20/07/2018 - 16:21

Dưa leo có lợi cho bệnh nhân tiểu đường típ 2 

Khi khởi phát tiểu đường típ 2, người bệnh không thể điều tiết nồng độ đường trong máu, bởi cơ thể họ sử dụng hoóc-môn insulin bất hợp lý. Theo tổ chức Diabetes Council, bệnh nhân tiểu đường típ 2 có thể làm giảm lượng đường huyết bằng cách ăn dưa leo, do loại trái này cung cấp hàm lượng cao chất xơ.

Ảnh: YouTube

Cụ thể, các chuyên gia thuộc tổ chức này giải thích rằng chất xơ trì hoãn tốc độ tiêu hóa tinh bột và đường, do đó, tiêu thụ nhiều chất xơ có thể giúp hạ nồng độ đường trong máu. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, mỗi trái dưa leo chỉ cung cấp 10 calorie. Trước đó, một thử nghiệm công bố trên tạp chí Plant Foods for Human Nutrition chứng tỏ ăn dưa leo có thể làm giảm nồng độ đường trong máu. Theo đó, sau khi cho những con chuột mắc tiểu đường ăn 500mg vỏ lấy từ dưa leo, bí ngô và một loài cây tên là kinda trong 15 ngày, các nhà nghiên cứu nhận thấy cả 3 loại vỏ đều làm giảm lượng đường trong máu. Song so với 2 loại vỏ kia, họ nhận xét: “Dưa leo là một lựa chọn thực phẩm tuyệt vời, có đặc tính giòn, thấp chất bột-đường dành cho bệnh nhân tiểu đường”.

*  Vitamin B12 giúp giảm tác dụng phụ của thuốc

Trong khi đó, các chuyên gia đến từ Đại học Pennsylvania và Đại học Syracuse (Mỹ) mới đây khẳng định việc kết hợp vitamin B12 vào thuốc đồng vận GLP-1 (Glucagon-like peptide 1, còn có tên là incretin mimetics) có thể giúp bệnh nhân tiểu đường típ 2 đẩy lùi các tác dụng phụ của thuốc như gây cảm giác buồn nôn và ói (cho khoảng 50% số người dùng). Đây cũng là nguyên nhân chính khiến nhiều bệnh nhân ngừng uống thuốc, trong khi làm giảm chất lượng cuộc sống của những người có dùng thuốc. Do vậy, họ nhận định phát hiện mới trên là “rất đáng khích lệ” đối với tương lai của thuốc trị tiểu đường.

AN NHIÊN (Theo The Express, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết