23/12/2013 - 22:01

Giá gas tăng cao
Người bán, người tiêu dùng đều lo!

Sau nhiều tháng liên tục giảm, giá gas đã bất ngờ tăng tới 70.000-80.000 đồng/bình vào đầu tháng 12-2012. Giá gas tăng mạnh không chỉ khiến nhiều người tiêu dùng bận tâm vì chi tiêu hằng ngày tăng thêm, mà nhiều doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh gas cũng ngần ngại giá gas cứ trồi sụt nên rất thận trọng trong việc chuẩn bị nguồn hàng, nhất là vào cận Tết như hiện nay…

Từ đầu tháng 12-2013, giá bán lẻ gas trong nước đã bất ngờ điều chỉnh tăng từ 70.000 - 80.000 đồng/bình 12-12,5 kg, đưa giá bán lẻ gas trên thị trường tăng lên ở mức cao ngất ngưởng. Tại nhiều cửa hàng kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) ở TP Cần Thơ, giá các lẻ các loại gas như: Saigon Petro, Totalgaz, PetroVietnam, Petrolimex, Gia Đình gas, Elf gas…đang ở mức từ 485.000- 520.000 đồng/bình 12-12,5kg và từ 1,75 -1,85 triệu đồng/bình 54 kg, tùy loại. Giá gas trong nước tăng mạnh được cho là do ảnh hưởng của giá gas thế giới đã vượt lên ở mức trên 1.000 USD/tấn, tăng hơn 200 USD/tấn so với hồi đầu tháng trước.

Kho gas của Công ty Cổ phần Vật tư Hậu Giang (tại Khu công nghiệp Trà Nóc 2, quận Bình Thủy) chuẩn bị sẵn sàng nguồn hàng phục vụ nhu cầu sử dụng của người dân.

Thông thường khi bước vào mùa đông và các tháng tiếp giáp giữa năm cũ và năm mới, giá gas trong nước thường có xu hướng tăng do tác động của nhu cầu tiêu thụ gas trên thế giới tăng mạnh khi thời tiết giá lạnh. Song, gas đột ngột tăng giá quá mạnh đã khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi bị "sốc". Bởi dù giá gas thế giới có tăng mạnh nhưng với sự chủ động chuẩn bị hàng từ trước, nhất là trong mùa kinh doanh Tết, thì giá gas trong nước không thể lập tức biến động tăng mạnh theo giá thế giới. Người tiêu dùng đã không khỏi hoài nghi về việc phải chăng có sự "làm giá" từ các nhà cung cấp gas trong nước để thừa cơ kiếm lời? Anh Trần Văn Trung ở phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho rằng: "Dù có thắc mắc gì thì giá đã tăng rồi mình phải chấp nhận thôi! Chỉ có điều để giảm số tiền phải chi tiêu cho gas mình phải tính toán xài tiết kiệm gas và cân nhắc việc sử dụng thêm các loại dụng cụ nấu nướng bằng điện, nhất là các thiết bị có giá đầu tư ban đầu không quá cao như ấm điện phục vụ nấu nước".

Hiện nay, có nhiều ý kiến cho rằng chuyển từ bếp gas sang sử dụng các loại bếp điện và bếp điện từ có thể giúp người tiêu dùng tiết kiệm hàng trăm nghìn đồng mỗi tháng. Song, phương án này là không khả thi lắm đối với nhiều người tiêu dùng ở đô thị bởi họ đã quen với việc sử dụng gas nhằm tiết kiệm thời gian trong nấu nướng. Hơn nữa, đầu tư các bếp điện và nồi nấu chuyên dụng dành cho bếp điện đòi hỏi phải tốn một khoản chi phí đầu tư nhất định và cần bố trí lại không gian bếp cho phù hợp. Do vậy, dù giá gas tăng cao nhưng nhiều người tiêu dùng vẫn phải chấp nhận sử dụng. Hiện phần lớn người tiêu dùng ở thị thành sắm bếp điện và các dụng cụ nấu nướng bằng điện chủ yếu để xài song hành cùng bếp gas chứ không nhằm thay thế hoàn toàn cho bếp gas. Đối với nhiều người dân sống tại các vùng nông thôn và khu vực vùng ven ngoại thành, giá gas tăng mạnh như hiện nay quả là quá sức chịu đựng của họ do điều kiện thu nhập của nhiều gia đình còn hạn chế. Tuy nhiên, ngoài việc sử dụng bếp gas và bếp điện, người dân ở đây có thuận lợi trong việc sử dụng các loại than, củi để phục vụ nấu nướng. Bà Nguyễn Thị Hạnh ở khu vực Bình Phó B, phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, cho biết: "Thời điểm này đã bước vào mùa khô nên thuận lợi cho người dân sử dụng các loại than, củi để làm chất đốt phục vụ nấu nướng. Dùng củi phải chịu khói bụi và không được sạch và nhanh lẹ như nấu bếp gas, nhưng giá gas cao quá phải tạm thời hạn chế sử dụng thôi, hy vọng giá gas sớm giảm lại".

* Hy vọng sớm "hạ nhiệt"

Hiện nay, giá gas trong nước đang phụ thuộc rất nhiều vào giá gas nhập khẩu. Sau khi tăng mạnh vào hồi đầu tháng, gần đây giá gas thế giới đã quay đầu giảm giá trên 100 USD/tấn. Nhiều doanh nghiệp, cửa hàng phân phối, bán lẻ gas tại TP Cần Thơ đang kỳ vọng với đà giảm của giá gas thế giới, tới đây, các nhà sản xuất và đơn vị cung cấp gas trong nước sẽ điều chỉnh giảm giá ngay khi bước vào đầu năm mới 2014. Theo Bà Đặng Thị Phượng, Trưởng Phòng kinh doanh gas, Công ty Cổ phần Vật tư Hậu Giang, giá gas thế giới nếu tiếp tục duy trì đà giảm giá với mức trên 100 USD/tấn như hiện nay thì tới đây giá gas trong nước có thể được các nhà sản xuất và nhập khẩu điều chỉnh giảm trên 20.000 đồng/bình. Thời gian qua, giá gas tăng cao buộc nhiều người tiêu dùng phải hạn chế sử dụng hoặc tạm thời chuyển sang sử dụng các loại chất đốt khác đã làm cho sức tiêu thụ gas trên thị trường giảm khoảng 20-30% so với trước. Các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh gas mong muốn giá gas sớm giảm trở lại để doanh số bán hàng không bị giảm. Bà Đặng Thị Phượng, cho rằng: "Thời gian qua, giá gas thế giới luôn có những biến động rất khó đoán nên hiện chưa ai có thể dự đoán giá gas trong nước tháng tới có giảm hay không. Song, chúng tôi tin rằng giá gas có nhiều khả năng sẽ giảm, qua đó góp phần giảm gánh nặng về giá cho người tiêu dùng cũng như tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp và cửa hàng kinh doanh chuẩn bị hàng Tết và tăng doanh số bán hàng".

Theo bà Nguyễn Thị Đậm, chủ một cửa hàng kinh doanh gas ở đường Lý Tự Trọng, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, giá gas tăng hầu như chưa ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của cửa hàng, song nếu giá tiếp tục tăng cao thêm nữa thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng nên không ai muốn giá tăng thêm. Để hỗ trợ khách hàng trong điều kiện giá gas tăng, ngoài việc bán theo đúng giá niêm yết của các công ty đưa ra, cửa hàng còn hỗ trợ khách bằng cách tăng thêm các quà tặng là các mặt hàng tiêu dùng và nhu yếu phẩm (như đường cát, bột ngọt…).

Tết Nguyên đán 2014 đã gần kề, các doanh nghiệp và cửa hàng kinh doanh gas chủ động chuẩn bị một lượng hàng lớn để sẵn sàng phục vụ nhu cầu tăng cao của người dân trong những ngày Tết. Tuy nhiên, trong điều kiện giá gas trong nước tăng cao và giá gas thế giới đang có xu hướng giảm trở lại đã làm cho các doanh nghiệp và cửa hàng kinh doanh đang hết sức cân nhắc theo dõi diễn biến của giá gas, chứ chưa dám đẩy mạnh chuẩn bị hàng Tết vào thời điểm này. Dù có nhiều biến động về giá cả, nhưng hiện nay hầu hết các nhà sản xuất và cung ứng gas lớn đã có mặt tại TP Cần Thơ, giới kinh doanh gas tin rằng, vẫn đảm bảo nguồn hàng phục vụ thị trường Tết, không lo thiếu hàng.

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

 

Chia sẻ bài viết