24/10/2018 - 10:14

Femtech – công nghệ chăm sóc sức khỏe phụ nữ 

3 năm qua, các nhà nghiên cứu tại Thung lũng Silicon của Mỹ tập trung nhiều hơn vào sức khỏe phụ nữ, từ cải thiện khả năng sinh sản và tránh thai đến tầm soát ung thư vú và chăm sóc thai kỳ, gọi chung là “Femtech”. Đây là một trong những ngành phát triển nhanh nhất và dự kiến đạt ​​giá trị khoảng 50 tỉ USD trong 10 năm tới. Vậy những công nghệ femtech nào mà phụ nữ có thể tin dùng?

Thiết bị tầm soát ung thư vú tại nhà

Thiết bị cầm tay Braster giúp phát hiện dấu hiệu ung thư vú trong vòng 15 phút, sau đó gửi ngay thông tin đến một ứng dụng để đội ngũ y tế của công ty Braster phân tích. Khi các tế bào ung thư phát triển và sinh sôi, lưu lượng máu và nhiệt độ bề mặt da tại khu vực bị ảnh hưởng đều tăng lên. Nghiên cứu cho thấy giám sát nhiệt độ giúp phát hiện ung thư vú hiệu quả hơn so với chụp X-quang tuyến vú (nhũ ảnh), với tỷ lệ chính xác tương ứng là 95% và 87%. Dù vậy, công cụ tầm soát dựa trên nhiệt độ được chuyên gia nhận định chỉ hiệu quả đối với các khối u lớn. Braster được bán với giá 351 bảng Anh (hơn 10 triệu đồng) trên trang www.braster.eu.

Bộ dụng cụ tập kiểm soát sàn chậu

Cơ sàn chậu suy yếu ảnh hưởng sức khỏe của 1/3 phụ nữ do các yếu tố như di truyền, tuổi tác, chơi thể thao, mang thai và sinh con. Tình trạng này khiến chị em bị són tiểu khi ho, hắt hơi, thay đổi tư thế đột ngột…làm giảm chất lượng sống cũng như đời sống tình dục.

Được phát triển bởi các chuyên gia thuộc công ty Elvie và Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), Pelvic-Floor Trainer gồm một thiết bị hình kén làm bằng silicone y tế và ứng dụng di động giúp cải thiện các cơ sàn chậu. Sau khi đưa vào âm đạo, kén silicone theo dõi cử động qua bluetooth và truyền thông tin về ứng dụng trên điện thoại iPhone để đánh giá. Ứng dụng này sau đó hướng dẫn người dùng các bài tập kiểm soát cơ sàn chậu đơn giản trong vòng 5 phút. Bộ dụng cụ đã được kiểm chứng hiệu quả chỉ sau 4 tuần sử dụng. Pelvic-Floor Trainer có giá bán 169 bảng (khoảng 5 triệu đồng) trên www.elvie.com.

Các ứng dụng tránh thai và tăng cơ hội thụ thai

Natural Cycles là một ứng dụng di động kèm nhiệt kế mà nhà sản xuất khẳng định có chức năng như “công cụ tránh thai kỹ thuật số”. Khi sử dụng, chị em cho nhiệt kế vào miệng mỗi sáng và nhập nhiệt độ vào ứng dụng, thuật toán đi kèm sẽ tính toán chu kỳ sinh sản. Vào những ngày dễ cấn thai nhất, tín hiệu “Stop” màu đỏ sẽ xuất hiện để cảnh báo đó là những ngày không an toàn để “yêu”. Trái lại, tín hiệu màu xanh lá cây đồng nghĩa chị em có thể thoải mái yêu đương. Đại diện Natural Cycles cho biết ứng dụng giúp tránh thai hiệu quả 93%, dựa trên nghiên cứu trên 22.000 phụ nữ. Người dùng có thể tải ứng dụng trên naturalcycles.com, phí dịch vụ 39,99 bảng (1,2 triệu đồng)/năm.

Trong khi đó, OvuSense là một cảm biến làm bằng silicone y tế giúp theo dõi khả năng sinh sản thông qua những thay đổi nhiệt độ trong âm đạo và truyền dữ liệu không dây về ứng dụng di động. Bộ đôi này sẽ nhận diện 4 ngày dễ thụ thai nhất trong chu kỳ - rụng trứng. OvuSense đạt tỷ lệ chính xác 99% trong các thử nghiệm lâm sàng. Sản phẩm được bán trên ovusense.com với giá 79 bảng (2,3 triệu đồng) và phí dịch vụ 20 bảng (600.000 đồng)/tháng.

Giám sát tiểu đường thai kỳ. Ứng dụng theo dõi lượng đường trong máu Gestational Diabetes Monitor được phát triển bởi các nhà khoa học tại Đại học Oxford. Nó cho phép phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ nhập và theo dõi đường huyết và gửi thông tin trực tiếp đến bác sĩ chăm sóc cho họ. Thai phụ có thể tải ứng dụng miễn phí này tại địa chỉ www.ouhbsp.oxnet.nhs.uk/gdm.

Theo dõi cử động thai. Được phát triển bởi tổ chức từ thiện Kicks Count, Baby Kick Counter cho phép thai phụ nhập số lần bé đạp trong bụng mẹ và hiển thị diễn biến cử động đó qua đồ thị. Theo đó, sự thay đổi đột ngột có thể là dấu hiệu em bé đang bất ổn, cần chăm sóc đặc biệt. Ứng dụng miễn phí hiện có trên apps.beta.nhs.uk/kick-count. 

HOÀNG ĐIỂU (Theo Daily Mail, elvie.com)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Femtech