02/04/2017 - 08:18

Già yếu, bệnh tật nuôi con bệnh tâm thần

Đến Rạch Trái Bầu (thuộc ấp Định Khánh B, xã Định Môn, huyện Thới Lai) hỏi thăm trường hợp bà Đào Thị Hòa (67 tuổi), đa số người dân đều biết. Tuổi cao sức yếu, nhưng bà lại là lao động chính, lo cho cả nhà. Bà Hòa bộc bạch: "Tôi chỉ lo khi nhắm mắt xuôi tay, con khờ cháu dại không ai chăm sóc".

 Dù tuổi cao sức yếu, bà Hòa vẫn cưu mang con khờ, cháu dại…

Căn nhà rách nát, cũ kỹ, với nhiều chỗ trống, được bà Hòa che chắn, chắp vá tạm bợ. 67 tuổi, bà Hòa vẫn lao động cật lực để kiếm miếng ăn cho cả nhà. Sau một ngày làm việc (từ 6 giờ đến 14 giờ), bà kiếm được 140.000 đồng nhưng công việc không thường xuyên, bấp bênh. Mỗi vụ lúa, bà làm khoảng 10 ngày, còn thường không có việc nhiều tháng liền. Chị Nguyễn Thị Mười, người dân địa phương, cho biết: "Gia cảnh bà Hòa rất khó khăn, luôn thiếu trước hụt sau. Bà con trong xóm thương, chia sớt mớ rau, con cá để bà đắp đổi qua ngày. Ai cũng nghèo khó, chạy ăn từng bữa, nên chẳng giúp được nhiều".

Gần 50 năm trước, bà Hòa lập gia đình, cuộc sống nghèo khó nhưng đầm ấm. Khi chồng qua đời, bà Hòa một tay gánh vác, nuôi dạy, chăm sóc 4 người con (2 trai, 2 gái). 2 người con gái theo chồng, vất vả kiếm sống, chẳng phụ giúp được mẹ. 2 con trai là Nguyễn Văn Triều và Nguyễn Văn Lý có tiền sử bị bệnh tâm thần, nhận thức, hành vi không ổn định. Khi hạnh phúc gia đình anh Triều đổ vỡ, bà Hòa đùm bọc anh Triều và 2 con trai của anh. Con trai lớn của anh Triều đã nghỉ học, còn con trai út Nguyễn Văn Khang, đang học lớp 7, luôn đạt thành tích cao trong học tập.

Quá lao tâm, lao lực, hiện sức khỏe bà Hòa suy kiệt, mang căn bệnh suy tim, cao huyết áp… nhưng không có điều kiện thăm khám, điều trị đến nơi đến chốn. Bà Hòa chỉ cầu mong mình luôn mạnh khỏe, làm lụng kiếm tiền, tiếp tục lo cho con khờ, cháu dại…

Ông Lê Quốc Khanh, Trưởng ấp Định Khánh B, cho biết: "Bà Hòa thuộc diện hộ cận nghèo, kinh tế rất khó khăn. Địa phương thường xuyên thăm hỏi, giúp đỡ nhưng vẫn còn hạn chế. Chúng tôi rất mong các nhà hảo tâm gần xa quan tâm, giúp đỡ gia đình vơi bớt phần nào chật vật, để bà Hòa nhẹ gánh lo toan khi tuổi già bóng xế". 

Bài, ảnh: Chấn Hưng

Chia sẻ bài viết