30/11/2016 - 20:51

Được và chưa được sau vòng bảng AFF Suzuki Cup

Vòng bảng AFF Suzuki ở Philippines và Myanmar đã khép lại với 12 trận đấu và tổng cộng 32 bàn thắng được ghi. Trước thềm 2 trận bán kết (Việt Nam- Indonesia, Thái Lan- Myanmar), hãng tin Fox Sport Asia đã đưa ra một số đánh giá về giải đấu này.

Sức mạnh đáng sợ của Thái Lan. Đương kim vô địch Thái Lan có phong độ cực tốt khi đến với AFF Cup năm nay và đã chứng minh bằng 3 trận thắng ấn tượng tại vòng bảng. Họ là đội giành vé vào bán kết sớm nhất, thậm chí nhất bảng A chỉ sau 2 lượt trận. HLV Kiatisuk sở hữu chân sút dẫn đầu danh sách vua phá lưới Teerasil Dangda với 3 bàn thắng cùng lực lượng khá đồng đều. Với lứa cầu thủ chất lượng hiện nay, có lẽ khó có đội bóng nào đủ sức ngăn cản được sức mạnh của họ. Người Thái có thể sẽ thống trị bóng đá Đông Nam Á trong nhiều năm tới.

Xuân Trường (bìa trái), Văn Toàn (bìa phải), những cầu thủ của HAGL được đánh giá cao tại AFF Suzuki Cup 2016. Ảnh: Affsuzukicup 

Indonesia trở lại. Trái ngược với bóng đá Singapore đang xuống dốc, Indonesia sau hơn một năm bị Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) cấm thi đấu quốc tế đang trở lại và có thể là "ngựa ô" của giải năm nay. Dù vẫn còn một số vấn đề nhưng đội bóng của HLV Alfred Riedl cũng đã để lại không ít ấn tượng, nhờ những hạt nhân quan trọng như tiền đạo Lerby Eliandry, Boaz Solossa và tiền vệ Stefano Lilipaly. Đây cũng là lời nhắc mà Fox Sport gửi đến đội tuyển Việt Nam- đối thủ của Indonesia ở bán kết.

Làn sóng tài năng trẻ. Một trong những điểm nổi bật của giải bóng đá này là nỗ lực giới thiệu những gương mặt trẻ của 8 đội bóng tham dự. Vòng bảng vừa qua đã cho thấy lứa cầu thủ tài năng mới nổi hoặc khẳng định thêm tên tuổi trong làng bóng đá khu vực. Trong khi Yanto Basna và Evan Dimas là điểm tựa của Indonesia, hậu vệ 21 tuổi Amani Aguinaldo chơi tốt nhất bên phía Philippines, thì Tristan Do, Sarach Yooyen và Siroch Chatthong đều tỏa sáng trong những trận đấu vòng bảng của Thái Lan. Tiền vệ nhạc trưởng Chanathip Songkrasin cũng là một trong những ngôi sao sáng của Thái Lan.

Thậm chí bảng B còn chứng kiến nhiều tài năng trẻ hơn như tiền vệ trung tâm Myanmar Zaw Min Tun (24 tuổi) và tiền đạo Aung Thu (22 tuổi). Át chủ bài của Campuchia là Chan Vathanaka cũng là một trong những chân sút trẻ tốt nhất trong khu vực. Tiếc là Campuchia phải chia tay AFF Cup sau vòng bảng.

Việt Nam không thiếu những tài năng. Trong bài viết này, cây bút Scott McIntyre nhận định sự đầu tư của bóng đá Việt Nam mà cụ thể là lò đào tạo HAGL- JMG đang phát huy hiệu quả. "Học viện bóng đá của HAGL không chỉ ngày một được biết đến trong khu vực mà còn nhanh chóng trở thành một trong những lò đào tạo tốt nhất ở châu Á. Mảnh đất này sản sinh ra những ngôi sao hiện đang là một phần quan trọng của đội tuyển Việt Nam thống trị bảng B với 3 trận toàn thắng"- nhà báo McIntyre khẳng định. Hậu vệ cánh Vũ Văn Thanh, tiền vệ Lương Xuân Trường và tiền đạo Nguyễn Văn Toàn đều chưa quá 21 tuổi, xuất thân từ lò đào tạo ở Pleiku và nhanh chóng chứng tỏ khả năng của mình.

Tuy nhiên, câu chuyện đáng buồn của AFF Cup là khán đài thưa thớt. Khán giả Myanmar chỉ ồ ạt đến sân xem trận đấu có sự góp mặt của chủ nhà bảng B trong trận quyết định gặp Malaysia. Tệ hơn nữa là những trận đấu tại Philippines diễn ra với khán đài trống vắng, kể cả trận đấu của chủ nhà bảng A.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết