14/07/2009 - 20:09

Đưa việc làm đến với sinh viên...

Nhiều sinh viên tham gia Ngày Hội việc làm sinh viên, tại Trường ĐHCT.

Thời gian qua, để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp và tạo thêm nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng và trung cấp, hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm (GTVL) ngày càng đa dạng, bằng nhiều hình thức: Phỏng vấn tuyển dụng tại các Trung tâm GTVL, ngày Hội việc làm, ngày Hội tuyển dụng, sàn giao dịch việc làm (SGDVL) và trên hệ thống mạng Internet... Qua đó cho thấy, việc đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các hoạt động tư vấn, GTVL thu hút đông đảo học sinh, sinh viên tham gia là thiết thực và hiệu quả...

Mở ra nhiều cơ hội

Phiên giao dịch việc làm TP Cần Thơ lần III được tổ chức vào ngày 10-7 vừa qua, tại Trung tâm GTVL, thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP Cần Thơ. Từ sáng sớm, nhiều học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp đã tập trung để tìm việc làm. Theo Ban tổ chức SGDVL TP Cần Thơ, tuy lần này không tổ chức tại Nhà Trung tâm Công ty Hội chợ Triển lãm Quốc tế Cần Thơ như hai lần trước (vào tháng 11-2008 và tháng 3-2009), Trung tâm hoạt động ở địa điểm mới, cách xa nội ô quận Ninh Kiều, nhưng cũng thu hút được lao động.

Trước đó, Ban tổ chức đã thông tin về SGDVL bằng nhiều hình thức, chú trọng phổ biến ở các trường, vì xác định đây là lực lượng chính với rất nhiều nhu cầu việc làm sau khi tốt nghiệp. Với 29 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng trực tiếp và gián tiếp, trên 5.000 cơ hội việc làm và học nghề sẵn sàng mời gọi, chào đón các sinh viên. Bạn Ánh Ngọc, vừa tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Cần Thơ, đang truy cập mạng điện tử, cho biết: “Những hoạt động việc làm như thế này mở ra nhiều cơ hội việc làm, sinh viên có thể tìm cho mình việc làm phù hợp với khả năng, sở trường. Tham gia những hoạt động như thế này em rất thích...”. Qua 3 phiên giao dịch, SGDVL đã thu hút 84 lượt doanh nghiệp, 3.384 học sinh, sinh viên tham gia. Ngoài việc tham gia các phiên giao dịch định kỳ ngày 10 hàng tháng, các bạn sinh viên muốn đăng ký việc làm hãy tham khảo, tìm hiểu thêm thông tin về nhà tuyển dụng, có thể truy cập vào website: www.vieclamcantho.vn.

Nhằm tạo điều kiện cho nhiều sinh viên các trường đại học tiếp cận và làm quen với hình thức tuyển dụng tại chỗ, mới đây, Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) kết hợp với Sở LĐ-TB&XH TP Cần Thơ tổ chức Ngày Hội việc làm sinh viên. Sinh viên trong và ngoài trường đến chật kín phần sân của Trung tâm Học liệu, Trường ĐHCT, cùng tham khảo nội dung các thông tin tuyển dụng được niêm yết tại chỗ và gặp gỡ, trao đổi với doanh nghiệp, tìm hiểu nhu cầu, điều kiện tuyển dụng, môi trường làm việc với doanh nghiệp. Ông Mạch Châu An, Chuyên viên Phòng Công tác sinh viên, Trường ĐHCT, nói: “Thời gian qua, công tác tư vấn, giúp sinh viên tiếp cận doanh nghiệp, tìm việc làm là một hoạt động trọng tâm của trường. Qua kết quả lần tổ chức đầu tiên cho thấy, sinh viên luôn mong muốn được tiếp cận với các doanh nghiệp trong không khí cởi mở nhưng nghiêm túc như thế”. Thông qua hoạt động này, nhiều sinh viên đã ghi nhớ tên và địa chỉ các doanh nghiệp để chuẩn bị việc làm sau khi ra trường.

Tuần lễ Việc làm thanh niên tổ chức vào tháng 3-2009 là hình thức thay thế có hiệu quả hoạt động Ngày Hội việc làm thanh niên, hoạt động “truyền thống” nhiều năm qua của Đoàn Thanh niên TP Cần Thơ. Tuần lễ Việc làm thanh niên thu hút hàng ngàn lượt sinh viên các trường đào tạo tham gia và đã có gần 400 học sinh, sinh viên được tuyển dụng tại chỗ. Bạn Thúy Cầm, ở quận Ninh Kiều, tốt nghiệp Đại học tại chức ngành Kế toán, cho biết: “Gần đây, em thường xuyên theo dõi và tham gia vào các ngày Hội tuyển dụng, thay vì đến các Trung tâm GTVL. Theo em, càng tham gia nhiều những lần tuyển dụng tập trung, tụi em càng tự tin, dạn dĩ hơn”.

Lãnh đạo các Trung tâm GTVL cho rằng, các hoạt động tuyển dụng sẽ tạo ra nhiều cơ hội để các bạn sinh viên tiếp cận, thể hiện khả năng, thiện chí hợp tác với nhà tuyển dụng. Đó là con đường ngắn nhất để có việc làm, thu nhập tốt.

Thêm hình thức, nâng chất lượng

Có thể nói, hoạt động tư vấn, tuyển dụng lao động tập trung đã thật sự mang lại không khí sôi nổi không chỉ trong học sinh, sinh viên các trường đào tạo mà còn là sự trợ giúp đắc lực, thiết thực cho các doanh nghiệp trong và ngoài thành phố có nhu cầu tuyển dụng nhân sự cho các vị trí. Bà Phan Thị Khánh Đào, phụ trách nhân sự, Công ty cổ phần Thủy sản Bình An (Khu công nghiệp Trà Nóc 2), cho biết: “Thông thường, khi tuyển nhân sự cho các vị trí nhân viên chuyên môn, nghiệp vụ, chúng tôi thường tổ chức nhận hồ sơ và trực tiếp phỏng vấn tuyển dụng tại công ty. Tuy nhiên, chúng tôi cũng thường xuyên đăng ký tuyển dụng tại các ngày Hội việc làm, đôi khi lại “bắt” được một số sinh viên mới ra trường đủ chuẩn cho vị trí cần tuyển”.

Ông Đào Duy Hòa, phụ trách nhân sự Khách sạn Victoria, cho rằng: nhiều khi rao tuyển nhân sự tại khách sạn hay trên các phương tiện truyền thông liên tục nửa tháng vẫn không tuyển được, nhưng chỉ cần chịu khó tham gia các ngày hội tuyển dụng, lại tuyển được ngay nhân viên đúng yêu cầu”. Đơn vị ông tham gia hầu hết các hoạt động tuyển dụng lao động tập trung và thấy rằng đấy là điều kiện để có thể sàng lọc, chọn lựa lao động. Còn đối với các doanh nghiệp tham gia phỏng vấn trực tiếp tại các phiên giao dịch việc làm, do Sở LĐ-TB&XH TP Cần Thơ tổ chức, đều tán đồng hình thức tuyển dụng này và thường gởi thông tin về nhu cầu tuyển dụng nhân sự trên hệ thống mạng điện tử.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp tham gia hoạt động tư vấn, GTVL cho sinh viên vẫn còn băn khoăn, chưa hài lòng về tư thế, tác phong đi tìm việc, khả năng ứng xử, trao đổi về kiến thức chuyên môn, xã hội của học sinh, sinh viên còn nhiều hạn chế. Một số trường hợp đi tìm việc làm, tiếp cận cơ hội việc làm mà không thể hiện sự sẵn sàng nắm bắt cơ hội, nếu không nói là thờ ơ, thiếu quan tâm. Chẳng hạn, sinh viên không chuẩn bị hồ sơ xin việc, không tìm hiểu những nét cơ bản về doanh nghiệp mình chuẩn bị tiếp cận tìm việc làm hay điều kiện tuyển dụng; thiếu những kiến thức xã hội phổ biến (do không theo dõi thông tin hàng ngày); nộp hồ sơ xin việc nhưng không dự phỏng vấn.

Ông Mạch Châu An, Chuyên viên Phòng Công tác sinh viên, Trường ĐHCT, thừa nhận: Thời gian qua, trường chưa tổ chức nhiều hoạt động tư vấn, GTVL cho sinh viên, trừ một số khoa chủ động kết hợp với các doanh nghiệp tổ chức như: Khoa Kinh tế và mới đây là Khoa Quản trị kinh doanh. Vì vậy, đa số sinh viên chưa rèn được tính mạnh dạn, tự tin, hạn chế tác phong giao tiếp, ứng xử khi phỏng vấn. Theo kế hoạch, Phòng Công tác sinh viên sẽ kết hợp với các ngành, đơn vị chức năng tổ chức các lớp tập huấn về kỹ năng tìm việc, kỹ năng dự phỏng vấn... cho sinh viên.

Theo lãnh đạo các đơn vị, ngành chức năng thành phố, để đáp ứng nhu cầu nguồn lao động chất lượng cho các doanh nghiệp, ngành chức năng tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động tuyển dụng bằng nhiều hình thức, cách làm đa dạng, thu hút lực lượng sinh viên các trường tham gia tra cứu và đăng ký việc làm. Thông qua hoạt động này, ngoài việc sinh viên sẽ định hướng được nghề nghiệp, việc làm sau khi ra trường, còn là nơi giúp sinh viên rèn sự tự tin, mạnh dạn khi trao đổi với các doanh nghiệp. Trong thực tế, đã có không ít sinh viên năm cuối hay mới ra trường tìm được việc làm chỉ sau một lần phỏng vấn thành công vì đã biết tận dụng cơ hội bộc lộ năng lực và tố chất của mình, phù hợp với nhu cầu nhà tuyển dụng.

Bài, ảnh: ANH PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết