24/02/2018 - 16:13

Đường đua Oscar 2018 trước giờ G 

Ngày 4-3 tới, Lễ trao giải Oscar lần thứ 90 của Viện Hàn lâm Khoa học và Điện ảnh Hoa Kỳ (AMPAS) sẽ diễn ra tại nhà hát Dolby, Hollywood. Trước thềm trao giải, 24 hạng mục đề cử điện ảnh được giới chuyên môn phân tích, trong đó tập trung 5 giải chính: Phim xuất sắc nhất, đạo diễn, kịch bản và nam, nữ diễn viên chính; cho thấy đường đua năm nay có nhiều mới mẻ và khó đoán.

Những chú ngựa ô của Phim xuất sắc nhất

Cơ sở đánh giá một tác phẩm điện ảnh thành công thường dựa trên hai yếu tố: sự ăn khách và số lượng giải thưởng từ các sự kiện điện ảnh như Liên hoan phim Cannes, Venice, Tinh thần độc lập, Quả cầu vàng… hay các giải đến từ các hiệp hội phê bình Los Angeles, New York, Chicago, Critics’ Choice Award…

“The Shape of Water” (trái) và “Three Billboards Outside Ebbing, Missouri” (phải) là hai ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vị Phim xuất sắc nhất Oscar 2018.

Trong 9 đề cử Phim xuất sắc nhất của Oscar năm nay, mỗi ứng cử viên đều có những lợi thế nổi bật. “The Shape of Water”, “Three Billboards Outside Ebbing, Missouri” phản ánh nhiều đề tài nóng bỏng trong xã hội; “Darkest Hour”, “Dunkirk”, “The Post” đi sâu vào lịch sử chính trị; “Call me by your name” là câu chuyện tình đồng tính lãng mạn; “Lady Bird” khắc họa sự nổi loạn của tuổi vị thành niên; “Get Out” ấn tượng với đề tài kinh dị phân biệt chủng tộc; còn “Phantom Thread” đi sâu tâm hồn con người. Hiện phim lãng mạn, kỳ ảo “ Shape of Water” của đạo diễn Guillermo del Toro đang đứng đầu đề cử Oscar năm nay với 13 đề cử, còn “Dunkirk” đứng thứ 2 với 8 đề cử. Xét về số lượng giải thưởng tiền Oscar, “Get Out” hiện đang dẫn đầu với 48 chiến thắng, “Three Billboards Outside Ebbing, Missouri” đứng vị trí thứ hai với 46 giải.

Trong số 9 đề cử này thì ba cái tên “The Post”, “Phantom Thread”, “Darkest Hour” được đánh giá hợp “khẩu vị” Oscar với tiêu chuẩn: dàn diễn viên được kính trọng, đạo diễn tên tuổi, bối cảnh lịch sử với câu chuyện có thật. Những cái tên Steven Spielberg, Tom Hanks, Meryl Streep hay Paul Thomas Anderson, Daniel Day-Lewis và Joe Wright, cùng Gary Oldman thường được nhắc đến nhiều với sự ưu ái. Tuy nhiên, những tác phẩm này lại không tạo được chỗ đứng ở các giải tiền Oscar, thậm chí như đã bị phớt lờ. Nhưng với Oscar, những cái tên gạo cội lại mang ý nghĩa khác và hoàn toàn có thể lật ngược tình thế.

Nói về đường dài thì “Call me by your name” tạo nhiều sức hút, kéo dài từ đầu năm 2017 cho đến nay, nhưng để đột phá thì vẫn chưa được. Trong khi đó, “Lady Bird” và “Get Out” được đánh giá là những nhân tố mang nhiều bất ngờ. Cả hai tác phẩm đều là sản phẩm đầu tay của những cá nhân lần đầu lấn sân sang lĩnh vực đạo diễn, nhưng đều được công chúng yêu mến. Đây cũng là hai tác phẩm hiếm hoi vẫn đang giữ điểm số gần như tuyệt đối với 99% điểm tích cực trên trang phê bình khó tính Rotten Tomatoes. Tuy nhiên, “Get Out” có thể sẽ thua thiệt hơn “Lady Bird” vì trước giờ Viện hàn lâm chưa bao giờ chuộng thể loại kinh dị, trong khi “Lady Bird” lại rõ tính thời sự với đề tài về nữ quyền.

“Dunkirk”, “The Shape of Water” và “Three Billboards Outside Ebbing, Missouri” có nhiều khả năng chạm đến tượng vàng Oscar nhất. “Dunkirk” có phần trầm lắng hơn so với hai đối thủ còn lại, nhưng thể loại sử thi khá được Viện hàn lâm ưa chuộng. Cuộc so găng giữa “The Shape of Water” và “Three Billboards Outside Ebbing, Missouri” có phần kịch tính rõ nét, khi mới đây “Three Billboards Outside Ebbing, Missouri” đã đánh bại “The Shape of Water” để chiến thắng Phim xuất sắc nhất ở BAFTA 2018 (Viện hàn lâm điện ảnh Anh quốc). Trước đó, “The Shape of Water” thu hút mọi sự chú ý khi chiến thắng ở các giải thưởng tiền Oscar quan trọng và đứng đầu đề cử Oscar 2018.

Đến các giải cá nhân quan trọng

Tại hạng mục cá nhân, sự cạnh tranh cũng khốc liệt không kém. Ở đề cử đạo diễn, 5 tên tuổi: Jordan Peele với “Get Out”, Paul Thomas Anderson với “Phantom Thread”, Guillermo del Toro với “The Shape of Water”, Christopher Nolan với “Dunkirk” và Greta Gerwig với “Lady Bird” làm nên lần đầu tiên trong lịch sử 90 năm của giải Oscar: tất cả đạo diễn được đề cử đều kiêm viết kịch bản; và 5 tác phẩm của họ cũng được đề cử Phim xuất sắc nhất. Guillermo del Toro có nhiều lợi thế hơn các đồng nghiệp khi “The Shape of Water” đã mang về cho ông hơn 14 giải thưởng cá nhân, trong đó có Quả cầu vàng và Critics’ Choice Award. So về kinh nghiệm, Christopher Nolan có lẽ đối thủ duy nhất của ông. Christopher Nolan là đạo diễn hiếm hoi thành công ở cả hai lĩnh vực nghệ thuật và thương mại với sự  sáng tạo không ngừng. Trong bảng đề cử này, Greta Gerwig đáng chú ý hơn cả khi là nữ đạo diễn duy nhất và còn khá trẻ (sinh năm 1983), cũng là lần đầu có tác phẩm đầu tay ở tư cách đạo diễn. Về kinh nghiệm và sự nổi tiếng, Greta Gerwig không thể sánh ngang Guillermo del Toro hay Christopher Nolan, nhưng với sự lên ngôi của nữ quyền của những năm gần đây, Greta Gerwig cũng có thể tạo nên kỳ tích.

Tại hạng mục Kịch bản xuất sắc nhất, 5 cái tên: “The Big Sick” của Emily V. Gordon & Kumail Nanjiani, “Get Out” của Jordan Peele, “Lady Bird” của Greta Gerwig, “The Shape of Water” của Guillermo del Toro và “Three Billboards Outside Ebbing, Missouri” của Martin McDonagh. Trong các đề cử này, kịch bản của “Get Out”, “Three Billboards Outside Ebbing, Missouri”  và “The Shape of Water” được dự đoán sẽ có cơ hội, nhưng “The Shape of Water” đang vướng nghi án đạo nhái nên cũng khó đoán được điều gì đang xảy ra.

Đường đua Nam diễn viên chính xuất sắc nhất- không quá kịch tính, khi hầu hết giới chuyên môn đều nhận định Gary Oldman sẽ đánh bại các đối thủ: Timothée Chalamet, Daniel Kaluuya, Denzel Washington và Daniel Day-Lewis để lên ngôi ảnh đế. Gary Oldman là một trong những nam diễn viên được kính trọng nhất tại Hollywood, tính đến nay với vai diễn Thủ tướng Anh Winston Churchill trong “Darkest Hour” Gary Oldman đã thắng tới 18 lần tại mùa giải năm nay. Đối thủ của Gary Oldman có lẽ chỉ là nam diễn viên gạo cội Daniel Day-Lewis, người từng ba lần chiến thắng Oscar ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Thế nhưng vai diễn mới của Daniel Day-Lewis chưa đủ để gây dấu ấn.

Trong khi đó, ngôi vị ảnh hậu có vẻ khó đoán hơn với sự góp mặt của 5 ngôi sao: Sally Hawkins, Frances McDormand, Margot Robbie, Saoirse Ronan và Meryl Streep. Vai diễn cô gái câm trong “The Shape of Water” từng giúp Sally Hawkins có được 14 chiến thắng cá nhân ở vai trò diễn xuất, có khả năng sẽ giúp cô chạm đến tượng vàng Oscar. Trở ngại của Sally Hawkins chính là Frances McDormand - người đảm nhận vai người mẹ đáng thương trong “Three Billboards Outside Ebbing, Missouri”. Diễn xuất của Frances McDormand giúp cô mang về chiến thắng ở Quả cầu vàng lẫn Critics’ Choice Award 2018. Trong khi đó, Saoirse Ronan và Margot Robbie đều là nhân tố mới có thể làm nên kỳ tích, còn nữ diễn viên gạo cội Meryl Streep hoàn toàn có thể lội ngược dòng với tài năng và sự kính trọng của Hollywood dành cho bà.

Bảo Lam
(Tổng hợp từ Hollywoodreporter, Variety, Latimes)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Oscar 2018