15/08/2012 - 21:08

Gia đình em Hồng Tươi rất cần được giúp đỡ !

Em Hồng Tươi cùng cha và em trai trước căn nhà lá mục nát.

Chúng tôi đến nhà em Nguyễn Thị Hồng Tươi, học sinh lớp 5, ngụ ấp Phương Hòa, xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, vừa lúc Tươi xách xô ốc, bước vào hiên nhà, quần áo ướt sũng nước và sình bùn. Chị Phạm Thị Thúy, cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, cho biết: “Hoàn cảnh của em Tươi rất đáng thương. Chưa tròn 12 tuổi mà em phải vất vả đi làm thuê, kiếm tiền lo cơm ngày 2 bữa cho cả nhà và chi phí học tập cho mình và em trai...”.

Hồng Tươi sinh ra vào mùa nước lũ, lúc đó gia cảnh rất khó khăn, chị Nguyễn Thị Oanh, mẹ Tươi, vừa lo cho con, vừa lo cho chồng bệnh trong khi nhà nghèo, không ruộng đất. Khoảng ba tháng sau, chị mang thai đứa con thứ hai. Nhưng số phận nghiệt ngã đã đến với chị, năm 2003, chị đột ngột qua đời mà không rõ nguyên nhân, để lại hai đứa con thơ, Hồng Tươi vừa giáp thôi nôi còn em trai Hoàng Kha được một tháng rưỡi tuổi. Nhờ bà nội nuôi nấng, chăm sóc, hai chị em đã sống khỏe mạnh đến nay. Khi mẹ qua đời, anh Nguyễn Văn Đáng, cha Tươi bỗng dưng mắc bệnh tâm thần nặng, điên loạn, mỗi khi trời nắng nóng thường xách dao rượt chém mọi người, có lần ông cầm dao rượt chém hai chị em Tươi. Cách nay ba năm, sức khỏe bà nội Tươi ngày càng yếu, lo bà bị cha Tươi nổi cơn đánh đập nên chú Út của Tươi đưa nội về nhà nuôi. Còn lại ba cha con Tươi, đùm bọc nhau sống qua ngày. Bà Trần Thị Di, bà nội Tươi nghẹn ngào nói: “Tui đã già, không làm gì ra tiền để lo cho cháu. Nhìn hai chị em Tươi sống trong cảnh như thế này, tui không đành lòng...”.

Tài sản lớn nhất của ba cha con Tươi là căn nhà rách nát, trống hoác, chỉ có một chiếc xe đạp cũ kỹ để hai chị em đi học hằng ngày. Hai chiếc giường tre, một chiếc để cha nằm, chiếc còn lại là chỗ ngủ của hai chị em và cũng là góc học tập của Tươi. Bàn thờ mẹ Tươi là vài miếng tre đóng lại và được kê bởi bốn đoạn tre. Trong bếp chỉ có vài cái chén sứt mẻ và chiếc cà ràng đã bể một góc. Thức ăn chính của ba cha con Tươi chủ yếu là ốc bươu vàng và rau mà Tươi ra đồng kiếm được. Ngoài giờ học, Tươi còn đi làm thuê như: làm cỏ mía, đánh lá mía, bắt ốc, bẻ bắp chuối, nhổ bông súng... đem bán kiếm tiền đi học.

Mỗi buổi sáng, Tươi thức dậy thật sớm để lo bữa ăn cho cha và em trai rồi mới đi làm thuê. Chị Nguyễn Thị Đò, thiếm của Tươi, cho biết: “Thấy hoàn cảnh cháu khổ như vậy nên ở xóm ai có việc gì cũng kêu cháu làm, để giúp cháu có tiền lo cho gia đình. Bà con còn cho cháu thêm tiền, gạo, đồ ăn...”.

Niềm vui và hạnh phúc lớn nhất của hai đứa trẻ mồ côi mẹ từ bé của Hồng Tươi và Hoàng Kha là được tiếp tục đến trường (học sinh lớp 5 và lớp 4, Trường Tiểu học Phương Ninh, xã Phương Bình). Hồng Tươi tâm sự: “Tuy không được cha mẹ thương yêu chăm sóc, đưa đón đi học mỗi ngày như các bạn, nhưng em không mặc cảm mà quyết tâm học giỏi để bà nội và những người thân của em vui lòng. Em cố gắng học để lớn lên trở thành cô giáo”.

Năm học mới đã bắt đầu, Tươi đang đối mặt với nhiều khó khăn, vừa lo làm thuê kiếm tiền lo bữa ăn hằng ngày cho gia đình và việc học tập của hai chị em, vừa lo lắng trước bệnh tình của em trai: não chậm phát triển, và bị đần độn. Ông Trần Văn Đẹp, Trưởng ấp Phương Hòa, cho biết thêm: “Gia đình cháu Tươi thuộc diện hộ nghèo ở ấp và được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng. Mỗi khi địa phương tổ chức các đợt tặng quà, chúng tôi đều ưu tiên cho hoàn cảnh em Tươi. Tuy nhiên, do gia cảnh Tươi quá khó khăn, trong khi khả năng của địa phương còn hạn hẹp, nên chúng tôi rất mong các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ để chị em Hồng Tươi có cuộc sống ổn định hơn và được tiếp tục đi học, tìm cơ hội đổi đời.

Bài, ảnh: HÒA BÌNH

Chia sẻ bài viết