22/01/2011 - 10:10

FBI tấn công mafia gốc Ý

Cảnh FBI bắt giữ mafia gốc Ý phát trên truyền hình Mỹ ngày 20-1 Ảnh: AP

Cục Điều tra Liên bang (FBI) và một số cơ quan an ninh địa phương của Mỹ ngày 20-1 đã hợp tác thực hiện chiến dịch truy quét các băng nhóm xã hội đen, bắt hơn 100 phần tử mafia. Đây được coi là cuộc bố ráp chống tội phạm lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Hơn 800 nhân viên an ninh liên bang và các địa phương là New York, New Jersey và Rhode Island đã được huy động để tiến hành bắt giữ 126 can phạm, trong đó có 5 tên từng bị bắt và đương thụ án tù giam nhưng vượt ngục ra ngoài hoạt động. Ngoài ra, cũng trong ngày 20-1, theo yêu cầu phối hợp từ FBI, cảnh sát Ý cũng đã bắt giữ một phần tử mafia gây án ở Mỹ nhưng đang lẫn trốn tại Ý.

Trong một cuộc họp báo tại New York, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder cho biết chiến dịch truy quét nhằm vào mạng lưới tội phạm khét tiếng “La Cosa Nostra” của nước này. 127 đối tượng mafia này bị tình nghi dính vào 16 tội danh như giết người, cướp của, buôn bán ma túy, tống tiền, cờ bạc trái phép, gian lận, cho vay nặng lãi, hủy hoại tài sản trong một thời gian dài ở Mỹ. Trong số đó có tới 30 tên nằm trong danh sách “tội phạm nguy hiểm nhất đất nước” và 91 tên thuộc 5 tổ chức tội phạm người Mỹ gốc Ý gồm Bonanno, Colombo, Gambino, Genovese và Luchese. Những tên này sẽ bị đưa ra xét xử trong thời gian sớm nhất.

Ông Holder cho rằng cuộc tấn công này là một thông điệp cam kết mạnh mẽ và kiên định của chính quyền trong việc tăng cường các nỗ lực triệt phá các băng nhóm tội phạm truyền thống. Holder cho biết các phần tử mafia sa lưới là những tên tội phạm nguy hiểm với khả năng đe dọa nghiêm trọng, bởi bọn chúng không chỉ tham gia các hoạt động tội ác gây bất ổn an ninh và xã hội mà còn áp đặt “luật rừng” ở các bến cảng, ngành công nghiệp xây dựng và giới doanh nghiệp nhỏ. Ông nhấn mạnh cuộc chiến chống tội phạm có tổ chức tại vùng Đông Bắc nước Mỹ chưa tới hồi kết vì hiện những đồng phạm của các băng nhóm tội phạm vẫn chưa bị bắt và hoạt động của chúng đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới nhiều hoạt động kinh tế.

PHÚC GIA AN
(Theo Reuters, NYTimes và CNN)

Chia sẻ bài viết