12/09/2010 - 20:59

Giá và sức mua nhiều loại cá giống tăng

Người dân mua giống cá rô đồng đầu vuông tại cơ sở cá giống Nguyên ở xã Thới Thạnh, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ.

Phần lớn các loại thủy sản nuôi nước ngọt đang có đầu ra khá tốt do sức mua tại thị trường nội địa tăng mạnh và giá nhiều mặt hàng tăng khi dịch bệnh heo tai xanh bùng phát mạnh trên đàn heo trong những tháng gần đây. Tại TP Cần Thơ, nhiều người dân phát triển nuôi thủy sản nước ngọt làm giá và sức mua nhiều loại cá giống cũng tăng theo.

* Sức mua tăng

Hiện nay, loại cá giống đang hút hàng mạnh, nhất là cá rô đầu vuông và cá lóc đầu vuông. Bên cạnh đó, các loại cá giống trê vàng lai, tai tượng, rô phi, điêu hồng... cũng đang được tiêu thụ mạnh. Chị Phan Thị Thùy Trang, chủ trại cá giống Nguyên ở xã Thới Thạnh, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ, cho biết: “Sức tiêu thụ nhiều loại cá giống như: cá lóc đồng, cá rô đồng, điêu hồng... của trại giống đã tăng hơn gấp đôi so với năm trước. Do không đủ hàng giao cho khách, hiện trại giống của tôi phải từ chối bớt một số hợp đồng mua con giống cá với số lượng lớn. Thời gian gần đây, tôi phải tăng cường thu gom hàng tại các cơ sở sản xuất cá giống là mối quen, tin cậy ở các tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, Hậu Giang... nhưng hiện một số loại cá giống vẫn không đủ hàng để bán. Hàng ngày khách đến trại hỏi mua giống cá rô đồng đầu vuông khoảng 100 kg/ngày nhưng chỗ tôi chỉ đáp ứng được 30-50 kg”.

Hằng năm, thường bắt đầu vào khoảng tháng 5 âm lịch, nhiều người dân tại các vùng lũ có nhu cầu mua cá giống để thả trên chân ruộng lúa nên sức mua nhiều loại cá giống tăng, nhất là các loại cá trắng. Đã bước qua tháng 8 âm lịch, nhu cầu mua các loại cá giống phục vụ thả nuôi quảng canh trên các chân ruộng lúa trong mùa lũ đã không còn nhiều nữa. Tuy nhiên, hiện sức mua nhiều loại cá giống vẫn đang tăng mạnh là do nhiều người có xu hướng phát triển nuôi cá theo dạng công nghiệp, nuôi trong các ao, hầm và trong các vèo, lồng bè trên sông... Anh Trần Đình Quang, chủ cơ sở cá giống Quang Sơn ở phường Thới Hòa, quận Ô Môn, cho biết: “Theo nhận định của tôi, có khoảng 80% bà con nuôi thủy sản tại thành phố đang phát triển nuôi theo hướng công nghiệp. Hiện nay, bà con nuôi thủy sản rất chăm chút trong việc cung cấp nguồn thức ăn cho cá và tính toán kỹ thời gian thu hoạch, chứ không thả cá giống rồi phó mặt cho cá tìm thức ăn tự nhiên như trước đây”.

Theo ông Trần Văn Dung, chủ cơ sở cá giống Nguyên Tỷ - Út Nhung (cũng ở Thới Hòa, Ô Môn), hiện sức mua nhiều loại cá giống nước ngọt như: cá rô đồng, cá lóc đồng, trê vàng lai, tai tượng, rô phi, điêu hồng... tăng do gần đây giá cá thịt ở mức cao, nhiều người nuôi đã có lời.

* Giá tăng nhưng lo về chất lượng...

So với cùng kỳ năm trước, hiện giá nhiều loại cá giống tăng bình quân 5.000-20.000 đồng/kg và 100-300 đồng/con, tùy loại. Tại nhiều cơ sở sản xuất và cung ứng cá giống ở TP Cần Thơ, giá giống cá điêu hồng ở mức 50.000-60.000 đồng/kg (khoảng 300 con/kg); cá rô phi 42.000 -50.000 đồng/kg (khoảng 300 con/kg); cá trê vàng lai (loại lòng 10-12): 53.000- 60.000 đồng/kg (tương đương khoảng 200-220 con/kg). Giá giống cá thác lác cườm: 1.200 đồng/con đối với loại 5-6 phân và 1.500 đồng/con loại 7-8 phân. Còn giá cá lóc đầu vuông cỡ lòng 9: 300 đồng/con và cỡ lớn hơn 400-450 đồng/con; cá tai tượng bình quân khoảng 800 đồng/con. Đặc biệt, giống cá rô đồng đầu vuông (mới xuất hiện con giống ở thị trường Cần Thơ mấy tháng gần đây) có giá 100.000-110.000 đồng/kg (loại khoảng 400-450 con/kg). Riêng giá một số loại cá trắng như: mè hoa, trắm cỏ, chim trắng, cá trôi, cá chép... tương đối bình ổn giá so với năm trước. Cá chim trắng với mức khoảng 200 đồng/con (lòng 10-12), cá chép, mè hoa, trắm cỏ ở mức: 45.000 đồng/kg...

Theo nhiều cơ sở sản xuất cá giống ở TP Cần Thơ, giá nhiều loại cá giống đang tăng so với năm trước nhưng với giá thức ăn thủy sản và nhiều chi phí sản xuất đầu vào tăng thì mức tăng của các loại cá giống là chưa nhiều. Trong khi đó, năm nay thời tiết nắng nóng, việc sản xuất nhiều loại cá bột và cá giống cũng gặp khó do tỷ lệ hao hụt nhiều làm tăng chi phí. Với mức giá cá giống hiện nay, phần lớn người nuôi cá đều cho rằng không quá cao và chấp nhận được do giá bán cá đầu ra đang ở mức tương đối cao so với năm trước.

Vấn đề đáng quan tâm nhất hiện nay chính là chất lượng con giống, nhất là những loại cá giống đang hút hàng mạnh như cá rô đầu vuông, cá lóc đầu vuông... Thời gian qua, không ít người nuôi thủy sản gặp thất bại hoặc nuôi không đạt kết quả cao do gặp phải con giống kém chất lượng, con giống bị pha trộn... dẫn đến chậm lớn, tỷ lệ thất thoát cao. Ông Lăng Văn Bé, ở huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang (giáp ranh với huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ) đã chạy xe gắn máy sang tận huyện Thới Lai để tìm mua cá giống, cho biết: “Hiện tôi đang nuôi khoảng 1.000 con cá lóc. Gần đây, nghe nói cá rô đầu vuông nuôi đạt hiệu quả kinh tế cao, cá tăng trọng nhanh và có thời gian nuôi ngắn nên tôi định mua về nuôi thử. Tuy nhiên, do giống cá này đang hút hàng mạnh, mua chỗ lạ sợ không đảm bảo đúng con giống nên tôi phải sang một cơ sở bán cá giống quen ở Cần Thơ mua cho an tâm”. Theo ông Bé, thời gian qua, có trường hợp người nuôi cá mua giống cá lóc đầu vuông về nuôi nhưng sau đó nuôi không đạt kết quả cao mới biết loại cá giống mình mua không đảm bảo chất lượng, bị pha trộn thêm các loại giống cá lóc khác như cá lóc đầu nhiếm...

Trước thực tế trên, nhiều người nuôi thủy sản rất mong muốn các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các loại giống thủy sản bán trên thị trường để bảo vệ người nuôi thủy sản. Đồng thời, giúp người nuôi thủy sản có thể dễ dàng chọn mua đúng con giống, đúng giá và đúng chất lượng.

Bài, ảnh: Khánh Trung

Người dân mua giống cá rô đồng đầu vuông tại cơ sở cá giống Nguyên ở xã Thới Thạnh, huyện Thới Lai, TP CN

Chia sẻ bài viết