26/11/2016 - 16:46

Gia đình bé “Angela Merkel” dang dở “giấc mơ Đức”

Một cặp vợ chồng người tị nạn Syria ở Đức chưa kịp mừng ngày thôi nôi cô con gái mà họ đặt theo tên của Thủ tướng Đức Angela Merkel thì đã nhận được tin rằng đơn xin tị nạn của họ đã bị chính quyền nước sở tại bác bỏ.

 Gia đình anh Mamon Alhamza. Ảnh: CNN

Được biết, anh Mamon Alhamza, 27 tuổi và cô vợ Tema Alhawar, 21 tuổi, đã cùng nhau rời bỏ thành phố Qamishli thuộc Đông Bắc Syria để trốn chạy cuộc nội chiến khốc liệt kéo dài hơn 5 năm qua. Đến cuối năm ngoái, cả hai đón chào cô con gái đầu lòng của mình khi vẫn đang trú ngụ ở trại tị nạn thuộc thành phố Duisburg, bang Nordrhein-Westfalen, miền Tây nước Đức. Hiện gia đình 3 người đã chuyển đến sống tại thành phố Mönchengladbach. Để tri ân sự chào đón của nước Đức và bày tỏ lòng biết ơn đối với chính sách mở cửa nhập cư của nữ Thủ tướng Angela Merkel, cặp vợ chồng đã đặt tên cho bé gái của họ là Angela Merkel AlHamza. Trước đó tại Hannover, một phụ nữ Ghana cũng đặt tên cho con là Angela Merkel Ade để tri ân nữ Thủ tướng Đức.

Nhưng một tháng trước ngày thôi nôi của đứa trẻ, tương lai của gia đình anh Alhamza trở nên bấp bênh khi đơn xin tị nạn của họ đã bị Văn phòng Liên bang về di cư và người tị nạn từ chối. Theo phát ngôn viên của cơ quan này, nguyên nhân là do gia đình Alhamza đã đi qua một nước thứ ba an toàn trên đường từ Syria đến Đức. Theo chính sách của Đức, đối tượng sẽ được khuyến khích xin tị nạn tại đất nước an toàn đầu tiên họ bước vào. Bởi đa phần người di cư Syria đều đến Đức thông qua một nước thứ ba như Thổ Nhĩ Kỳ, nên gần đây nhiều người ở Đức không còn được cấp quy chế tị nạn vĩnh viễn.

Chia sẻ với hãng tin CNN, anh Alhamza cho biết mình đang theo học ngành luật tại Đại học Al Furat trước khi chiến tranh nổ ra. Với tình hình nội chiến tại Syria, anh Alhamza phải rầu rĩ thừa nhận không có tương lai nào ở quê hương trong khi tại Đức, gia đình họ đang có "một cuộc sống hạnh phúc và an toàn". Do đó, việc gia đình 3 người bị yêu cầu rời khỏi Đức và nhiều khả năng trở về Thổ Nhĩ Kỳ gần như đánh vỡ mọi hy vọng của họ trong năm qua về một tương lai sáng sủa tại "miền đất hứa". "Tôi muốn học ngôn ngữ, tiếp tục ngành học dang dở và tìm một công việc tốt ở Đức. Tôi rất muốn ở lại đây để xây dựng một tương lai tốt hơn cho gia đình so với viễn cảnh không sáng sủa ở quê hương" - anh Alhamza bày tỏ.

Tuy có thể bị trục xuất, nhưng Alhamza và gia đình hiện vẫn được ở lại Đức tạm thời dựa trên hình thức bảo hộ bổ sung theo pháp luật châu Âu. Quy định này áp dụng cho đối tượng có nguy bị đe dọa nghiêm trọng nếu trở lại quê nhà. Trên thực tế, điều này có nghĩa là gia đình anh Alhamza được phép ở lại Đức trong một năm nhưng không được phép mang theo bất kỳ thành viên gia đình từ Syria qua. Hình thức bảo hộ có thể được gia hạn 2 lần trong hai năm. Nếu trong thời gian đó, người tị nạn có thể nhận được việc làm và phổ cập đủ trình độ kiến ​​thức, họ sẽ có cơ hội được ở lại.

Tuy nói vậy, nhưng theo số liệu Văn phòng Liên bang về di cư và người tị nạn thì có khoảng 258.597 người Syria xin tị nạn ở Đức giữa tháng Giêng và tháng 10 - 2016. Nhưng trong số này, chỉ có 577 truờng hợp được cấp tị nạn, 150.276 trường hợp được tị nạn thêm 3 năm và 93.925 người được cấp quy chế bảo hộ thời gian ngắn như gia đình AlHamza.

MAI QUYÊN (Theo Washington Post, CNN)

Chia sẻ bài viết