22/11/2017 - 13:45

Dựa vào dân phòng ngừa tội phạm 

Phát huy tinh thần đoàn kết trong thực hiện các phong trào, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp ở TP Cần Thơ phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương xây dựng nhiều mô hình phòng, chống tội phạm, ma túy. Qua đó, đã khơi dậy sức dân đấu tranh đẩy lùi tội phạm, nâng cao nhận thức giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trong cộng đồng dân cư.

Thông qua các hoạt động phòng ngừa tội phạm do Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Lạc phát động, người dân chợ An Lạc tích cực tham gia phòng ngừa tội phạm, kéo giảm tình trạng trộm cắp, mất ANTT trong khu vực chợ. Ảnh: THẢO MỘC

Phường An Lạc, quận Ninh Kiều có nhiều hẻm lớn, nhỏ và nhiều cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ, chợ, cơ sở lưu trú... Lợi dụng đặc điểm này, một số đối tượng tội phạm trà trộn để gây án. Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Lạc đã tham mưu với Đảng ủy phường xây dựng kế hoạch cụ thể, chọn những khu vực, địa bàn có điểm “nóng” về ma túy và tội phạm để thực hiện các mô hình phòng, chống tội phạm.

Ông Nguyễn Thành Nam, Chủ tịch Ủy ban MTTTQ Việt Nam phường An Lạc, cho biết: “Khi phát động thực hiện các mô hình, địa phương nhận được sự đồng thuận và ủng hộ tích cực của người dân. Công tác giáo dục cảm hóa người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư được phát huy, đem lại hiệu quả cao”. Anh Nguyễn Thanh Hùng, chủ cửa hàng kinh doanh thiết bị khoan tường tại chợ An Lạc, phường An Lạc, cho biết: “Phường thường xuyên vận động người dân tham gia các mô hình phòng ngừa tội phạm. Tôi và các tiểu thương của chợ An Lạc luân phiên tuần tra mỗi tuần một lần trong khu vực buôn bán tại chợ. Cán bộ phường đến từng khu dân cư để nắm tình hình, ngăn chặn tội phạm, tệ nạn ma túy”.

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Lạc cùng Chủ nhiệm câu lạc bộ Hồi Gia, Đội xã hội tình nguyện xây dựng lực lượng tuyên truyền viên, nhóm nòng cốt để nâng cao kiến thức, kỹ năng tuyên truyền phòng, chống tội phạm, ma túy cho người dân; đồng thời cung cấp tờ rơi, tờ gấp về phòng chống tội phạm đến từng hộ dân trong phường. Mặt trận và các đoàn thể thường xuyên theo dõi hoạt động của các đối tượng nghi vấn; phối hợp với cơ quan chức năng xử lý kịp thời từng vụ việc. Đối với những trường hợp có nguy cơ phạm tội hay rơi vào tệ nạn xã hội, Ủy ban MTTTQ Việt Nam phường cử thành viên giúp đỡ, giáo dục. Từ đầu năm 2017 đến nay, đã cảm hóa được 22 trường hợp chậm tiến.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường vận động cất tặng nhà, tặng học bổng cho con em họ có điều kiện đến trường. Năm 2017, anh N.H được phường tặng nhà tình thương. Sau khi cai nghiện ma túy, anh H. trở về địa phương, sửa xe gắn máy và hiện có thu nhập ổn định. Anh xúc động cho biết: “Sau khi tôi trở về nhà, các cô, chú lãnh đạo ở địa phương thường xuyên thăm hỏi, động viên tôi chí thú làm ăn. Hôm gia đình tôi được địa phương cất tặng nhà, tôi rất mừng. Tôi hứa sẽ cố gắng sống thật tốt để đền đáp ân tình của mọi người”.

Nhờ làm tốt công tác phối hợp, chủ động nắm bắt thông tin; đồng thời xây dựng mô hình chỉ đạo điểm “Phòng, chống tội phạm và tệ nạn” tại cộng đồng dân cư nên tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ở phường Trà Nóc, quận Bình Thủy những năm gần đây được kiềm chế. Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Trà Nóc và các tổ chức thành viên thường xuyên tuyên truyền về tác hại của ma túy, tập trung ở những khu dân cư, nhà trọ có nhiều công nhân làm việc tại Khu Công nghiệp Trà Nóc; hướng dẫn gần 100% hộ dân của phường cam kết thực hiện phòng, chống ma túy trong gia đình và cộng đồng.  Đặc biệt, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Trà Nóc còn phối hợp với Ủy ban MTTTQ phường Bùi Hữu Nghĩa giới thiệu, hỗ trợ học nghề kết cườm cho đối tượng và thân nhân đối tượng có chuyển biến, tiến bộ sau khi được giáo dục, cảm hóa ở địa phương. Năm 2016, phường Trà Nóc đạt danh hiệu 3 không (không tội phạm, không ma túy và không mại dâm).

Tại các diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến nhân dân năm 2017 tổ chức ở các địa phương, Thượng tá Đinh Văn Nơi, Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ đánh giá, thời gian qua, các mô hình phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội do Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp thực hiện góp phần lớn vào kết quả phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn thành phố. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã phát huy được sức mạnh, khối đại đoàn kết dân tộc tạo nên thế trận lòng dân đối với các hoạt động giữ gìn ANTT. Phòng ngừa tội phạm hiệu quả phải dựa vào nhân dân, trong đó, việc xây dựng và phát động phong trào để người dân đồng lòng tham gia của các cấp Ủy ban MTTQ Việt Nam tại cơ sở có vai trò quyết định. Mong rằng, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tiếp tục xây dựng nhiều mô hình điểm và nhân rộng các mô hình đạt hiệu quả nhằm khơi dậy phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và trật tự an toàn xã hội…

THẢO MỘC

Chia sẻ bài viết