22/04/2017 - 17:19

Duyên nợ nhiếp ảnh

Chủ nhân giải Nhất cuộc thi ảnh nghệ thuật truyền thống TP Cần Thơ 2016 là nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Công Thủy (nghệ danh Thi Nhân). Từng là thợ uốn tóc, anh đến với nhiếp ảnh như một cái duyên nhưng lại gắn bó và khẳng định tên tuổi trong làng nhiếp ảnh đồng bằng.

 Nghệ sĩ nhiếp ảnh Thi Nhân (trái) đoạt giải Nhất cuộc thi ảnh nghệ thuật truyền thống TP Cần Thơ 2016, được UBND thành phố tặng Bằng khen.

Tác phẩm mang về cho Thi Nhân giải thưởng có tên "Cửu Long chào xuân". Đó là khoảnh khắc đêm giao thừa ở bến Ninh Kiều, pháo hoa rực rỡ một góc trời, phía dưới là dòng người đông kín ở gần cầu đi bộ và xa xa là cầu Cần Thơ. Bức ảnh được bố cục tỷ lệ vuông chặt chẽ, thể hiện sự sôi động, vui tươi chào xuân mới trên đất Tây Đô. Đây là cú bấm máy phụ thuộc vào thực tế, không thể sắp đặt; nên Thi Nhân kỹ càng chọn vị trí chụp, góc máy. Và đêm giao thừa lao động nghệ thuật một mình ở bến Ninh Kiều đã giúp anh có tác phẩm đẹp. Cũng tại cuộc thi ảnh nghệ thuật truyền thống TP Cần Thơ 2016, tác giả Thi Nhân còn có 10 tấm ảnh khác vào vòng triển lãm.

Ít ai biết rằng, nghệ sĩ nhiếp ảnh Thi Nhân trước đây là thợ uốn tóc có tiếng ở Bình Thủy, Cần Thơ; nhưng do dị ứng thuốc nhuộm nên anh nghỉ nghề. Anh tích cóp mua máy ảnh Pentax k1000 để tập chụp ảnh dịch vụ đám tiệc. Nghệ sĩ Thi Nhân kể: "Tôi chỉ thật sự theo đuổi ảnh nghệ thuật từ năm 2007, qua sự động viên, chỉ dẫn của chú Chín Tần" (tức cố nghệ sĩ nhiếp ảnh- bác sĩ Nguyễn Minh Hữu- PV). Sau 8 năm miệt mài với đam mê, năm 2015, nghệ sĩ Thi Nhân đã được kếp nạp Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam.

Với anh, người theo đuổi nhiếp ảnh nghệ thuật ngoài am hiểu máy ảnh, nắm vững bố cục, quy luật ánh sáng; còn cần cái tâm và sự đam mê. Cũng bởi đam mê mà nghệ sĩ Thi Nhân ở tuổi 55 vẫn thường xuyên cùng các tay máy trẻ đi phượt vùng Tây Nguyên núi đồi bằng xe máy. Anh hiện có rất nhiều bộ ảnh quý về nét văn hóa, tín ngưỡng, lễ hội… của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên, Tây Nam bộ. Anh tỉ mẩn ghi lại qua ống kính những khám phá và niềm yêu thích với nếp sinh hoạt văn hóa các vùng miền. Anh nói, nhiếp ảnh cho anh rất nhiều: bạn mới, tâm hồn tươi trẻ và sự trải nghiệm về văn hóa, bản sắc địa phương trên mọi miền đất nước.

Nhưng không ít lần anh cũng phải trả giá cho niềm đam mê. Như có lần Thi Nhân đi sáng tác ở Lâm Đồng, quá mải mê chụp dòng suối chảy anh đã trượt chân, suýt mất mạng. Chiếc máy ảnh bị bể trong tai nạn đó vẫn được anh giữ kỹ. Hay để đặc tả đám rêu mé biển ở Hang Rái (Ninh Thuận), nghệ sĩ Thi Nhân đã kê máy sát mặt biển để chụp và say sưa đến độ sóng biển "tắm" cả máy ảnh… Những tình huống đó với Thi Nhân vẫn là chuyện nhỏ, đam mê nghệ thuật ánh sáng và những bức ảnh đẹp giúp anh vững bước đi tiếp.

Ngoài văn hóa các địa phương, nghệ sĩ Thi Nhân cũng theo đuổi ảnh chủ đề thiền, tôn giáo. Bộ ảnh "Nét đẹp Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam" được trưng bày xuyên suốt tại Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam là tâm huyết của anh, được du khách đánh giá cao. Đó là những tác phẩm "Truyền đăng tục diệm", "Bản thiện"… mang đến tâm hồn người xem sự thư thái, nhẹ nhàng.

55 tuổi, Thi Nhân vẫn theo đuổi hành trình của một tay máy kiêm phượt thủ, khám phá bằng cách dấn thân.

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết