26/11/2011 - 09:19

Đức - Pháp quyết sửa đổi Hiệp ước châu Âu

Lãnh đạo Đức, Pháp và Ý thể hiện quyết tâm “giải cứu” đồng euro. Ảnh: Getty Images

Hãng tin Mỹ AP hôm qua cho biết Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã đồng ý xúc tiến kế hoạch tổng thể nhằm thay đổi Hiệp ước châu Âu.

Tổng thống Sarkozy nói rằng Pháp và Đức sẽ đề xuất sửa đổi hiệp ước châu Âu để tăng sự tin tưởng đối với Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), nhằm có được sự thống nhất hơn nữa trong Liên minh châu Âu (EU) và “phục hồi niềm tin đã mất” đối với khu vực này. Thủ tướng Đức Merkel cũng cho rằng việc thay đổi này là cần thiết nhằm kết hợp các chính sách kinh tế và tạo nền tảng cho các biện pháp xử phạt nghiêm khắc hơn đối với các hành động vi phạm Hiệp ước châu Âu. “Các nước từng phớt lờ luật đã không bị phạt. Bây giờ chúng ta phải trả giá. Chúng ta cần điều chỉnh lại cho đúng các tầng cơ bản trong cấu trúc của Eurozone. Tình hình hiện tại không dễ dàng vì sự tín nhiệm đã bị mất. Và đó là lý do tại sao chúng tôi, Đức và Pháp, muốn tiến hành thay đổi Hiệp ước châu Âu vì tương lai của Eurozone” - bà Merkel nói.

Lãnh đạo của Đức và Pháp không nêu cụ thể những thay đổi trong hiệp ước nhưng cho biết họ sẽ công bố chi tiết tại cuộc họp thượng đỉnh của EU vào 9-12 tới. Bên cạnh đó, Thủ tướng Đức cho biết bà muốn Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) duy trì trạng thái độc lập. Lãnh đạo nền kinh tế lớn nhất châu Âu và là nhà cung cấp tài chính chủ yếu cho 3 đợt cứu trợ tài chính của Eurozone lên tiếng phản đối ECB sử dụng năng lực in tiền để làm dịu bớt cơn khủng hoảng nợ có dấu hiệu lây lan sang các nền kinh tế lớn khác như Ý, cũng như đang uy hiếp cả Đức và Pháp. Berlin cho rằng việc đúc thêm tiền có thể khiến những nước chi tiêu hoang phí hơn sẽ không gặp trở ngại và có nguy cơ lặp lại kết cục kinh hoàng của đợt siêu lạm phát tại Đức trong thập niên 1920.

Thay vì ECB in tiền, các nước giàu nhất Eurozone quyết định sử dụng công cụ chính trị là thay đổi các hiệp ước của EU để các chính sách kinh tế trong khu vực này trở nên gần gũi và hợp tác với nhau hơn. “Trong những thay đổi hiệp ước, chúng tôi đối mặt với vấn đề về sự thống nhất tài chính, sự hợp tác chính trị sâu sắc hơn... Sẽ có những đề xuất nhưng không có gì liên quan đến ECB”- bà Merkel nói tại Strasbourg (Pháp) sau cuộc họp với Tổng thống Sarkozy và Tân Thủ tướng Ý Mario Monti. Đây là cuộc họp đầu tiên của 3 nhà lãnh đạo này kể từ khi ông Monti nhậm chức hôm 16-11 và trong bối cảnh hai nền kinh tế lớn nhất-nhì Eurozone “khó miễn dịch” khỏi cuộc khủng hoảng của khu vực. Bà Merkel và ông Sarkozy hoan nghênh Ý – nền kinh tế lớn thứ 3 Eurozone – sẵn sàng đối mặt với những cải cách khó khăn.

Tuy nhiên, 3 nhà lãnh đạo nói trên vẫn chưa tìm được tiến nói chung về kế hoạch phát hành trái phiếu châu Âu (Eurobond) do Ủy ban châu Âu (EC) đề xuất. Trong khi Thủ tướng Monti cho rằng Eurobond có thể góp phần tạo nên sự ổn định trong một khuôn khổ tài chính nghiêm ngặt hơn, thì bà Merkel vẫn kiên quyết phản đối kế hoạch phát hành loại trái phiếu này. Tổng thống Sarkozy cho biết cuộc họp tay ba tiếp theo giữa ông với Thủ tướng Đức Merkel và Thủ tướng Ý Monti sẽ sớm diễn ra tại Roma (Ý). Lãnh đạo của 3 nước đều tuyên bố sẽ làm tất cả những gì có thể để ổn định lại tình hình và “giải cứu” đồng euro.

THUẬN HẢI (Theo AP, CNN)

Lãnh đạo Đức, Pháp và Ý thể hiện quyết tâm “giải cứu” đồng euro. Ảnh: Getty Images

Chia sẻ bài viết