22/08/2017 - 15:19

Gia tăng khả năng mang thai tự nhiên 

Tối ưu hóa khả năng có thai tự nhiên là vấn đề nhiều cặp vợ chồng mong con, quan tâm. Phóng viên Báo Cần Thơ lược ghi ý kiến tư vấn của Tiến sĩ Hồ Mạnh Tường, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu di truyền và sức khỏe sinh sản, Khoa Y, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, Tổng thư ký Hội Nội tiết và Vô sinh TP Hồ Chí Minh tại hội nghị sản phụ khoa ĐBSCL vừa diễn ra tại TP Cần Thơ về vấn đề này.

Có con là niềm hạnh phúc lớn của các cặp vợ chồng. Ảnh: T.S

Khả năng cao trong 3 tháng đầu

Nếu có thể mang thai tự nhiên, 80% các cặp vợ chồng sẽ có thai trong 6 tháng đầu sau kết hôn. Trong đó, 3 tháng đầu là thời gian xác suất có thai cao nhất. Trong năm thứ hai, chỉ có hơn 5% người vợ sẽ có thai. Do đó, sau 12 tháng, nếu người vợ chưa mang thai tự nhiên, các cặp vợ chồng nên đi khám và tư vấn.

Khả năng mang thai của phụ nữ tốt nhất từ vài năm sau dậy thì cho đến 30 tuổi. Sau 35 tuổi khả năng có thai bắt đầu giảm nhanh rõ rệt. Tổ chức Y tế Thế giới  (WHO) khuyến cáo, nếu người vợ trên 35 tuổi, giao hợp tự nhiên sau 6 tháng chưa mang thai, nên đi khám, tư vấn. Các nghiên cứu cũng ghi nhận, các chỉ số tinh trùng ở nam giới bắt đầu giảm sau 35 tuổi. Tuy nhiên, khả năng sinh sản ở nam giới chỉ giảm rõ từ khoảng 50 tuổi trở đi.

Cần loại bỏ những quan niệm sai lầm

Khả năng có thai trong tháng của các cặp vợ chồng giảm còn 15% nếu chỉ giao hợp 1 lần/tuần. Bác sĩ nên tư vấn các cặp vợ chồng giao hợp thường xuyên; ngay cả những trường hợp tinh trùng ít, yếu, dị dạng, việc xuất tinh thường xuyên mỗi ngày có thể giúp cải thiện các chỉ số tinh trùng.

Cửa sổ thụ thai được định nghĩa là khoảng thời gian trong tháng mà khi giao hợp trong những ngày đó, khả năng có thai là cao nhất. Khoảng thời gian này kéo dài 6 ngày liên tục gồm 5 ngày trước ngày phóng noãn và ngày phóng noãn. Giao hợp 1 ngày sau phóng noãn, khả năng có thai rất thấp hoặc không còn. Số liệu nghiên cứu cũng cho thấy, khả năng có thai cao nhất nếu càng giao hợp được nhiều lần trong giai đoạn cửa sổ thụ thai.

Một quan niệm sai lầm cần được loại bỏ là kiêng giao hợp cho đến khi phát hiện phóng noãn, sau đó mới giao hợp. Cách làm này rõ ràng làm giảm cơ hội có thai do làm giảm chất lượng tinh trùng bởi kiêng giao hợp lâu ngày và bỏ qua giai đoạn cửa sổ thụ thai của phụ nữ.

Về phóng noãn, có quan niệm sai lầm là giao hợp vào ngày phóng noãn là khả năng có thai cao nhất, điều đó dẫn đến việc phát triển một số kỹ thuật canh ngày phóng noãn như siêu âm, thử LH nước tiểu giữa chu kỳ, đo nhiệt độ, theo dõi chất nhầy cổ tử cung… Tuy nhiên, theo lý thuyết về cửa số thụ thai đã được chứng minh, giao hợp nhiều lần vài ngày trước khi phóng noãn mang lại cơ hội có thai cao nhất. Các nghiên cứu cũng cho thấy, khi chất nhầy nhiều, trong dai, hiện tượng phóng noãn thường xảy ra sau đó khoảng 2 ngày. Do đó, nên khuyên vợ chồng giao hợp thường xuyên khi bắt đầu thấy chất nhầy trong, dai xuất hiện nhiều. Không có mối liên hệ giữa thời điểm giao hợp và giới tính thai nhi.

Chế độ sinh hoạt lành mạnh

Chế độ ăn uống đầy đủ chất, sinh hoạt lành mạnh giúp tăng khả năng có thai. Không có bằng chứng khoa học cho thấy chế độ ăn ảnh hưởng đến giới tính thai. Hút thuốc, uống rượu, uống cà phê nhiều làm giảm khả năng có thai ở cả nam và nữ. Nam giới tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, hóa chất công nghiệp, có thể chất lượng tinh trùng sẽ giảm.

H.Hoa (lược ghi)

Chia sẻ bài viết