13/07/2017 - 16:09

Bạc Liêu

Giải cứu một thanh niên bị cha mẹ nhốt, trói bằng dây xích

TTH.VN - Sau một tuần điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu, ngày 8-5-2008, anh Trương Tú Anh (35 tuổi, ngụ ấp Huê II, xã Vĩnh Thanh), nạn nhân bị người thân dùng dây xích trói vào cột xi măng nhốt riêng biệt ở căn chòi sau nhà

Trương Tú Anh đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Phước Long.

Sau một tuần điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu, ngày 8-5-2008, anh Trương Tú Anh (35 tuổi, ngụ ấp Huê II, xã Vĩnh Thanh), nạn nhân bị người thân dùng dây xích trói vào cột xi măng nhốt riêng biệt ở căn chòi sau nhà, đã được chuyển về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu điều trị. Hiện sức khỏe anh đã dần hồi phục, trả lời đúng những câu hỏi của bác sĩ về tên mình, tên vợ con, người thân... Trước đó, ngày 1-5-2008, Công an và Ban chỉ huy quân sự huyện Phước Long đã tiến hành giải cứu anh Trương Tú Anh đang bị nhốt sau nhà.

Đại úy Nguyễn Hoàng Ân, Đội trưởng đội điều tra tổng hợp, Công an huyện Phước Long, cho biết: “Khi chúng tôi đến, Trương Tú Anh đang bị trói tư thế ngồi. 2 tay và 2 chân của anh này bị dây xích quấn chặt vào 2 trụ xi măng. Chỗ nhốt rất bẩn, hôi thối”. Sau đó, Tú Anh được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Phước Long. Bác sĩ Trần Văn Sửa, Phó Giám đốc Bệnh viện Phước Long, cho biết: “Khi nhập viện, bệnh nhân đờ đẫn, tri giác tiếp xúc còn được nhưng chậm, nói lời được lời mất, mạch huyết áp bình thường, toàn thân dơ bẩn. Bệnh viện đã tiến hành tắm rửa, sưởi đèn cho Tú Anh. Sau đó, làm các xét nghiệm cho anh”.

Đến sáng ngày 2-5-2008, bệnh nhân Tú Anh được chuyển từ khoa Hồi sức cấp cứu sang khoa Nội và đã trả lời đúng nhiều câu hỏi, ăn được ít cháo. Hiện cổ tay trái và phải của Tú Anh đều có nhiều vết lở loét do bị trói chặt lâu ngày, còn cổ chân bị ố nâu đỏ do gỉ sét của dây xích trói bám vào. Bệnh nhân Tú Anh không có người thân chăm sóc, do đó Huyện đội Phước Long đã cử người sang chăm sóc anh vì Tú Anh là bộ đội phục viên. Bác sĩ Sửa cho biết thêm: “Bệnh viện huyện chỉ điều trị phục hồi sức khỏe cho Tú Anh. Vài hôm sau sẽ chuyển anh lên bệnh viện tỉnh để điều trị và giám định pháp y”.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Phước Long đã ký quyết định bắt khẩn cấp ông Trương Văn Đống (SN 1943, cha ruột của Trương Tú Anh) để điều tra làm rõ. Đến ngày 6-5-2008, Công an huyện Phước Long tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can bắt tạm giam ông Trương Văn Đống và Trương Tú Em (em ruột Tú Anh) liên quan đến việc nhốt Tú Anh.

Theo những người dân ở ấp Huê II, Tú Anh bị gia đình nhốt từ mồng 4 Tết Nguyên đán Mậu Tý. Anh Trần Văn Mừng, người đầu tiên phát hiện anh Tú Anh bị nhốt, cho biết: “Tối ngày 28-4-2008, tôi đi soi chuột sau nhà ông Ba Đống (tức Trương Văn Đống) thì phát hiện Tú Anh bị trói chặt vào 2 cây cột bê tông, dây xích quấn chân từ mắt cá lên gần tới đầu gối. Nó luôn miệng than đói. Mùi phân và mùi nước tiểu làm tôi muốn nôn”. Sau đó, anh Mừng cùng nhiều người khác đã vào cắt dây trói cho Tú Anh nhưng do dây cột chặt quá, không thể mở trói được. Số dây lòi tói dùng để trói Tú Anh nặng đến 14kg, chưa kể nhiều sợi dây xích khác.

Giải thích nguyên nhân vì sao nhốt con mình, bà Lê Thị Lành, mẹ của Tú Anh, cho biết: “Do nó hay đi quậy làng quậy xóm làm mất mặt gia đình, đôi lúc còn cầm dao hăm dọa anh chị em trong nhà”. Tuy nhiên, những người hàng xóm của nhà bà Lành đều không đồng ý với lý do này. Anh Đặng Văn Liêm, nhà đối diện với nhà bà Lành, cho biết: “Tú Anh sống rất được lòng hàng xóm, siêng làm và rất hiền”.

Trương Tú Anh có 2 vợ và 2 người con. Gần đây, gia đình buộc Tú Anh phải thôi người vợ sau, do đó, anh sinh ra buồn chán, hay bỏ nhà đi. Bà Lành cho biết thêm: “Người nhà lúc đó thấy vậy mới mang nó lên bệnh viện tâm thần ở Biên Hòa (Đồng Nai) để khám bệnh. Bệnh viện này chẩn đoán nó bị bệnh tương tư”. Gia đình ông Đống đã bắt nhốt Tú Anh. Hết nhốt anh ở nhà người con thứ sáu, rồi lại nhốt Tú Anh ở lò sấy lúa cặp nhà. Sau đó, họ cất hẳn một cái chòi phía sau hè để nhốt Tú Anh.

Việc cha mẹ nhốt con đã khiến người dân ở ấp Huê II rất phẫn nộ. Sự việc kéo dài nhiều tháng nhưng ấp và xã đều không hay biết. Hiện ngành chức năng đang làm rõ và xử lý nghiêm những kẻ nhẫn tâm tham gia vào việc nhốt Trương Tú Anh.

T.TÂM-Q.N

Chia sẻ bài viết