30/05/2011 - 21:06

Du học hè - nhiều khám phá thú vị

Học sinh Trường Phổ thông Châu Á - Thái Bình Dương trong buổi sinh hoạt, thực tập tiếng Anh với giáo viên nước ngoài. Ảnh: CTV

Năm học 2010-2011 đã trôi qua, các em học sinh đang háo hức bước vào những ngày hè thú vị. Việc lựa chọn hình thức học tập, sinh hoạt phù hợp để con em có được một mùa hè bổ ích, lành mạnh mà không quá tải là điều không ít phụ huynh quan tâm. Những năm gần đây, ngày càng có nhiều chương trình du học hè cho học sinh phổ thông được một số trường đào tạo theo chuẩn quốc tế tại TP Cần Thơ triển khai với nội dung khá phong phú, hấp dẫn...

* Đa dạng các loại hình

Tại hầu hết các trường phổ thông áp dụng “chuẩn” giáo dục - đào tạo quốc tế, hoạt động du học hè là một trong những chương trình không thể thiếu. Tuy nhiên, tùy cấp độ tuổi và điều kiện kinh tế của mỗi gia đình mà các bậc phụ huynh có thể lựa chọn hình thức phù hợp.

Ở Trường Phổ thông Châu Á - Thái Bình Dương (Pacific College), các hoạt động hè được trường tổ chức cho các học sinh đang học từ mầm non đến cấp 3. Theo lãnh đạo Trường Châu Á - Thái Bình Dương, các lớp mầm non của trường sẽ bắt đầu khóa hè từ ngày 1-6, các bé đến trường từ thứ 2 đến thứ 6. Đối với học sinh phổ thông, trường dành thời gian 2 tuần để các em nghỉ ngơi hoàn toàn bên gia đình, từ ngày 13-6, khóa hè khám phá Năm Châu bắt đầu khởi động. Khóa hè sẽ bắt đầu bằng tuần lễ huấn luyện kỹ năng tổ chức, lãnh đạo câu lạc bộ (CLB), gồm: CLB Bóng đá Footy Pacific, CLB Giao tiếp tiếng Anh quốc tế Pacific College và CLB “Thái Bình Dương Xanh”. Theo đó, CLB Bóng đá Footy Pacific sẽ giúp bé trai có cơ hội tập luyện cú sút cùng với đội tuyển bóng đá Thái Bình Dương; CLB Giao tiếp tiếng Anh quốc tế thì giúp các cháu rèn luyện tiếng Anh; CLB “Thái Bình Dương Xanh” - CLB hoàn toàn mới- sẽ giúp các cháu có ý thức và thực hành bảo vệ môi trường, thân thiện... Để các em có dịp học và hành, Trường Thái Bình Dương còn tổ chức chuyến đi tham quan Singapore từ ngày 4 - 8/7/2011, nhằm tạo điều kiện cho các em vui chơi, tham quan, tìm hiểu thêm về các trường danh tiếng tại Singapore. Đây cũng là cơ hội để các em thực hành vốn tiếng Anh; đồng thời còn kích thích các em học tốt hơn sau khi nhận thức được tầm quan trọng của tiếng Anh trong giao tiếp quốc tế.

Tương tự, hằng năm, Trường Phổ thông Việt Mỹ (VAschools) đều liên kết với các tổ chức giáo dục quốc tế để tổ chức các chương trình hè tại các nước: Mỹ, Úc, Singapore, Malaysia... để học sinh Việt Nam có cơ hội học tập, giao tiếp với sinh viên quốc tế, và định hướng cho việc du học trong tương lai. Năm nay, Trường tiếp tục mở các khóa du học hè tại Santa Barbara, Mỹ, Singapore (hoặc Singapore - Hong Kong) và Úc để phụ huynh và các học sinh lựa chọn (mỗi nước có quy định cụ thể độ tuổi của đối tượng tham gia, nhưng bình quân từ 7-18 tuổi). Chi phí của khóa du học hè dao động từ 1.995 USD - 4.950 USD/ học sinh. Chi phí này bao gồm: Hoàn tất mọi thủ tục visa và tư vấn những bước chuẩn bị cho chuyến đi, 20 buổi học Anh ngữ; sinh hoạt cùng gia đình bản xứ, tại resort hay ký túc xá của trường, tham gia các hoạt động dã ngoại theo chương trình, chứng chỉ hoàn tất khóa học, dịch vụ chăm sóc, giám hộ 24/24, bảo hiểm du lịch trong suốt hành trình và quà tặng lưu niệm của chương trình. Nếu muốn tham gia chương trình du học hè ở các nước này, phụ huynh, học sinh đăng ký tại VAschools từ nay đến hết ngày 15-6; riêng du học hè Singapore - Hong Kong đến hết 10-6.

* Chú trọng đào tạo các kỹ năng “mềm”

Điểm qua nội dung chương trình du học hè ở một số trường, có thể thấy hầu hết các trường đều hướng đến mục tiêu tạo sân chơi, giúp học sinh rèn luyện, nâng cao kỹ năng ngoại ngữ và các kỹ năng “mềm” khác như: làm việc nhóm, kỹ năng tổ chức, lãnh đạo... Ở Trường Thái Bình Dương, nhà trường xác định chủ điểm chính của hoạt động hè năm nay là “Thỏa sức khám phá, thỏa sức học - vui” . Hằng tuần, Trường đều tổ chức để các học sinh tham gia các chuyến dã ngoại và các trò chơi lớn, hội trại, giao lưu... tạo cơ hội gặp gỡ bạn bè từ nhiều trường khác nhau. Học sinh còn trau dồi kỹ năng giao tiếp tiếng Anh mỗi ngày với giáo viên bản ngữ đến từ Mỹ, Úc... Chương trình học tiếng Anh giao tiếp mỗi ngày với giáo viên bản xứ tại Trường Thái Bình Dương được thiết kế dựa trên chương trình quốc tế của tổ chức ACT (Hoa Kỳ) - đối tác giáo dục quốc tế chính của trường. Trải nghiệm tiếng Anh trong môi trường và hoàn cảnh thực tế sẽ tạo động lực cho người học hào hứng hơn, giao tiếp nhiều hơn và giúp nhớ lâu hơn từ vựng, ngữ pháp đã học. Những kiến thức, kỹ năng tích lũy được qua hoạt động hè sẽ giúp các em thư giãn, rèn luyện nhân cách, ý thức cộng đồng, xây dựng các kỹ năng sống, mang lại sự năng động tự tin trong giao tiếp cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh. Để giúp các em không quên kiến thức năm cũ, nhà trường còn tổ chức để các em ôn luyện lại kiến thức đã học và chuẩn bị một số môn cho năm học tới; riêng học sinh yếu các môn Toán, Lý, Hóa sẽ được kèm riêng để lấy lại căn bản nhanh.

Tương tự, mục tiêu khóa du học hè mà Vaschools đề ra là tạo điều kiện để học sinh được thực tập giao tiếp tiếng Anh, làm quen với cuộc sống tự lập và môi trường học tập ở nước ngoài, tham quan các địa danh, thắng cảnh nổi tiếng, khám phá văn hóa và con người của các quốc gia, tìm hiểu cho những dự định du học trong tương lai.

Sinh hoạt bổ ích và ôn tập hiệu quả, có trọng tâm trong hè, chứ không nhồi nhét học hè là điều các trường có tổ chức các khóa du học hè mong muốn mang đến cho học sinh.

B.KIÊN- NHƯ QUỲNH

Chia sẻ bài viết