14/01/2018 - 16:26

FIFA đi ngược lại cam kết cải tổ? 

Dù đưa ra những cam kết cải cách và cắt giảm thua lỗ, nhưng Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) trong năm qua được cho đã trả lương cho các thành viên hội đồng lãnh đạo lên đến gần 10 triệu USD.

Hãng tin New York Times dẫn 3 nguồn thạo tin cho biết mỗi đại biểu trong hội đồng gồm 37 thành viên này đã nhận 250.000 USD, cộng với phụ cấp đi lại hàng chục ngàn USD trong năm 2017. Theo mô tả của FIFA, hội đồng này là “bộ phận chiến lược, giám sát và không điều hành, chịu trách nhiệm vạch ra tầm nhìn cho FIFA và bóng đá toàn cầu”. Đáng nói là số tiền trên cao hơn những người làm công việc tương tự tại một số công ty hoạt động vì lợi nhuận lớn nhất thế giới nhận được. Số tiền bình quân dành cho các vị làm nhiệm vụ tương đương ở những công ty nằm trong tốp 100 của Anh là 81.000 USD. Các giám đốc không điều hành của những công ty tư nhân quy mô tương đương FIFA nhận khoảng 48.000 USD/năm.

  Ảnh: NY Times

Ảnh: NY Times

Thật ra, 250.000 USD mà FIFA trả cho mỗi thành viên hội đồng đã cho thấy “sự thắt lưng buộc bụng”, bởi những người tiền nhiệm của họ từng nhận ít nhất 300.000 USD, bao gồm 500 USD phụ cấp mỗi ngày và chi phí đi lại bằng vé máy bay “hạng nhất”. Nhưng dù gì, việc chi trả trên cũng mâu thuẫn với cam kết mà Gianni Infantino (ảnh, trái) thường nhắc đi nhắc lại kể từ khi ông ngồi vào ghế chủ tịch FIFA hồi năm 2016 là khôi phục uy tín FIFA bằng cách thực thi những kỷ luật về tài chính.

Những tổ chức như FIFA không nhất thiết trả lương cho các thành viên hội đồng ngoài công tác phí của họ. Điển hình như Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) trả cho các thành viên hội đồng quản trị và các chủ tịch ủy ban của họ là 900 USD/ngày khi làm việc hoặc công cán liên quan vấn đề Olympic. Các thành viên hội đồng quản trị của Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) nhận 100.000 USD/năm, còn quan chức bóng đá châu Á có 50.000 USD/năm khi làm việc ở liên đoàn.

Sự “rộng lượng” mà FIFA dành cho thành viên hội đồng đang đặt ra những nghi vấn về mức độ nghiêm túc đối với việc thực hiện cam kết cải cách. Alexandra Wrage - Chủ tịch tổ chức chống tham nhũng Trace International - cảm thấy khó hiểu về khoản chi trả cho hội đồng lãnh đạo của FIFA và muốn tổ chức phi lợi nhuận này đưa ra lời giải thích.

Chi tiết về lương bổng trong năm 2018 dự kiến sẽ được hé lộ khi FIFA công bố báo cáo tài chính 2017 vào tháng 3 tới. Nó được đưa ra trong bối cảnh FIFA chịu tổn thất chính lên đến hơn 100 triệu USD từ những rắc rối pháp lý trong 2 năm qua và đang chật vật kêu gọi các đối tác truyền thông tài trợ vòng chung kết World Cup 2018 sẽ diễn ra ở Nga vào mùa hè năm nay. Năm 2016, FIFA thua lỗ gần 370 triệu USD và con số này dự kiến tăng cao trong năm 2017.

 BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết