do hãng Management & Fit tiến hành mới đây cho thấy có tới 52,1% số người được hỏi không hài lòng vai trò lãnh đạo của Tổng thống Kirchner, tăng hơn 9% so với tháng trước, dù hiện thời bà vẫn đang dẫn đầu các cuộc thăm dò dư luận trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 10-2011.

N. MINH (Theo WSJ, NYT, Reuters)

Tổng thống Cristina Kirchner gặp khó khi không còn phu quân bên cạnh. Ảnh: Slate Magazine

Chia sẻ bài viết