08/05/2018 - 21:34

Giá khởi sắc nhưng người chăn nuôi heo vẫn còn lo 

Những tuần gần đây, giá heo hơi đã tăng mạnh trở lại sau một thời gian dài ở mức thấp. Xuất bán heo với giá hiện nay người chăn nuôi heo đã có thể kiếm lời. Tuy nhiên, tâm lý chung của nhiều người chăn nuôi heo chưa an tâm về sự ổn định của thị trường!

Giá tăng mạnh

So với cách nay hơn 3 tuần, giá heo hơi tại nhiều địa phương đã tăng ít nhất từ 7.000-8.000 đồng/kg và đang có giá ở mức cao nhất trong hơn một năm rưỡi qua. Ngày 4-5, giá heo hơi tại nhiều tỉnh, thành vùng ĐBSCL, như: Cần Thơ, Hậu Giang, An Giang, Vĩnh Long, Bến Tre… ở mức từ 35.000-38.000 đồng/kg, tương đương 3,5-3,8 triệu đồng/tạ. Trong khi đó, giá heo hơi loại 1 tại nhiều tỉnh, thành miền Đông Nam bộ như: TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương từ 38.000-40.000 đồng/kg; ở một số tỉnh miền Trung và miền Bắc giá lên đến 40.000-42.000 đồng/kg.

Đàn heo mới tái bầy tại hộ anh Tô Minh Huy, ngụ khu vực Thới Trinh, phường Thới An, quận Ô Môn, TP Cần Thơ.

Giá heo hơi tăng mạnh do nguồn cung heo hơi tại nhiều địa phương giảm đáng kể so với trước bởi nhiều người dân đã giảm đàn hoặc nghỉ chăn nuôi sau một thời gian dài bị thua lỗ nặng. Ngoài ra, dịp lễ 30-4 và 1-5 vừa qua, nhu cầu tiêu thụ thịt heo tại nhiều nơi tăng cũng góp phần cho giá heo hơi tăng và duy trì ở mức cao. Trong khi đó, gần đây, đầu ra xuất khẩu heo hơi sang Campuchia, Trung Quốc… cũng có dấu hiệu khởi sắc.

Theo nhiều tiểu thương và doanh nghiệp kinh doanh thịt heo, việc Trung Quốc tăng thuế nhập khẩu từ 15-25% đối với 128 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ, trong đó áp dụng mức tăng 25% đối với thịt heo nhập từ Mỹ đang tạo cơ hội cho nước ta có thể đẩy mạnh xuất khẩu heo hơi sang thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc nhiều vào nhu cầu thu mua heo hơi từ các tư thương và doanh nghiệp Trung Quốc. Hiện tại, lượng heo hơi nước ta xuất khẩu sang Trung Quốc còn khá hạn chế do giá bán không chênh lệch nhiều và các nhà chăn nuôi ở Trung Quốc cũng đang đẩy mạnh phát triển chăn nuôi heo trong nước để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ nội địa.

Thận trọng tái đàn

Gần đây, khi thấy giá heo hơi khởi sắc, tận dụng các chuồng trại sẵn có, nhiều người chăn nuôi đã tranh thủ tái đàn. Song, nhìn chung, phần lớn người dân vẫn e ngại vì chưa biết giá heo hơi có thể "trụ" được trong bao lâu, trong khi nguồn vốn cho chăn nuôi có phần gặp khó sau thời gian thua lỗ kéo dài.

Anh Tô Minh Huy ngụ khu vực Thới Trinh, phường Thới An, quận Ô Môn, TP Cần Thơ, cho biết: "Trước đây, gia đình tôi thường xuyên nuôi từ 120-130 con heo thịt, nhưng sau thời gian bị thua lỗ kéo dài, cách nay vài tháng, tôi bán hết đàn heo để cắt lỗ. Vừa qua, thấy giá heo nhích lên, tôi mua 23 con heo giống cỡ 12kg/con để tái bầy với hy vọng kịp xuất bán lúc heo còn giá cao... Nhiều hộ dân tại địa phương vẫn còn "treo chuồng" chứ chưa dám nuôi lại vì lo giá cả không giữ được lâu!". Theo anh Tô Minh Huy, do chưa tìm được doanh nghiệp hợp đồng bao tiêu đầu ra heo hơi nên gia đình anh chưa dám tăng đàn.

Ông Dương Hữu Lương ngụ xã Định Môn, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ chăn nuôi heo 20 năm qua, với số lượng duy trì thường xuyên lên đến hơn trăm con. Tuy nhiên, sau gần 2 năm giá heo giảm dưới mức giá thành chăn nuôi, thua lỗ, thiếu vốn, buộc ông phải giảm đàn, hiện chỉ còn nuôi 20 con heo thịt và 2 con heo nái giống. Ông Lương cho biết: "Giá heo hơi tại nhiều nơi đã đạt mức 3,8 triệu đồng/tạ nhưng nhiều hộ dân chăn nuôi heo tại địa phương chỉ có thể bán heo hơi với giá khoảng 3,5 đồng/tạ do thương lái cho rằng heo xấu hoặc viện lý do đường xa. Với giá này, tính ra, nuôi heo giỏi lắm cũng chỉ mới phá huề vốn. Vì vậy, gia đình tôi và nhiều hộ dân vẫn chăn nuôi cầm chừng, chưa dám đẩy mạnh tái đàn trở lại, nhất là khi gần đây giá nhiều loại thức ăn gia súc đã tăng hơn 10.000 đồng/bao, lên ở mức 350.000-475.000 đồng/bao, tùy loại".  Bà Nguyễn Thị Nguyệt ngụ ấp Định Mỹ, xã Định Môn, huyện Thới Lai cũng cho biết, trước đây bà có 10 con heo bố mẹ phục vụ sản xuất giống nhưng hiện chỉ còn 2 con bố mẹ. Giá heo hơi tăng, giá heo giống cũng tăng từ 600.000-700.000 đồng/con (loại 12-13kg/con) lên 800.000-900.000 đồng/con. Tuy nhiên, đầu ra heo giống con vẫn đang khá chậm.

Theo nhiều hộ chăn nuôi heo, với giá heo đạt mức 3,5-3,8 triệu đồng/tạ ở thời điểm hiện tại, người nuôi heo có thể kiếm lãi từ 100.000-300.000 đồng/con, thậm chí có lãi cao hơn nếu tự sản xuất con giống và tận dụng các loại thức ăn tự chế nhằm tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, người chăn nuôi vẫn tiếp tục phải đối mặt với nhiều rủi ro về giá cả đầu ra trong tương lai, nhất là khi chưa có hợp đồng bao tiêu sản phẩm của doanh nghiệp, phải bán heo hơi cho thương lái với giá "trôi nổi" theo thị trường. Do vậy, hầu hết người chăn nuôi vẫn đang rất thận trọng, không vội vàng tăng đàn.

Bài, ảnh: Khánh Trung

Chia sẻ bài viết