31/10/2018 - 07:00

Dương Tử Quỳnh - Gừng càng già càng cay 

Dương Tử Quỳnh được xưng tụng “đả nữ phương Đông” bởi trong hơn 30 năm sự nghiệp của diễn viên người Malaysia gắn liền với những pha hành động đẹp mắt, nguy hiểm. Thế nên, diễn xuất của Dương Tử Quỳnh trong phim tâm lý hài “Crazy Rich Asians” khiến không ít người bất ngờ, rồi sau đó bị thuyết phục.


Quý bà Eleanor Young của  Dương Tử Quỳnh trong “Crazy Rich Asians”.

Trong “Crazy Rich Asians”, Dương Tử Quỳnh đảm nhận vai Eleanor Young, người phụ nữ quyền lực của một gia tộc giàu có nhất nhì Singapore, với những xung đột với cô con dâu tương lai Rachel, người chỉ biết gia thế của người yêu khi từ New York (Mỹ) đến Singapore ra mắt trước khi tiến đến hôn nhân. Với kinh phí khoảng 20 triệu USD, “Crazy Rich Asians” đạt doanh thu 232,2 triệu USD, không chỉ gây sốt phòng vé châu Á mà còn tấn công thị trường Mỹ. “Tôi cho rằng, văn hóa truyền thống gia đình châu Á làm nên thành công của phim. Trong văn hóa châu Á, gia đình luôn được đặt lên hàng đầu”, nữ diễn viên Dương Tử Quỳnh chia sẻ. Nét văn hóa đó thể hiện rõ nhất qua nhân vật Eleanor Young, một quý bà thanh lịch với những quan niệm truyền thống chuẩn mực, nhưng luôn dành mọi tình thương và sự hy sinh cho gia đình. Eleanor Young khác với những nhân vật trước đây Dương Tử Quỳnh đảm nhận và với một người chuyên diễn hành động thì việc thể hiện đa dạng cảm xúc và chiều sâu tâm lý là điều không mấy dễ dàng. Thế nhưng, Dương Tử Quỳnh đã thể hiện điều đó tự nhiên, cho thấy Eleanor Young chính là người mẹ châu Á điển hình.

Dương Tử Quỳnh xuất thân trong gia đình danh môn vọng tộc, là hoa hậu Malaysia 1983, diễn viên múa ba-lê và rẽ lối trở thành đả nữ trên màn ảnh rộng. “Yes, Madam” (1985) là tác phẩm đưa tên tuổi cô nổi tiếng điện ảnh Hoa ngữ. Để tự thực hiện các pha hành động trong “Yes, Madam”, Dương Tử Quỳnh dành hơn nửa năm thời gian đến Hồng gia ban của Hồng Kim Bảo học võ. Thành công đó đã tạo tiền đề để Dương Tử Quỳnh ghi dấu ấn qua hàng loạt tác phẩm danh tiếng: “Police Story 3”, “The Heroic Trio”(1992), “Butterfly Sword” (1993), “Project S”(1993), “Wing Chun”(1994), “Ah Kam” (1996)… Đặc biệt, tác phẩm “Crouching Tiger, Hidden Dragon” của Lý An đã đưa tên tuổi Dương Tử Quỳnh đến với quốc tế. Cô được các hãng phim tại Hollywood săn đón, xuất hiện trong nhiều tác phẩm ăn khách: “Tomorrow Never Dies” (loạt phim điện ảnh về James Bond), “The Mummy: Tomb of the Dragon Emperor”, “The Lady”, “Star Trek: Discovery”, “Guardians of the Galaxy Vol.2”…

Dương Tử Quỳnh là ngôi sao gốc Hoa duy nhất được chọn vào danh sách 35 người đẹp trên màn bạc mọi thời đại của tạp chí People (Mỹ) vào năm 2009. Đến nay, ở độ tuổi 56, Dương Tử Quỳnh vẫn được xem là nữ ngôi sao hành động số một của châu Á, có sức ảnh hưởng lớn ở quốc tế.

BẢO LAM
(Tổng hợp từ Hollywoodreporter, gq, harpersbazaar)

Chia sẻ bài viết