06/08/2017 - 09:20

Gấp rút hoàn thành dự án mở rộng đường Quang Trung - Cái Cui 

Dự án mở rộng đường Quang Trung-Cái Cui hiện đạt 98% khối lượng thi công. Đây là một trong những công trình giao thông trọng điểm ở khu vực Nam Cần Thơ; kết nối khu vực trung tâm thành phố với các khu công nghiệp, cảng Cái Cui, cảng Tân Cảng-Cái Cui, khu vực quy hoạch Trung tâm logistics của thành phố và nối vào tuyến đường Nam Sông Hậu. Dự án đang đẩy nhanh các hạng mục cuối để sớm đưa vào khai thác, đáp ứng yêu cầu lưu thông, vận tải hàng hóa trên địa bàn thành phố.

Đơn vị thi công thảm nhựa đoạn cuối tuyến đường Quang Trung – Cái Cui. 

Công trình mở rộng đường Quang Trung-Cái Cui khởi công từ năm 2010 với tổng vốn đầu tư của dự án tại thời điểm khởi công là 886 tỉ đồng. Sau đó, dự án được điều chỉnh tăng vốn lên 1.097 tỉ đồng. Công trình có tổng chiều dài toàn tuyến 7,1km và được chia thành 2 đoạn.

Trong đó, đoạn 1 dài 700m từ cầu Cần Thơ đến nút giao IC3 có lộ giới 56m (vỉa hè mỗi bên 10m, mặt đường 2 chiều mỗi bên rộng 16m và tiểu đảo rộng 4m); đoạn này đã hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2013. Đoạn 2 có chiều dài 6,4km từ nút giao IC3 đến rạch Cái Cui có lộ giới 23m với mặt đường rộng 10,5m. Trên tuyến có 3 cầu lớn là cầu Cái Sâu, cầu Bùng Binh, cầu Bến Bạ và 1 cầu nhỏ là cầu Bản đoạn gần với nút giao IC3.

Tính đến cuối tháng 7-2017, khối lượng thi công của dự án mở rộng đường Quang Trung-Cái Cui đạt trên 98%; với giá trị giải ngân vốn trên 900 tỉ đồng. Trong đó, gói thầu số 1, gói thầu số 3, gói thầu số 5 đã cơ bản hoàn thành.

Gói thầu số 2 là đường và các công trình trên đường (đoạn từ Km4+300 đến Km7+544,46) đã thảm xong bê tông nhựa mặt đường, còn lại hoàn thiện nhựa mặt đường lớp 2 tại nút giao số 02 và số 04, hạng mục lát gạch vỉa hè đạt khoảng 70% khối lượng.

Gói thầu số 4 còn hạng mục thảm bê tông nhựa mặt cầu, đường vào cầu và lót gạch vỉa hè. Nhà thầu đang triển khai lát gạch vỉa hè và khi thời tiết tốt sẽ triển khai thảm bê tông nhựa phần còn lại.

Ông Trịnh Ngọc Vĩnh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ, cho biết: Công trình đường Quang Trung-Cái Cui là một trong những công trình giao thông trọng điểm, thành phố xác định phải hoàn thành trong năm 2017 để kết nối tuyến giao thông huyết mạch khu vực Nam Cần Thơ. Sở Giao thông Vận tải thường xuyên đôn đốc tiến độ thi công của nhà thầu.

Tuy nhiên, từ tháng 5 đến nay do ảnh hưởng mưa nhiều nên hạng mục đường giao thông không thể thảm bê tông nhựa mặt đường đồng loạt. Đơn vị thi công đang tranh thủ những ngày nắng liên tiếp để thảm nhựa từng đoạn và phấn đấu hoàn thiện tất cả các hạng mục còn lại để công trình sớm đi vào khai thác trong tháng 9-2017.

Năm 2017, vốn thành phố bố trí cho dự án mở rộng đường Quang Trung-Cái Cui là 61,8 tỉ đồng. Đến nay, nguồn vốn đã giải ngân hết và đang cần thêm 200 tỉ đồng để thanh toán khối lượng cho nhà thầu thi công cũng như triển khai các hạng mục còn lại.

Mới đây, kiểm tra trực tiếp tiến độ thi công của công trình mở rộng đường Quang Trung-Cái Cui, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Trần Quốc Trung chỉ đạo: Sở Giao thông Vận tải phải nhanh chóng rà soát và có văn bản đề xuất gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố để tổng hợp xin bổ sung vốn từ Trung ương cho công trình này trong kế hoạch bổ sung vốn năm 2017.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các đơn vị thi công phải đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình, phấn đấu hoàn thành và thông xe trước ngày 2-9-2017.

Bài, ảnh: THANH ĐÌNH

Chia sẻ bài viết