18/06/2018 - 09:14

Đua nhau thu hút du học sinh Trung Quốc 

Trong nỗ lực thu hút du học sinh Trung Quốc, nhiều trường đại học trên thế giới đang tung ra các chương trình tuyển sinh mới.

Sinh viên Trung Quốc rất chuộng du học tại Mỹ.  Ảnh: New York Times

Đơn cử, Đại học New Hampshire của Mỹ vừa thông báo sẽ bắt đầu chấp nhận dùng điểm số trong kỳ thi tuyển sinh đại học của Trung Quốc - gọi là "Gaokao" (Cao khảo), để xét tuyển các sinh viên đến từ nước này. Ngoài điểm thi Gaokao, các sinh viên dự tuyển đến từ Trung Quốc còn phải làm một bài kiểm tra tiếng Anh, tham gia phỏng vấn qua video và gửi bản sao học bạ trung học trước khi tiến hành quá trình xin nhập học tại trường.

Để thực hiện sáng kiến trên, Đại học New Hampshire đã mở trang web tuyển sinh bằng cả tiếng Anh và tiếng Trung Quốc. Dự kiến, những học sinh được chấp nhận sẽ bắt đầu nhập học sớm hơn một học kỳ so với trước đây.

Nhận xét về chương trình tuyển sinh mới của nhà trường, phát ngôn viên Erika Mantz  nói rằng đây là "một lựa chọn nhanh hơn" giúp thu hút "các sinh viên tốt nghiệp trung học xuất sắc của Trung Quốc" sau khi họ nhận được kết quả Gaokao vào cuối tháng 6. Trong niên học trước, Đại học New Hampshire có 357 sinh viên Trung Quốc trong tổng số 781 sinh viên quốc tế đang theo học.

Trong khi đó, Đại học San Francisco (cũng ở Mỹ) tung ra một chương trình xét tuyển tương tự khi cho phép sinh viên Trung Quốc bỏ qua các bài kiểm tra chuẩn hóa của Mỹ, mà thay vào đó chỉ gửi điểm thi Gaokao, điểm số học tập và trải qua phỏng vấn bằng tiếng Anh. Hiện hơn phân nửa trong số 1.600 sinh viên quốc tế của Đại học San Francisco đến từ Trung Quốc.

Theo chính phủ liên bang Mỹ, toàn nước này hiện có 377.000 sinh viên Trung Quốc - chiếm hơn 1/3 tổng số sinh viên quốc tế. Do sinh viên Trung Quốc thường trả toàn bộ học phí, nên các trường đại học xứ cờ hoa xem đối tượng này là một nguồn doanh thu quan trọng và đang tăng cường các nỗ lực thu hút họ.

Trên thực tế, không chỉ các trường Mỹ, có hơn 10 trường đại học ở châu Âu, Úc và Canada đã chấp nhận kết quả Gaokao để thu hút các du học sinh Trung Quốc. Riêng tại Úc, số sinh viên Trung Quốc theo học tính đến cuối tháng 12-2017 là hơn 166.000 - chiếm 43,5% tổng số du học sinh quốc tế.

Dù vẫn được xem là nguồn thu đáng kể đối với nhiều trường đại học nước ngoài, song hình ảnh của du học sinh Trung Quốc những năm gần đây đã "mất giá" do các vụ gian lận thi cử. Hồi năm ngoái, giới chức Mỹ từng truy tố 4 du học sinh Trung Quốc vì dính líu đến hoạt động gian lận thi cử trong kỳ thi TOEFL. Trước đó, 8.000 sinh viên Trung Quốc đã bị đuổi học ở Mỹ vì không trung thực, chỉ riêng trong năm 2014.

Theo số liệu của Bộ Giáo dục Trung Quốc, nước này là nhà cung cấp sinh viên quốc tế lớn nhất thế giới. Hiện có 1.454.100 người Trung Quốc đang theo học tại các trường đại học nước ngoài, đa số là ở châu Âu và Bắc Mỹ. Các quốc gia nằm trong Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc cũng đang trở thành điểm đến mới, với số sinh viên tăng 15,7% lên 66.000 người vào năm 2017.

HẢI NGUYỆT (Theo BBC, NYT, SMH)

Chia sẻ bài viết