09/10/2018 - 07:52

EU và Nga duy trì hợp tác bất chấp các lệnh trừng phạt

Liên minh châu Âu (EU) đang nỗ lực hợp tác với Nga trong các lĩnh vực mà cả hai bên cùng quan tâm, bất chấp các biện pháp trừng phạt liên quan vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal ở thành phố Salisbury (Anh) và cáo buộc của Hà Lan về tấn công mạng. Điều này được Đại sứ EU tại Nga Markus Ederer tuyên bố với báo giới trong chuyến thăm thành phố Tomsk (Nga) ngày 8-10.

Theo Đại sứ EU, các vụ việc trên gây phương hại nghiêm trọng tới quan hệ song phương và là điều đáng tiếc. Tuy nhiên, ông Ederer cho rằng cần áp dụng nguyên tắc thực dụng. Một mặt, EU kiên quyết giữ vững những nguyên tắc cụ thể, đặc biệt tuân thủ luật pháp quốc tế và thiết lập trật tự pháp lý quốc tế dựa trên luật pháp. Mặt khác, EU đang nỗ lực hợp tác một cách thực dụng với các nước trong các lĩnh vực cùng quan tâm và EU luôn tìm kiếm tiếng nói chung trong các vấn đề này. Ông Ederer nêu rõ bất chấp các lệnh trừng phạt và trả đũa lẫn nhau, EU và Nga vẫn duy trì một số lĩnh vực hợp tác, được gọi là “đảo hợp tác”, như hợp tác liên vùng, hợp tác xuyên biên giới, hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục, khoa học, thậm chí trao đổi sinh viên.

Trước đó, Đại sứ Ederer đã tham dự lễ khai mạc Liên hoan phim châu Âu tổ chức tại thành phố Tomsk, đồng thời thăm thành phố này. Nhiều đại sứ và quan chức ngoại giao từ 15 nước EU cũng tham dự sự kiện trên. Theo ông, mục đích của chuyến thăm nhằm tăng cường quan hệ hợp tác giữa EU và Nga trong lĩnh vực kinh doanh, hợp tác đại học và công nghệ cao.

HOÀNG YẾN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
EU - Nga