18/02/2018 - 09:10

Facebook, Twitter chưa tuân thủ quy định bảo vệ người dùng tại EU 

Ủy ban châu Âu (EC) nhận định rằng các doanh nghiệp truyền thông xã hội Mỹ đã nỗ lực tuân thủ các quy định của Liên minh châu Âu (EU) về bảo vệ người tiêu dùng, song Facebook và Twitter chưa thực hiện đầy đủ những thay đổi theo yêu cầu. 

Google, Facebook và Twitter đã công bố những thay đổi đang triển khai theo yêu cầu của các nhà quản lý châu Âu, vốn phải được thực hiện bằng tất cả các ngôn ngữ trong mùa Xuân 2018.

Trong số những thay đổi có việc người tiêu dùng có quyền rút lại quyết định mua hàng trực tuyến, có thể khiếu nại ở châu Âu thay vì tại California (Mỹ) - nơi mà các công ty trên đặt trụ sở chính - và các nền tảng giao dịch trực tuyến phải chịu trách nhiệm đối với người tiêu dùng EU tương tự như các cửa hàng “thực địa”. 

Ủy viên phụ trách pháp lý, người tiêu dùng và bình đẳng giới của EU Vera Jourova bày tỏ “hài lòng với việc thực thi các quy tắc của EU để bảo vệ người tiêu dùng của các cơ quan chức năng (ở cấp quốc gia) đang thu được kết quả khi một số công ty đang xây dựng nền tảng giao dịch an toàn hơn cho người tiêu dùng, song không thể chấp nhận rằng tiến trình này vẫn chưa hoàn tất và mất rất nhiều thời gian.” 

EU đã đưa ra những yêu cầu trên cho các doanh nghiệp dịch vụ mạng Internet của Mỹ vào tháng 11/2016 sau một loạt khiếu nại của người tiêu dùng ở châu Âu về những thiệt hại do các hành vi gian lận và lừa đảo khi họ sử dụng các trang web của các doanh nghiệp Mỹ nói trên. 

Năm 2017 là một năm phát triển mạnh mẽ của Facebook nhưng cũng là một năm đầy khó khăn đối với công ty này. 

Theo thống kê tài chính năm 2017 của Facebook, lợi nhuận ròng của công ty tăng 56% lên 15,9 tỷ USD. Lợi nhuận tăng cao của công ty dường như làm những lời chỉ trích càng thêm nặng nề hơn, khi một số ý kiến cho rằng các nội dung trên Facebook như NewFeed, quảng cáo và video gây nghiện làm lãng phí quá nhiều thời gian của người dùng - khoảng thời gian đáng lẽ nên dành cho bạn bè và gia đình.

TTXVN

Chia sẻ bài viết