13/07/2018 - 21:56

Gặp lại... cố nhân 

“Tình cũ không rủ cũng tới” cho thấy sức mạnh ghê gớm của... tình xưa. Nếu không đủ tỉnh táo, mất kiểm soát, sự xuất hiện của cố nhân có thể gây phiền toái, xáo trộn cuộc sống và thậm chí để lại hậu quả đáng tiếc…

Những người trong cuộc cần giữ “khoảng cách” an toàn với người yêu cũ khi tình cờ gặp lại. Ảnh minh họa từ Internet

Trong lần chấm thi, chị P. (quê Kiên Giang) vô tình gặp lại.. cố nhân- người cách nay hơn 10 năm từng khiến chị đau khổ "lên bờ xuống ruộng". Chị P. bộc bạch: "Chúng tôi yêu nhau thời đại học. Ra trường vẫn thường xuyên liên lạc nhưng một thời gian anh tìm cách tránh mặt, thậm chí chuyển chỗ làm, đổi số điện thoại… Thế là, chúng tôi chia tay trong im lặng nhưng tôi vẫn tin có ngày anh quay lại…". Nuôi dưỡng tình yêu vô vọng mấy năm trời, chị P. khóc hết nước mắt khi hay tin người yêu lấy vợ là cô giáo cùng trường. Có lần, chị P. tình cờ gặp người yêu cũ. Chị P. tâm sự: "Tưởng sẽ rất hận người yêu bội bạc nhưng trái lại, lòng tôi cảm thấy bình thản vì hình như đã cạn tình". Sau những bối rối, ngượng ngùng, hai người trao đổi số điện thoại để tiện liên lạc. Trong những lần trò chuyện, tán gẫu, hai người cũng chỉ hỏi thăm chuyện trường lớp, gia đình, con cái…, tuyệt nhiên không nhắc nhớ tình cảm trước kia. Tuy nhiên, sau hơn 3 tháng liên lạc, chị P. chủ động "cắt đứt" bằng cách chặn số điện thoại, tài khoản trên mạng xã hội. Chị P. chia sẻ: "Tuy ông xã không biết việc tôi gặp lại và liên lạc bạn trai cũ nhưng tôi thấy có lỗi với chồng. Tôi không muốn để tình cảm nhăng nhít trước kia ảnh hưởng suy nghĩ, cuộc sống vợ chồng tôi. Tôi muốn toàn tâm toàn ý dành thời gian chăm lo gia đình".

Không giống trường hợp chị P., chị H. và anh K. vô tình gặp nhau trong lần về quê dự đám cưới bạn. Từ chỗ thường xuyên kết nối liên lạc bằng điện thoại, hai người thỉnh thoảng hẹn nhau cà phê, trò chuyện. Cũng theo chị H., ngày trước, tình yêu học trò vô tư, trong sáng; sau này, mỗi người mỗi ngã, ít cơ hội gặp mặt. Tuy mỗi người đều có gia đình hạnh phúc nhưng cả hai vẫn dành cho nhau những tình cảm đặc biệt. Chị H. bộc bạch: "Càng nói chuyện, chúng tôi càng hiểu nhau và phát hiện có quá nhiều điểm chung, từ sở thích đến tính cách. Chúng tôi có thể tâm sự với nhau nhiều điều trong cuộc sống, cả những điều tôi không thể chia sẻ cùng chồng…". Thấy chị H. đang phiêu lưu, mạo hiểm trong tình cảm, bạn bè thân thiết quan ngại "lửa gần rơm…", nhắc nhở điểm dừng nhưng chị... bỏ ngoài tai. Chị T. (bạn thân của chị H.) tâm sự: "Tuy H. nói không ảnh hưởng hạnh phúc gia đình nhưng tôi thấy khá nguy hiểm, bởi H. dành quá nhiều thời gian để suy nghĩ về bạn trai cũ. Điều tai hại nhất là H. so sánh bạn trai cũ với người chồng hiện tại. Tôi nghĩ sớm muộn gì cũng xảy ra chuyện".

Rõ ràng, chị T. lo ngại có cơ sở bởi trong thực tế xảy ra một số vụ việc đáng tiếc, xuất phát từ việc bỗng dưng vợ/chồng "nối lại tình xưa" và không kiểm soát được cảm xúc nên đi quá giới hạn. Trường hợp chị C. (tỉnh An Giang) là một ví dụ. Trước khi gặp lại người yêu cũ, chị C. có gia đình hạnh phúc, con trai kháu khỉnh; người yêu cũ cũng vợ con đề huề. Vậy mà, chỉ phút giây nông nổi, bốc đồng, cả hai đã không làm chủ cảm xúc. Kết quả, chị C. mang  thai với người yêu cũ, còn chồng chị đinh ninh con mình nên hết lòng chăm sóc, nâng niu. Mặc cảm tội lỗi trỗi dậy, chị C. thú thật với chồng khi sắp đến ngày sinh nở. Tuy chồng vẫn giữ thái độ im lặng, nhưng chị C. tự nguyện viết đơn xin ly hôn. Hành động của chị C. không chỉ tự tay bóp chết hạnh phúc gia đình mình, còn khiến hạnh phúc gia đình khác lung lay, đổ vỡ…

Khi nhắc đến "tình cũ", hầu hết vợ/chồng ít nhiều... cảm thấy ghen tức, chủ yếu xuất phát từ mặc cảm "người đến sau". Như chuyện gia đình anh T. (quận Bình Thủy). Anh T. chia sẻ: "Sự việc bắt đầu từ lần họp lớp dịp Tết, bạn bè thời THPT lập nhóm Zalo để ôn lại chuyện cũ. Vợ tôi vô tình đọc tin nhắn bạn bè ghép tôi và cô bạn học chung... rồi giận mấy ngày liền không nói chuyện dù tôi cố gắng giải thích. Chán nản, tôi không thèm giải thích, không khí gia đình khá ngột ngạt…". Anh T. bộc bạch: "Nếu biết trước xảy ra chuyện phiền toái, tôi không dại gì lưu số điện thoại bạn gái kia để sinh chuyện. Tự dưng cuộc sống đang yên lành, ung dung, giờ mỗi khi đi đâu, làm gì vợ tôi cũng hỏi han, đề phòng vì không hoàn toàn tin tưởng như trước".

Có thể thấy, khi "gặp lại cố nhân", mỗi người nhất thời có những rung động, xáo trộn riêng. Điều quan trọng phải xác định rõ vị trí cũng như mối quan hệ của mình với đối phương để tìm cách xử sự hợp tình, hợp lý nhất.

TRÂM ANH

Chia sẻ bài viết