18/03/2018 - 07:22

Duy trì thể trạng cân đối, khỏi lo mất trí nhớ 

Theo nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Thần kinh học, những phụ nữ duy trì được thể trạng cân đối ở tuổi trung niên ít có nguy cơ phát triển chứng mất trí nhớ khi về già. Để đi đến kết luận trên, nhóm chuyên gia tại Đại học Gothenburg (Thụy Điển) đã đánh giá mức độ vận động thể chất và theo dõi sức khỏe tâm thần của 191 phụ nữ trong thời gian 44 năm.

Ảnh: Samadimd.com
Ảnh: Samadimd.com

Khi bắt đầu nghiên cứu, những người tham gia (độ tuổi trung bình 50) được kiểm tra sức khỏe thể chất bằng xe đạp tập thể dục để đánh giá năng lực tim mạch tối đa, qua đó xác định 40 người có thể chất tốt, 92 người đạt loại trung bình và 59 người có thể chất yếu. Trong 44 năm tiếp theo, người tham gia được kiểm tra chứng mất trí nhớ 6 lần. Khi nghiên cứu kết thúc, các chuyên gia phát hiện có 44 người phát triển bệnh mất trí nhớ, bao gồm 5% trong nhóm có thể chất tốt, 25% ở nhóm trung bình và 32% ở nhóm yếu. Xét mức độ nguy cơ, nhóm duy trì vóc dáng cân đối ở tuổi trung niên nhờ tập thể dục có nguy cơ bị mất trí nhớ thấp hơn 88% so với các nhóm còn lại. Còn nếu vì lý do nào đó mà ngừng tập thể dục, nguy cơ khởi phát chứng mất trí nhớ của họ cũng chậm hơn 10 năm.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Helena Hörder cho rằng sức khỏe tim mạch không tốt ở độ tuổi trung niên có thể làm tăng nguy cơ mất trí nhớ khi về già. Trái lại, nếu phụ nữ duy trì thói quen vận động có lợi cho tim mạch thì họ có khả năng trì hoãn hoặc phòng ngừa bệnh mất trí nhớ.

AN NHIÊN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
mất trí nhớ