03/09/2014 - 13:19

Giá trị dinh dưỡng của các sản phẩm làm từ dừa

Ngày càng có nhiều bằng chứng xác thực dừa là một trong những "siêu thực phẩm" có khả năng chữa trị nhiều căn bệnh, từ tim mạch đến Alzheimer. Đó là lý do các sản phẩm như nước dừa, nước cốt dừa, sữa chua dừa, đường dừa, cơm dừa, dầu dừa, cũng như các sản phẩm làm đẹp có nguồn gốc từ dừa xuất hiện ngày một nhiều tại các siêu thị và cửa hàng thực phẩm lành mạnh. Hãy cùng khám phá giá trị đích thực của những sản phẩm làm từ dừa và cả những ưu-khuyết điểm của chúng để sử dụng cho hợp lý:

Nước dừa

Loại thức uống thơm ngon này chứa ít đường so với nhiều loại nước ép trái cây khác, nhưng lại chứa một lượng lớn các khoáng chất như kali, muối, magiê và canxi. Nó được xem là thức uống tuyệt vời sau khi thực hiện các bài tập thể dục cường độ vừa phải, nhưng lại không cung cấp đủ lượng đạm hoặc tinh bột nếu bạn tập vận động cường độ mạnh trên 1 giờ. Ngoài ra, nước dừa cũng chứa nhiều calorie, nên nếu bạn muốn bổ sung lượng nước bị mất trong quá trình tập luyện, nước lọc luôn là lựa chọn tốt hơn.

Dầu dừa

Dầu dừa ngày càng trở nên phổ biến hơn và bạn có thể mua chúng từ các siêu thị. Loại dầu đặc biệt này có thể được dùng cho các món chiên hoặc nướng. Nó chứa hàm lượng dinh dưỡng tương tự như bơ, đồng thời chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn và đa vốn có lợi cho sức khỏe. Lưu ý, loại dầu này có hàm lượng calorie nhiều nên chỉ sử dụng ở mức độ vừa phải.

Đường dừa

Đường dừa có thể được dùng để thay thế loại thường thông thường trong món nướng. Nó có chỉ số đường huyết trong thực phẩm (GI) thấp hơn so với đường cát tiêu chuẩn dù hàm lượng kcal/gram tương đương nhau. Do đó, đường làm từ dừa có thể là một lựa chọn thay thế lành mạnh cho các loại đường thông dụng. Tuy nhiên, loại đường này cung cấp nhiều năng lượng, bạn chỉ nên dùng chúng vào những dịp đặc biệt.

Sữa chua dừa

Sữa chua dừa là loại thực phẩm không chứa sữa khá mới, rất tốt cho những ai không dung nạp lactose (đường tự nhiên có trong sữa) cũng như những người muốn thay đổi khẩu vị. Loại thực phẩm này chứa nhiều chất béo hơn so với sữa chua làm từ sữa bò và sữa chua đậu nành, nhưng lại chứa một lượng tinh bột ít hơn, vì vậy có thể hỗ trợ cho những người đang muốn giảm cân.

Cơm dừa tươi

Cơm dừa (còn gọi là cái dừa) không những thơm ngon mà còn chứa nhiều vitamin, khoáng chất và năng lượng. 100 gram cơm dừa tươi chứa 271 kcal so với chỉ 50 kcal có trong 100 gram trái cây tươi. Do đó, chỉ cần một vài miếng thịt dừa tươi, bạn có thể "chữa cháy" trong khi đợi đến bữa ăn chính.

Nước cốt dừa

Có hai loại nước cốt dừa được bán phổ biến hiện nay: một loại chứa khoảng 8% nước cốt dừa pha với nước, đường và chất bảo quản; một loại được trộn với sữa gạo không chứa đường và lượng chất bảo quản ít hơn. Tuy nhiên, cả hai đều có hàm lượng calorie tương tự như sữa đậu nành và bằng 1/2 lượng calorie của sữa ít béo nhưng lại có hàm lượng đạm thấp hơn nhiều so với hai loại sữa này.

HOÀNG NAM (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết