12/10/2009 - 08:55

FAO: Cứu rừng đồng nghĩa với cứu hành tinh

Theo phóng viên TTXVN tại Liên Hiệp Quốc (LHQ), chuẩn bị cho Đại hội ngành lâm nghiệp thế giới, được tổ chức tại Thủ đô Buenos Aires (Argentina), ngày 10-10, Tổ chức Lương Nông LHQ (FAO) đã kêu gọi cộng đồng thế giới gìn giữ và bảo vệ rừng - hệ sinh thái đóng vai trò quan trọng trong việc đối phó với tình trạng Trái đất ấm lên.

FAO và Chương trình Môi trường thế giới (UNEP) nhấn mạnh vai trò sống còn của rừng đối với “sức khỏe” của Trái đất. Tình trạng phá rừng đang tác động đến mọi công dân của Trái đất do khí hậu đang nóng lên, nước ngày càng khan hiếm và mất cân bằng sinh thái và đa dạng sinh học. Vì vậy, cứu rừng đồng nghĩa với việc cứu Hành tinh Xanh khỏi các tác động do biến đổi khí hậu.

Dự kiến, tại Hội nghị ngành lâm nghiệp thế giới ở Buenos Aires, đại diện chính phủ 140 nước và các cơ quan môi trường quốc gia và quốc tế sẽ thông qua các quy chế quản lý đất đai, cây trồng và vật nuôi hiệu quả hơn.

Từ năm 2006 UNEP đã phát động chương trình trồng 7 tỉ cây mới nhằm thúc đẩy các nước mở rộng diện tích trồng rừng. Hiện chương trình này đã đạt được mục tiêu trồng mới 7,3 tỉ cây ở 167 nước. Năm 2008, Hội nghị Nairobi (Kenya) cũng đã tập hợp được hơn 100 nước, quyết định thành lập cơ quan toàn cầu là Ủy ban liên chính phủ về đa dạng sinh học và hệ sinh thái để phân tích và cảnh báo những tổn hại và suy thoái các tài sản thiên nhiên của Trái đất.

Chia sẻ bài viết