28/01/2015 - 09:58

FBI phá đường dây gián điệp Nga tại New York

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã bắt giữ một nghi phạm được cho là thành viên của tổ chức gián điệp Nga tại New York chuyên thu thập thông tin tình báo kinh tế và tuyển dụng điệp viên, đồng thời cho biết trong đường dây gián điệp này còn có hai nhà ngoại giao Nga.

Phía công tố viên của Mỹ ngày 26-1 cho biết, Evgeny Buryakov, 39 tuổi vốn là nhân viên của một ngân hàng Nga ở Manhattan. Ông Buryakov cùng với hai ngoại giao là Igor Sporyshev - đại diện thương mại của Nga và Victor Podobnyy - tùy viên sứ bộ Nga tại Liên Hiêp Quốc bị cáo buộc thu thập thông tin kinh tế cho Cục tình báo Đối ngoại Nga (SVR). Hiện tại, Sporyshev và Podobnyy được xác định không còn ở trên lãnh thổ Mỹ và được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao.

FBI cho biết, Buryakov với bí danh Zhenya đã gặp gỡ Sporyshev và Podobnyy hàng chục lần tại Manhattan và Bronx. Theo đơn tố cáo, Sporyshev và Podobnyy đã sử dụng một ngôi nhà ở Manhattan để liên lạc với trụ sở chính của SVR ở Nga để truyền và nhận thông tin tình báo cùng những nội dung mà Buryakov thu thập "trong các cuộc đàm phán bí mật" dưới lớp vỏ nhân viên ngân hàng. Những thông tin kinh tế này bao gồm các biện pháp trừng phạt sắp tới của Mỹ đối với ngân hàng Nga và nỗ lực của Washington trong việc phát triển nguồn năng lượng thay thế. Tuy nhiên, tất cả đều không biết rằng nhân viên phản gián của FBI đã đặt máy nghe trộm tại nhà nói trên.

Phác họa chân dung Buryakov, một trong 3 công dân Nga bị FBI tố làm gián điệp. Ảnh: The Times

Về trường hợp bắt giữ Buryakov, FBI cho biết có một lần Sporyshev đã yêu cầu Buryakov hỗ trợ bảng câu hỏi của một cơ quan tin tức của Nga. Tuy không nêu đích danh hãng này nhưng FBI tiết lộ câu hỏi có liên quan đến thị trường chứng khoán New York và tin rằng SVR đã đứng sau chỉ đạo. Cho đến năm ngoái, Sporyshev tiếp tục gọi điện yêu cầu Buryakov nghiên cứu tác động của lệnh cấm vận kinh tế đối với Nga. Sau khi ngầm kiểm tra máy tính của Buryakov tại ngân hàng, FBI phát hiện người này đã tìm kiếm các từ khóa chẳng hạn "hậu quả lệnh cấm vận Nga" và "tác động của cấm vận Nga" trên mạng. Sau cùng, cơ quan điều tra của Mỹ quyết định giăng bẫy để bắt Buryakov bằng cách cho người đóng giả làm nguồn tin mật với bí danh CS-1. CS-1 dưới thân phận đại diện một nhà đầu tư giàu có tìm cách để phát triển sòng bạc ở Nga đã hẹn gặp Buryakov và trong cuộc họp, Buryakov đã nhận "các tài liệu lấy được từ chính phủ Mỹ và chứa đựng những thông tin có ích cho Mát-xcơ-va".

Ngoài thu thập thông tin kinh tế, đơn tố cáo còn buộc tội ông Buryakov cố chiêu mộ một số người Mỹ làm gián điệp cho Nga, bao gồm những đối tượng "làm việc cho các công ty lớn" và "một số phụ nữ trẻ có liên quan tới một trường đại học danh tiếng" ở New York. Hiện tại, Bộ Ngoại giao Nga và SVR vẫn chưa lên tiếng về vụ việc.

Theo thông tin từ FBI, họ đã phát hiện điệp viên của SVR cách đây 4 năm – tức ngay sau khi bắt nhóm gồm 10 gián điệp của Nga vào năm 2010. Trong số các điệp viên bị bắt – bao gồm nữ điệp viên xinh đẹp Anna Chapman, FBI cho biết nhiều người đã tạo cho mình vỏ bọc rất kỹ với cuộc sống như những người Mỹ bình thường. Tất cả sau đó đã nhận tội với cáo buộc hoạt động gián điệp bất hợp pháp cho chính phủ nước ngoài và được trả về Nga như một phần trong thỏa thuận trao đổi gián điệp.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder nói rằng hoạt động bắt giữ thể hiện nỗ lực của Washington trong việc ngăn chặn điệp viên thu thập thông tin tình báo và tuyển dụng gián điệp trên đất Mỹ, dù họ có vỏ bọc kỹ càng đến đâu. Giám đốc bộ phận phản gián của FBI Randall C. Coleman nhận xét, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng bởi nó cho thấy cơ quan tình báo nước ngoài có thể cài điệp viên dưới danh nghĩa nhân viên ngành tài chính ở Mỹ.

MAI QUYÊN
(Theo WP, AP, BBC)

MAI QUYÊN (Theo WP, AP, BBC)

Chia sẻ bài viết