22/02/2018 - 18:25

Dùng chất tẩy rửa có hại như hút 20 điếu thuốc/ngày 

Nghiên cứu của các chuyên gia tại Đại học Bergen (Na Uy) mới đây phát hiện rằng sử dụng thường xuyên các loại dung dịch vệ sinh nhà cửa có thể gây hại sức khỏe như hút một gói thuốc lá mỗi ngày.

Các chuyên gia tiến hành khảo sát 6.235 người có độ tuổi trung bình là 34 lúc bắt đầu nghiên cứu, trong đó ghi nhận 44% chưa từng hút thuốc lá, với 85% phụ nữ và 46,5% nam giới cho biết họ thường xuyên lau dọn nhà cửa. Kết quả sau 20 năm theo dõi cho thấy, việc sử dụng các sản phẩm làm sạch nhà trong thời gian dài làm giảm đáng kể chức năng phổi ở cả nam và nữ, tương đương với thói quen hút 20 điếu thuốc/ngày trong thời gian từ 10-20 năm. Các chuyên gia cũng nhận thấy tỷ lệ hen suyễn gia tăng ở những người thường xuyên sử dụng các sản phẩm tẩy rửa.

“Tuy tác động ngắn hạn của các hóa chất vệ sinh nhà cửa đối với bệnh suyễn đã được ghi nhận nhưng chúng ta vẫn chưa hiểu hết tác hại của chúng về lâu dài. Chúng tôi lo ngại việc sử dụng những hóa chất này qua nhiều năm dẫn tới tổn thương đường hô hấp và có thể đẩy nhanh tốc độ suy giảm chức năng phổi” - Giáo sư Cecile Svanes, trưởng nhóm nghiên cứu, bày tỏ quan ngại. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo mọi người nên tránh xa các dung dịch tẩy rửa làm từ hóa chất, thay vào đó nên sử dụng sản phẩm làm sạch có nguồn gốc từ thiên nhiên hoặc đơn thuần chỉ dùng giẻ lau và nước.

HOÀNG NAM (Theo WMTV, Independent)

Chia sẻ bài viết