17/10/2018 - 21:15

Đừng để heo hơi “sốt ảo” 

Gần đây, giá heo hơi liên tục tăng lên và hiện đạt mức cao kỷ lục trong nhiều năm qua. Việc giá heo hơi tăng quá cao khiến người kinh doanh thịt heo gặp khó do không chủ động được nguồn hàng, còn người tiêu dùng phải mua thịt heo với giá cao. Liệu giá heo hơi có thể  xảy ra “sốt ảo”,  khi mà nhiều người dân đang đẩy mạnh tái đàn, thì nguy cơ rủi ro trong tương lai gần sẽ rất lớn?...

Giá tăng cao

Từ cuối tháng 4-2018 đến nay, giá heo hơi liên tục tăng mạnh sau một thời gian dài ở mức thấp dưới giá thành chăn nuôi. Đến giữa tháng 10, giá heo hơi tại TP Cần Thơ và nhiều tỉnh ĐBSCL tăng  khoảng 21.000-22.000 đồng/kg và đạt mức cao kỷ lục trong hơn 2 năm qua.

Mua bán thịt heo tại chợ Nhà lồng 3-Trung tâm thương mại Cái Khế, TP Cần Thơ. 

Ngày 16-10, heo hơi tại nhiều tỉnh, thành vùng ĐBSCL và miền Đông Nam bộ có giá từ 53.000-55.000 đồng/kg, tương đương 5,3-5,5 triệu đồng/tạ. Giá heo hơi tiếp tục nhích lên do ảnh hưởng bởi nguồn cung heo hơi tại nhiều địa phương giảm, thời gian qua có nhiều hộ dân nghỉ nuôi hoặc giảm đàn vì giá thấp. Ngoài ra, giá heo hơi tăng còn do chi phí chăn nuôi đầu vào tăng và nhu cầu tiêu thụ thịt heo tại thị trường trong nước đang ở mức cao. Theo nhiều tiểu thương và doanh nghiệp kinh doanh thịt heo, nguồn cung heo hơi chủ yếu phục vụ nhu cầu tiêu thụ nội địa. Heo hơi không còn được đẩy mạnh xuất khẩu sang các nước lân cận như các năm trước, nhất là xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Do giá heo hơi ở nước ta đang thuộc hàng cao nhất trên thế giới, trong đó giá heo hơi tại miền Nam cao hơn với các vùng miền khác trong nước. Hiện giá heo hơi tại các tỉnh phía Bắc và miền Trung, Tây Nguyên chỉ phổ biến từ 46.000-53.000 đồng/kg, nhưng giá heo hơi tại nhiều tỉnh, thành miền Nam có giá lên đến 54.000-55.000 đồng/kg. Trước đây giá heo hơi tại miền Bắc thường cao hơn tại các vùng miền khác do heo hơi từ các nơi được thu mua, trung chuyển ra phía Bắc để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Theo đà tăng của giá heo hơi, nhiều loại thịt heo trên thị trường có giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng ở mức rất cao. Cụ thể, giá sườn bẹ tại nhiều chợ và siêu thị ở quận Ninh Kiều ở mức 140.000-150.000 đồng/kg, riêng một số siêu thị có giá lên đến 190.000 đồng/kg. Trong khi cùng kỳ năm trước và hồi đầu năm nay, giá bán sườn non tại nhiều nơi chỉ ở mức 110.000-125.000 đồng/kg. Giá thịt đùi, ba rọi và thịt nạc tại nhiều chợ và siêu thị hiện ở mức 90.000-115.000 đồng/kg, trong khi cùng kỳ năm trước giá chỉ 50.000-70.000 đồng/kg.

Nhiều mối lo

Với giá heo đạt mức 5,4-5,5 triệu đồng/tạ ở thời điểm hiện tại, người nuôi heo có thể thu lời khoảng 2 triệu đồng khi xuất bán mỗi con heo khoảng 100kg, thậm chí người nuôi heo kiếm lãi cao hơn nếu tự sản xuất con giống và tận dụng các loại thức ăn tự chế cho heo ăn tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, không có gì để chắc chắn là giá heo hơi sẽ duy trì ở mức cao được lâu.

Ông Nguyễn Văn Hai ngụ ấp Thới Phong B, xã Xuân Thắng, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ, cho biết: “Trước đây, gia đình tôi nuôi khoảng 200 con heo các loại, nhưng sau đó phải nghỉ nuôi vì giá bán thấp bị lỗ. Gần đây, khi giá heo hơi phục hồi trở lại, gia đình tôi mới tái đàn. Nhưng tôi rất lo khi nhiều người khác cũng tìm heo giống thả nuôi, khiến tôi lo ngại giá heo giảm mạnh trở lại trong thời gian tới khi cung vượt cầu”.

 Các chuyên gia khuyến cáo, người dân không nên chạy theo giá heo tăng để phát triển nuôi heo khi chưa có hợp đồng bao tiêu sản phẩm của doanh nghiệp, nhằm giảm các rủi ro về đầu ra trong tương lai. Hiện nay, chi phí chăn nuôi đầu vào đã tăng mạnh so với trước, nhất là giá heo giống, nên giá thành chăn nuôi tới đây sẽ tăng. Khiến nhiều người chăn nuôi cũng có nguy cơ bị lỗ vốn nặng hơn khi giá giảm mạnh. Ngoài ra, người chăn nuôi gặp rủi ro về dịch bệnh hoặc nuôi heo chậm lớn nếu quá vội vàng tái đàn heo mà không quan tâm xử lý tốt chuồng trại, chọn lựa kỹ nguồn con giống đảm bảo chất lượng.

Ngoài ra, hiện người kinh doanh thịt heo cũng gặp khó trong việc tìm mua heo hơi vào thời điểm này do nhiều hộ dân có tâm lý muốn “neo heo” lại chờ giá tăng thêm hoặc kêu giá bán heo cao hơn giá thực tế trên thị trường. Theo nhiều tiểu thương kinh doanh thịt heo, thời gian qua có trường hợp họ phải đẩy giá thu mua heo hơi lên mức 54.000-55.000 đồng/kg để kịp thu mua được nguồn heo ở gần phục vụ các đơn hàng, trong khi thực tế giá heo hơi tại nhiều nơi khác trên thị trường chỉ ở mức khoảng 53.000-53.500 đồng/kg trở lại.

Theo ông Lý Thanh Tùng, Giám đốc Xí nghiệp chế biến thực phẩm 1, Công ty cổ phần Thương nghiệp tổng hợp Cần Thơ, hiện nay lượng heo hơi nuôi trong hộ dân nhỏ lẻ có giảm nhưng lượng heo hơi tại các doanh nghiệp và trang trại chăn nuôi lớn vẫn rất nhiều, đáp ứng nhu cầu trong nước, ngành chức năng cần kịp thời thống kê đầy đủ để có thông tin, định hướng thị trường, tránh tình trạng giá tăng cao, người dân phát triển nuôi ào ạt không tương ứng nhu cầu thị trường. Cần tăng cường thực hiện các giải pháp nhằm kéo giảm ngay giá heo hơi về mức giá phù hợp, kêu gọi các doanh nghiệp chăn nuôi heo lớn phát huy vai trò tham gia bình ổn thị trường, chủ động giảm giá bán heo hơi. Đồng thời, ngành chức năng cần có giải pháp hài hòa lợi ích giữa các bên và thúc đẩy phát triển bền vững ngành chăn nuôi trong nước.

Bài, ảnh: Khánh Trung

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
heo hơithịt heo