04/10/2013 - 20:38

Giá sữa sẽ được kiểm soát?

Cuối tháng 9, Bộ Y tế công bố dự thảo Thông tư ban hành danh mục sữa và các sản phẩm từ sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Theo đó, danh mục sữa và các sản phẩm từ sữa thuộc mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi bao gồm: sản phẩm dinh dưỡng công thức cho trẻ từ 0-36 tháng tuổi; sản phẩm sữa và sản phẩm dinh dưỡng có chứa sữa được bổ sung hoặc không bổ sung vi chất dinh dưỡng nhưng không theo công thức quy định trong các quy chuẩn kỹ thuật có công bố sử dụng cho trẻ dưới 6 tuổi. Thông tư dự kiến có hiệu lực từ ngày 20-11-2013. Như vậy, các mặt hàng sữa trước đây đã "lách" bằng việc thay thành sản phẩm dinh dưỡng sẽ vẫn tiếp tục được coi là sữa. Tức là, các sản phẩm này sẽ nằm trong danh mục hàng hóa phải bình ổn giá do Bộ Tài chính quản lý.

Thông tin này làm không ít người tiêu dùng, đặc biệt là các bà mẹ đang nuôi con nhỏ vui mừng. Chị Nguyễn Thị Thạch Thảo, đường Mậu Thân, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, cho biết: "Hằng tháng các bé nhà tôi uống khoảng 8 hộp sữa loại 900gram, khoảng 4 triệu đồng. Mỗi khi các hãng sữa điều chỉnh tăng giá 5-10% số tiền gia đình tôi bỏ ra là không ít. Với chính sách quản lý mới của Bộ Y tế, sữa ngoại sẽ được quản lý chặt chẽ hơn, đặc biệt về vấn đề giá".

Thời gian qua đã có không ít thông tư, nghị định để quản lý mặt hàng này, đặc biệt về giá. Tuy nhiên, lợi dụng kẽ hở của qui định như: theo qui định doanh nghiệp được tự quyết định về giá nhưng mỗi lần không được phép tăng quá 20%, các doanh nghiệp kinh doanh sữa đã "chia nhỏ", điều chỉnh tăng từ 3-19%. Qui định mặt hàng sữa nằm trong danh mục bình ổn theo qui định của Luật Giá doanh nghiệp lại "lách" bằng cách đổi tên gọi sản phẩm từ sữa bằng các tên gọi như: sản phẩm dinh dưỡng công thức, thực phẩm bổ sung dinh dưỡng... Hy vọng rằng, với qui định mới của Bộ Y tế sẽ "bịt" được kẽ hở trong quản lý mặt hàng sữa, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

HÀ LINH

Chia sẻ bài viết