02/02/2018 - 10:05

FBI “đụng độ” Nhà Trắng 

Trong động thái thách thức, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) hôm 31-1 bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về độ xác thực của bản ghi nhớ thuộc hàng tối mật mà Tổng thống Donald Trump cam kết sẽ công bố, trong đó cáo buộc FBI và Bộ Tư pháp bí mật giám sát chiến dịch tranh cử của tỉ phú New York.

Tổng thống Trump (trái) và Giám đốc FBI Wray. Ảnh: AP

Tổng thống Trump (trái) và Giám đốc FBI Wray. Ảnh: AP

Theo BBC, vụ việc bắt nguồn từ bản ghi nhớ dài 4 trang được cấp dưới tổng hợp và trình Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Devin Nunes. Trong đó xác định Bộ Tư pháp đã lạm dụng Đạo luật giám sát tình báo nước ngoài (FISA) để tiến hành theo dõi Carter Page, cố vấn chiến dịch tranh cử của ông Trump. Trích lời các quan chức cho biết qua tài liệu, BBC tiết lộ nội dung bản ghi nhớ nói rằng FBI được “bật đèn xanh” giám sát một phụ tá của ông Trump sau khi đệ trình cái gọi là bằng chứng về “hồ sơ Nga”. Đáng nói, hồ sơ này là do cựu điệp viên Anh Christopher Steele thu thập với nguồn tài trợ từ Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ và chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton, đối thủ của ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016.

Trong thông báo ngắn gọn, FBI cho biết họ có tiếp xúc “hạn chế” với bản ghi nhớ trước khi Ủy ban Tình báo Hạ viện hôm 29-1 bỏ phiếu tán thành công khai nó. Quyết định đã được chuyển tới Nhà Trắng và Tổng thống Trump trong Thông điệp Liên bang nói rằng chắc chắn sẽ cho công bố. “Như đã trình bày trong lần đầu xem xét, chúng tôi đặc biệt quan ngại việc thiếu sự thật và điều này ảnh hưởng đến độ tin cậy của bản ghi nhớ” -  Reuters trích tuyên bố mới của FBI.

Động thái bất thường của FBI diễn ra chỉ vài giờ sau khi Chánh Văn phòng Nhà Trắng John Kelly nói rằng tài liệu sẽ sớm được công bố cho dù bị phản đối. Theo các quan chức chính quyền Trump, bản ghi nhớ sẽ chứng minh tuyên bố của ông chủ Nhà Trắng rằng đã bị FBI đối xử bất công. Trong khi đó, Bộ Tư pháp Mỹ đánh giá hành động này “hết sức mạo hiểm”, ảnh hưởng đến thông tin mật và an ninh quốc gia. Có thông tin cho biết Giám đốc FBI  Christopher Wray và Thứ trưởng Tư pháp Rod Rosenstein từng thuyết phục Nhà Trắng và các hạ nghị sĩ Cộng hòa về tính bí mật cũng như nội dung giải mật có thể gây nhầm lẫn, nhưng đáng tiếc đã thất bại. Về phần mình, phe Dân chủ nói rằng phe Cộng hòa rõ ràng đang cố bôi nhọ FBI và làm mất uy tín cuộc điều tra do công tố viên đặc biệt Robert Mueller dẫn đầu trong việc làm rõ cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ cũng như khả năng thông đồng giữa Mát-xcơ-va với chiến dịch tranh cử của ông Trump. Thành viên cao cấp nhất của đảng Dân chủ tại Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff lên án việc đảng Cộng hòa công bố bản ghi nhớ làm tăng nguy cơ khủng hoảng Hiến pháp khi nó mở đầu hành động tiếp theo của Nhà Trắng, có thể là sa thải công tố viên đặc biệt Mueller hoặc Thứ trưởng Tư pháp Rosenstein.

Theo giới quan sát, việc FBI công khai phản đối tiếp tục châm ngòi xung đột trong quan hệ vốn đang căng thẳng giữa Nhà Trắng và giới chức cấp cao Bộ Tư pháp cùng nhiều nhân vật có tiếng trong cộng đồng tình báo. Trước đó, Phó Giám đốc FBI Andrew McCabe đã buộc phải từ chức trước áp lực từ Giám đốc Wray sau cáo buộc của Tổng thống Trump rằng ông này có quan điểm ủng hộ đảng Dân chủ. Với những mâu thuẫn liên tiếp nảy sinh, nhiều người cho rằng diễn biến mới có thể làm suy giảm mối quan hệ giữa ông chủ Nhà Trắng và Giám đốc Wray – người được Tổng thống Trump bổ nhiệm làm lãnh đạo FBI thay thế ông James Comey bất ngờ bị sa thải hồi năm ngoái.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết