19/09/2018 - 16:31

Đừng để trộm cắp quen tay

Trong các loại tội phạm xảy ra trên địa bàn thành phố thời gian qua, trộm cắp tài sản luôn chiếm tỷ lệ cao và các đối tượng (ĐT) liên quan hành vi này cũng thường dễ tái phạm. Các vụ án gần đây cho thấy, tội phạm trộm cắp đa số không nghề nghiệp, lười lao động, nghiện ma túy hoặc các tệ nạn khác, từng có tiền án tiền sự, độ tuổi ngày càng trẻ hóa…, gặp cơ hội thuận lợi sẵn sàng ra tay, bất chấp hậu quả.

Trần Công Sang tại cơ quan điều tra.

Nhiều lần vào tù, Nguyễn Thanh Huy vẫn không sửa đổi, tiếp tục đi ăn trộm.

Nguyễn Thanh Huy (SN 1995, ngụ tỉnh Quảng Nam) là ĐT sống lang thang, không nghề nghiệp. Giữa năm 2016, Huy vào Cần Thơ, gây ra nhiều vụ trộm đột nhập cơ quan nhà nước, sau đó bị bắt. Huy từng có 2 tiền án về tội danh này, chưa được xóa án tích, tiếp tục tái phạm. Khuya một đêm giữa tháng 7-2018, Huy chui qua khung sắt cửa sổ, đột nhập nhà chị A. (đường 30 Tháng 4, phường Xuân Khánh) lấy chìa khóa mở cửa, dắt chiếc mô tô (có sẵn chìa khóa trên xe) ra ngoài. Lúc này, chị A. quan sát camera, phát hiện nên tri hô. Huy lên xe bỏ chạy, mang qua Vĩnh Long bán được 2 triệu đồng, tiêu xài. Công an  phối hợp khám nghiệm hiện trường, rà soát và mời Huy làm việc. Huy thừa nhận hành vi phạm tội. Điều tra viên cho biết thủ đoạn của Huy rất chuyên nghiệp, liều lĩnh, có sự chuẩn bị kỹ càng, gây án nhanh. Khi lấy lời khai, Huy biện bạch do mới ra tù, không người thân, không có việc làm, túng thiếu quá nên đi ăn trộm tiếp. Hiện Huy đang bị tạm giam để công an điều tra, làm rõ vụ án và những người liên quan.

Có công việc ổn định nhưng Trần Công Sang (25 tuổi, ngụ phường Thới Bình) không lo làm ăn, mà lại giở trò “đạo chích”. Sang làm nghề giao gas, thường chở hàng cho các gia đình trong Khu dân cư 91B (phường An Khánh) và một số khu nhà trọ lân cận. Trong quá trình giao gas, thấy nhiều nhà khóa cửa ngoài, chủ đi vắng nên Sang dùng kìm mang theo bẻ khoen cửa đột nhập nhiều nhà và phòng trọ lấy máy tính xách tay, điện thoại di động, nữ trang các loại… đem bán tiêu xài. Cuối tháng 6-2018, Sang đột nhập một phòng trọ ở phường An Khánh thì bị phát hiện. Tại cơ quan điều tra, Sang cho biết đang nợ nần, vợ nuôi con nhỏ, định trộm một lần giải quyết đỡ khó khăn rồi thôi. Nhưng thấy trộm đồ dễ quá mà tiền nhiều nên “ăn quen”. Khi công an đưa đến hiện trường, thực nghiệm lại hành vi phạm tội, Sang khóc lóc, xin lỗi, đền tiền cho các bị hại. Đầu tháng 9 vừa qua, Sang bị bắt giam.

Mới đây, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Cần Thơ bắt tên trộm chuyên nghiệp Trần Văn Quang (SN 1975, không nơi cư trú ổn định) và đồng phạm Huỳnh Thanh Hậu (SN 1991, ngụ tỉnh Kiên Giang) trộm tài sản người nuôi bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương TP Cần Thơ. Qua xác minh, Quang từng có 7 tiền án trộm và 1 tiền án cướp, Hậu có 1 tiền án cướp. Liên tục vào tù, ra khám nhưng Quang không sửa đổi, mà để trượt dài trong vòng xoáy tội lỗi. Hỏi về gia đình, Quang tránh né và đổ thừa cũng muốn tìm gì đó để làm nhưng không ai thuê mướn nên làm liều, ăn trộm.

Một điều tra viên Công an quận Ninh Kiều nhận định, việc phát sinh  tệ nạn xã hội cùng tình trạng thất nghiệp, thiếu việc làm và sự tồn tại một bộ phận thanh niên lười lao động, thích ăn chơi, đua đòi đã dẫn đến các hành vi phạm tội, chủ yếu trộm cắp tài sản. Kẻ gian không chỉ lợi dụng sơ hở người dân để móc túi, móc cốp xe, trộm các loại tài sản khác theo kiểu nhất thời, bộc phát mà còn tìm cách đột nhập vào nhà, gây mất an ninh trật tự. Có những trường hợp trẻ vị thành niên, thiếu sự giáo dục của gia đình, vướng vào bài bạc, nhậu nhẹt, nghiện game online… không có tiền, nên “chôm” đồ nhà rồi đến trộm của người khác. Nhiều ĐT mãn hạn tù về địa phương khó hòa nhập xã hội, cuộc sống không ổn định, bạn xấu rủ rê nên rất dễ tái phạm.

Để kiềm chế tội phạm trộm cắp, bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền thủ đoạn các ĐT để người dân cảnh giác, cơ quan chức năng phải có những biện pháp phòng ngừa hiệu quả hơn, như tăng cường công tác quản lý các cơ sở kinh doanh cầm đồ, mua bán đồ cũ… để các ĐT trộm cắp không có nơi tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có. Quan trọng là mỗi người phải có ý thức sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, không nên vì khó khăn nhất thời để bản thân sa ngã.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết