27/03/2018 - 21:49

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:

Đưa ĐBSCL trở thành điểm đến hàng đầu thu hút khách quốc tế 

(CT)- Ngày 27-3, UBND TP Cần Thơ, Tập đoàn Novaland, The Boston Consulting (Tập đoàn tư vấn BCG) và Ngân hàng TMCP Quân đội (MB Bank) ký kết hợp tác tư vấn chiến lược và triển khai dự án Phát triển du lịch ĐBSCL thích ứng biến đổi khí hậu. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đại diện các bộ, ngành Trung ương, các sở, ngành địa phương đến dự.

Lễ ký kết dự án Phát triển du lịch ĐBSCL thích ứng biến đổi khí hậu giữa UBND TP Cần Thơ, Tập đoàn Novaland, The Boston Consulting và MB Bank, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: KIỀU MAI

ĐBSCL được đánh giá là khu vực lý tưởng để phát triển đa dạng các loại hình du lịch: sinh thái, nghỉ dưỡng, khám phá…Tuy nhiên, ĐBSCL cũng là một trong những khu vực đang chịu tác động lớn nhất của biến đổi khí hậu (BĐKH) tại Việt Nam. Từ thực tế này, đòi hỏi có tầm nhìn mới, các giải pháp toàn diện, đồng bộ, huy động tối đa nguồn lực và sự tham gia của các thành phần kinh tế để tạo sự khác biệt, phát triển bền vững cho vùng ĐBSCL. Dự án Phát triển du lịch ĐBSCL thích ứng BĐKH đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển chung của vùng từ nay đến năm 2025, kỳ vọng sẽ đưa ra nhiều mô hình thích hợp để khơi dậy tiềm năng du lịch ĐBSCL nhưng vẫn đảm bảo bảo tồn những giá trị bản sắc văn hóa sông nước, nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường. Tập đoàn tư vấn BCG đặt kỳ vọng khi dự án được triển khai sẽ góp phần thay đổi diện mạo du lịch ĐBSCL, thay đổi cách nhìn của quốc tế về điểm đến này; đồng thời có thể tạo thêm 300.000 việc làm trong ngành du lịch vào năm 2025. Việc ký kết hợp tác giữa UBND TP Cần Thơ, Tập đoàn Novaland, Tập đoàn tư vấn BCG và MB Bank sẽ tạo kết nối và quy tụ thêm các tổ chức quốc tế tài trợ cho việc thích ứng BĐKH, như: World Bank, IFC, ADB, DEG…, mang đến nhiều cơ hội đầu tư cho vùng ĐBSCL.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, các địa phương cần phải xắn tay áo, nắm bắt mục đích tiềm năng, biến nguy thành cơ, thách thức thành  hành động; khuyến khích các ý tưởng, sáng kiến phát triển du lịch theo định hướng trải nghiệm cộng đồng, phát huy các giá trị văn hóa ĐBSCL, đề cao giá trị môi trường và tạo sinh kế bền vững cho người dân. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh thiện chí của các đơn vị tài trợ dự án, đồng thời đề nghị chính quyền TP Cần Thơ, các bộ, ngành Trung ương, cũng như các địa phương tại ĐBSCL, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho dự án sớm triển khai và phát huy hiệu quả kinh tế, đưa ĐBSCL trở thành điểm đến hàng đầu thu hút khách quốc tế.

ÁI LAM

Chia sẻ bài viết