04/04/2010 - 21:36

ÔNG LƯU MINH CHUNG, TRƯỞNG CHI NHÁNH VIETNAMAIRLINES TẠI TP CẦN THƠ

Đường bay mới đang phát huy hiệu quả

Hành khách đi chuyến bay đầu tiên khai trương đường bay mới TPHCM - TP Cần Thơ - Phú Quốc.

TP Cần Thơ với thế mạnh là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục của khu vực ĐBSCL. Cùng với đường bay Cần Thơ-Hà Nội, đường bay mới TPHCM-TP Cần Thơ - Phú Quốc chính thức được đưa vào khai thác từ ngày 28-3-2010 sẽ tạo nhân tố kích thích sự phát triển của thị trường, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách. Phóng viên Báo Cần Thơ đã có cuộc trao đổi với ông Lưu Minh Chung, trưởng chi nhánh VietnamAirlines tại TP Cần Thơ sau một tuần khai trương đường bay mới này.

* Trong tuần đầu khai trương, lượng khách đi lại trong các chuyến TPHCM-TP Cần Thơ-Phú Quốc và ngược lại ra sao, thưa ông?

- VietnamAirlines đang sử dụng loại máy bay ATR72 với 68 ghế đồng hạng dịch vụ (không có hạng thương gia) cho đường bay liên chặng TPHCM-TP Cần Thơ-Phú Quốc và ngược lại với tần suất 5 chuyến/tuần. Sau gần 1 tuần khai thác, nhìn chung chặng TP Cần Thơ-Phú Quốc và ngược lại có lượng khách sử dụng đông hơn, hệ số sử dụng ghế đạt khoảng 75%. Chặng TPHCM-TP Cần Thơ và ngược lại hệ số sử dụng ghế đạt khoảng trên 50%, trong đó có một lượng khách nối chuyến đi Phú Quốc từ TPHCM và ngược lại sử dụng chuyến bay này (tạm dừng ở TP Cần Thơ 40 phút do các chuyến bay thẳng giữa TPHCM và Phú Quốc hết chỗ).

Nhìn chung với đường bay ngắn, mới khai trương thì tình hình khai thác như vậy là chấp nhận được. Riêng chặng TPHCM-TP Cần Thơ và ngược lại số khách chưa nhiều, do một bộ phận hành khách chưa biết thông tin về đường bay mới này. Đường bay này có thể kết hợp để nối chuyến từ TPHCM đi các chuyến bay nội địa khác như Đà Nẵng, Huế cũng như các chuyến bay quốc tế khác của VietnamAirlines rất thuận lợi, nhưng không ít đại lý bán vé chưa tư vấn tốt cho các hành khách có nhu cầu. Trong thời gian tới, căn cứ vào tình hình khai thác, đặc biệt là lượng khách trên chặng TPHCM-TP Cần Thơ và ngược lại, VietnamAirlines có thể sẽ tăng tần suất lên 7 chuyến/tuần để hoàn thiện sản phẩm này tốt hơn.

* Hiện nay, đang vào thời điểm mùa du lịch, nhu cầu đi lại trên 3 chặng đường bay mới này dự báo rất đông, nhất là TP Cần Thơ sắp diễn ra nhiều sự kiện lớn tới đây như lễ hội thủy sản, khánh thành cầu Cần Thơ... Vậy với tần suất như hiện nay, VietnamAirlines có đáp ứng đủ nhu cầu đi lại cho hành khách?

- Hiện tại, sân bay Cần Thơ chưa có sân đỗ máy bay và đèn đêm nên VietnamAirlines không thể tăng thêm chuyến bay (hiện VietnamAirlines đã tăng tần suất trên đường bay TP Cần Thơ-Hà Nội lên 2 chuyến/ngày). Ngoài ra, sân bay Phú Quốc cũng chỉ tiếp nhận được các loại máy bay nhỏ tầm ngắn như ATR72, F70 nên việc đổi máy bay lớn hơn cho đường bay TPHCM-TP Cần Thơ-Phú Quốc chưa thể thực hiện được. Nếu nhu cầu đi lại của hành khách tăng mạnh, biện pháp duy nhất của VietnamAirlines là hạn chế những hành khách bay thẳng giữa TPHCM-Phú Quốc đặt chỗ trên chuyến bay liên chặng TPHCM-TP Cần Thơ-Phú Quốc để dành ghế cho những người có nhu cầu bay từng chặng.

* Vào năm 2008, VietnamAirlines tổ chức hội nghị khách hàng tại tỉnh Vĩnh Long, nhiều đại lý bán vé kiến nghị VietnamAirlines sớm mở đường bay TP Cần Thơ đến một tỉnh miền Trung vì nhu cầu đi lại tại đây cũng khá lớn. Ông nghĩ gì về ý kiến đề xuất này?

- Theo số liệu của VietnamAirlines, lượng khách từ ĐBSCL có nhu cầu đi các tỉnh miền Trung bằng đường hàng không trung bình chưa đến 20 khách/ngày. Do đó, việc mở và duy trì một đường bay từ Cần Thơ đến đây là chưa khả thi. Mặt khác, hiện tại sân bay Cần Thơ cũng không thể tiếp nhận thêm các chuyến bay mới, do chưa có sân đỗ nên máy bay phải đón trả khách trên đường băng, hạn chế việc cất hạ cánh của các chuyến bay khác. Trước mắt, hành khách từ ĐBSCL có nhu cầu đi các tỉnh miền Trung có thể bay chặng Cần Thơ-TPHCM và nối chuyến với các chuyến bay khác của VietnamAirlines tại sân bay Tân Sơn Nhất và ngược lại cũng rất thuận tiện. Việc mở đường bay mới chắc chắn phải đợi đến khi sân bay Cần Thơ đảm bảo các cơ sở vật chất kỹ thuật như sân đỗ, đèn đêm mới có thể tính toán được.

* Xin cảm ơn ông !

Bài, ảnh: VĂN TUẤN

Theo Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (VietnamAirlines), đường bay mới TPHCM-TP Cần Thơ, TP Cần Thơ-Phú Quốc, Phú Quốc-TP Cần Thơ và TP Cần Thơ-TPHCM lần lượt cất cánh lúc 9 giờ 45 phút, 11 giờ 10 phút, 12 giờ 35 phút và 14 giờ các ngày thứ hai, thứ tư, thứ năm, thứ sáu và Chủ nhật trong tuần. Lịch bay này được thiết kế để nối chuyến hợp lý cho hành khách từ TPHCM, Phú Quốc đi Hà Nội và ngược lại. Ngoài ra, cũng từ ngày 28-3-2010, VietnamAirlines đã tăng tần suất trên đường bay Cần Thơ-Hà Nội từ 12 chuyến lên 14 chuyến/tuần (2 chuyến/ngày).

Quý I/2010, VietnamAirlines đã thể hiện nỗ lực hoàn thiện đường bay khi đồng loạt khai trương 5 đường bay quốc tế và nội địa mới Hà Nội-Ôsaka (Nhật Bản), Hà Nội-Răng-gun (Myanmar), Hà Nội/TPHCM-Thượng Hải (Trung Quốc) và TPHCM-TP Cần Thơ-Phú Quốc. VietnamAirlines cũng đang tích cực chuẩn bị các yếu tố cần thiết để chính thức gia nhập Liên minh hàng không toàn cầu Skyteam vào tháng 6-2010, đánh dấu một bước phát triển nâng tầm đẳng cấp quốc tế.


Chia sẻ bài viết