01/02/2017 - 09:05

Gà “tiến vua” ở miền Tây!

Giống gà Ðông Tảo "tiến vua" quý hiếm Hưng Yên được du nhập vào miền Tây những năm gần đây. Người đi tiên phong nuôi giống gà này là anh Trần Văn Toản - Cần Thơ. Ðến nay, phong trào nuôi gà "tiến vua" cũng đã lan tỏa ra nhiều địa phương trong vùng. Gà Ðông Tảo "độc, lạ mắt" với nhiều người dân miền Tây, được săn tìm mua, dùng làm quà biếu vào dịp Tết đến, Xuân về...

Gà Đông Tảo bắt nguồn từ địa danh Đông Tảo, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Thời xa xưa, Đông Tảo được xem là giống gà quý giá, hằng năm dùng làm vật phẩm cung tiến cho vua chúa. Trên thị trường hiện nay, giá loại gà này tương đối cao, nhất là đối với gà thuần chủng, do có tỷ lệ trứng nở thành công thấp và nuôi dễ bị bệnh hơn so với các giống gà khác… Gà Đông Tảo ở Hưng Yên được xếp vào diện giống gà quý hiếm của Việt Nam và đang được nhà nước quan tâm bảo tồn. Điểm đặc biệt nhất của gà Đông Tảo là ở đôi chân. Chân gà này có thể to gấp nhiều lần chân gà bình thường, vảy da sần sùi, có màu đỏ hồng từ cẳng xuống tận ngón. Hình dáng to con bệ vệ, có thể dùng làm gà cảnh. Ngoài ra, thịt gà Đông Tảo cũng khá ngon, vừa thơm, vừa giòn và ăn không dai; nhiều người còn bảo nhau ngon hơn thịt gà ta nuôi phổ biến ở miền Tây hiện nay.

Anh Trần Văn Toản mỗi năm cung cấp hàng nghìn con gà Đông Tảo giống. Ảnh: ANH KHOA

Anh Trần Văn Toản, ở khu vực Bình Yên B, phường Long Hòa (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) - 35 tuổi, đã có thâm niên trong nghề nuôi gà Đông Tảo hơn 6 năm nay. Là người quê gốc Hưng Yên vào Cần Thơ sinh sống, nên anh Toản có lợi thế về kinh nghiệm nuôi gà Đông Tảo. Đồng thời, nhận thấy ở đất Cần Thơ và miền Tây chưa ai nuôi loại gà này, nên anh nảy sinh ý định đưa về nuôi thử. Nghĩ là làm, anh Toản đã mạnh dạn nhập 300 con giống từ Hưng Yên.

Sau 10 tháng thả nuôi, anh bán ra thị trường lứa gà đầu tiên với giá 320.000 đồng/kg, bình quân một con nặng 4 kg có giá khoảng 1,2 triệu đồng. Tuy nhiên, do giống gà mới du nhập vào miền Tây nên lứa đầu tiên bán ra khá chậm, phải một thời gian sau, anh mới dễ bán gà thịt, gà con giống khi gà Đông Tảo đã được nhiều người biết đến.

Hiện nay, anh Toản cung cấp ra thị trường hàng nghìn con gà Đông Tảo mỗi năm, gồm gà con giống, gà thịt. Anh còn cung cấp gà trống Đông Tảo có mã đẹp cho nhiều người mua làm quà biếu dịp Tết cổ truyền với ý nghĩa chúc nhau may mắn. Gà con giống giá từ 100.000-350.000 đồng/con tùy theo mới nở hay đã gần 2 tháng tuổi, gà thịt khoảng 350.000 đồng/kg, còn gà biếu giá lên đến 3-7 triệu đồng/con. Ngoài nguồn cung từ trại gà của mình, anh Toản còn làm đầu mối tiêu thụ cho khoảng 40 hộ ở lân cận, mua con giống gà Đông Tảo của anh về nuôi.

Trại gà Đông Tảo của anh Toản đã nổi tiếng gần xa, thời gian qua được nhiều người từ các tỉnh thành như: Sóc Trăng, Hậu Giang, Kiên Giang, Cà Mau, Hậu Giang, Tiền Giang, TPHCM… tìm đến mua gà giống, gà thịt.

Tết Đinh Dậu 2017, anh Toản dự kiến cung cấp ra thị trường khoảng 100 con gà thịt và 10-12 con gà biếu. Đối với gà thịt, giá như ngày thường không tăng; riêng gà biếu giá khoảng 3-7 triệu đồng/con như năm trước tùy theo gà đẹp mã. Theo anh Toản, một con gà trống Đông Tảo đẹp mã phải đảm bảo đẹp từ đầu, mặt, lông cho đến chân. Đầu to và phải cân đối với hình dáng, lông có màu mận. Còn bộ chân thì cao ráo, lớp vảy thịt đỏ, đế bàn chân có cụm dày. Có 2 loại gà Đông Tảo là gà chân tròn và gà chân sùi, tùy theo người chơi thích loại nào. Gà trống chân tròn đôi khi có giá đắt gấp đôi gà chân sùi.

Chú Nguyễn Trí Dũng bên con gà trống Đông Tảo quý hiếm. Ảnh: ANH KHOA

Chú Nguyễn Trí Dũng, ở khu vực Bình Yên A, phường Long Hòa, trước đây nuôi gà nòi. Thấy mô hình gà Đông Tảo của anh Toản cho hiệu quả kinh tế hơn, chú chuyển sang mua gà Đông Tảo của anh về gầy đàn được 3 năm nay. Từ 3 cặp gà Đông Tảo ban đầu, đến nay trại gà Phúc Thịnh của chú Dũng đã có được 30 con gà mái đẻ, 10 gà mái hậu bị và 4 gà trống. Chú Dũng phấn khởi nói: "Trại gà Phúc Thịnh chuyên về con giống và không bán gà thịt. Mỗi tháng cung cấp khoảng 120 gà con giống và đa phần cho khách hàng ở các tỉnh lân cận, giá 100.000-120.000 đồng/con. Bỏ chi phí đi còn lời gần 10 triệu đồng/tháng. Cũng nhờ nuôi gà Đông Tảo mà tôi mới có điều kiện lo cho con đang học đại học...".

Ở tuổi 58, ông Trương Văn Gết, ở xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang, cũng nuôi gà "tiến vua" được mấy năm nay. Ông Gết kể lại: Cách đây 3 năm, một người con trai của ông đi Hưng Yên, thấy nhiều hộ nuôi gà Đông Tảo cho hiệu quả kinh tế cao, nên đã chọn mua 10 con gà mái và 3 con gà trống rặt với giá 40 triệu đồng về nuôi thử. Năm đầu vì chưa nắm được kỹ thuật nuôi loại gà này nên gần phân nửa số gà chết dần do khí hậu khác nhau giữa 2 vùng miền xa xôi. Ông phải nhập bổ sung thêm gần 20 con gà giò trọng lượng mỗi con gần 1 kg, sau đó học hỏi thêm kinh nghiệm, chủ yếu qua tài liệu mới nuôi đạt trong 2 năm nay.

Thời gian qua, ông Gết vẫn duy trì 8 con gà mái giống đẻ trứng và 3 gà trống Đông Tảo gốc, một năm cung cấp cho khách hàng khoảng 200 gà con giống, giá từ 100.000-150.000 đồng/con. Gà con giống của ông có chất lượng nên được nhiều người trong tỉnh và từ Sóc Trăng, Vĩnh Long... tìm đến mua. Nhưng do nuôi qui mô còn nhỏ lẻ nên thường ông không có đủ gà con cung cấp cho khách hàng. Khác với mọi năm không cung cấp gà thịt vào dịp Tết, năm nay ông còn nuôi 30 con gà tơ để cung cấp cho khách hàng vào đúng dịp Tết Đinh Dậu 2017. Với số gà tơ này, ông dự kiến thu vào khoảng 30 triệu đồng (gà một con khoảng 4 kg, bán giá 250.000 đồng/kg cho 1 triệu đồng/con), trừ đi chi phí ông vẫn còn kha khá tiền ăn Tết sung túc...

HỒNG BẢO

Chia sẻ bài viết