30/05/2018 - 15:04

Dừa xiêm xanh tăng giá mạnh

Giá dừa xiêm xanh tại Bến Tre đang tăng mạnh, nông dân trồng dừa rất phấn khởi vì thu được lợi nhuận cao.

Ông Hồ Tấn Lãm, nông dân canh tác hơn 1ha dừa xiêm xanh và dừa lai ở thị trấn Giồng Trôm, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre cho biết, hiện thương lái đến tận vườn thu mua dừa xiêm xanh của nông dân với giá từ 130.000- 140.000/chục (12 trái), tăng 20.000 đồng/chục so với tháng trước. 

Theo các thương lái, giá dừa xiêm xanh ở Bến Tre tăng mạnh là do thị trường các tỉnh, thành phía Bắc và miền Trung “ăn hàng” mạnh, dẫn đến tình trạng “cung không đủ cầu”. Ngoài ra, những năm trước đây, khi đến thời điểm đầu mùa mưa là giá các loại dừa uống nước giảm. Nhưng năm nay ở các địa phương trên đang thời kỳ nắng nóng nên giá dừa xiêm xanh vẫn đứng ở mức cao. 

Trong khi đó, ông Bùi Dương Thuật, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Mekong Food, một doanh nghiệp xuất khẩu dừa tươi tại Bến Tre cho hay, hiện công ty thu mua dừa xiêm xanh của các hộ có ký kết hợp đồng với công ty với giá 156.000 đồng/chục, đảm bảo người trồng dừa thu được lợi nhuận khá cao.

Theo ông Thuật, 6 tháng đầu năm 2018, công ty đã xuất khẩu hơn 2 triệu trái dừa xiêm xanh sang thị trường nước ngoài, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước. Dừa xiêm xanh là một trong loại dừa tươi uống nước được thị trường trong cả nước rất ưa chuộng. Hiện nay, diện tích trồng dừa của tỉnh Bến Tre khoảng 70.000 ha, với sản lượng dừa trái trên dưới 600 triệu quả/năm, trong đó có gần 8.000 ha dừa xiêm xanh. 

Dừa tươi uống nước của Bến Tre thời gian qua chủ yếu được tiêu thụ tại thị trường nội địa, các thương lái đến các nhà vườn mua dừa của nông dân đem đi tiêu thụ tại thị trường Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành trong cả nước. Sản lượng dừa được xuất khẩu sang thị trường nước ngoài còn khá khiêm tốn. 

Sau khi dừa xiêm xanh Bến Tre được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý, tỉnh Bến Tre đang tập trung đẩy mạnh thanh lọc, chọn lọc và nhân giống để bảo tồn và nâng chất lượng dừa xiêm xanh. Cùng với đó, tỉnh tiến hành xây dựng vườn mẫu, vườn hữu cơ, liên kết sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh xúc tiến thương mại thông qua hệ thống các công cụ quản lý chỉ dẫn địa lý, nhằm nâng cao chuỗi giá trị, tạo điều kiện cho dừa xiêm xanh của Bến Tre được tiêu thụ rộng rãi tại thị trường trong nước cũng như tạo điều kiện xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản….

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết