18/11/2017 - 15:15

Đức thay Mỹ dẫn đầu Chỉ số thương hiệu quốc gia 

Danh tiếng toàn cầu của Mỹ đã “giảm đáng kể” trong một năm qua trong khi hình ảnh của Đức được cải thiện, theo Chỉ số Thương hiệu Quốc gia (NBI) công bố hôm 16-11.

Xúc xích Đức lâu nay nổi tiếng khắp thế giới. Ảnh: Daily Mail

NBI 2017 được đưa ra sau khi hãng nghiên cứu thị trường GfK và cố vấn chính sách Simon Anholt thực hiện cuộc khảo sát về danh tiếng và nhận thức toàn cầu đối với 50 quốc gia ở 6 lĩnh vực: quản trị, xuất khẩu, du lịch, đầu tư và nhập cư, văn hóa và di sản, con người. Vị trí số một trong NBI mà Mỹ nắm giữ hồi năm ngoái, năm nay đã lọt về tay nước Đức. Theo NBI 2017, Mỹ đứng thứ 6, Pháp thứ 2 (năm ngoái đứng thứ 5) và Anh giậm chân ở vị trí thứ 3. Canada và Nhật xếp ở vị trí thứ 4 và 5.

Theo báo cáo, Đức có được hình ảnh rất cân đối ở cả 6 lĩnh vực xếp hạng của NBI, trong đó họ có những tiến bộ đáng kể ở các khía cạnh danh tiếng toàn cầu như văn hóa, quản trị và con người.

Trong khi đó, quan điểm của người nước ngoài đối với Mỹ đã tệ hơn nhiều so với năm 2016, nhất là ở “quản trị” - lĩnh vực mà họ rớt từ vị trí thứ 19 xuống 23. Cố vấn Anholt cho rằng việc Mỹ sụt giảm ở “quản trị” cho thấy chúng ta đang chứng kiến “hiệu ứng Trump”, sau khi Tổng thống Donald Trump (chính thức bước vào Nhà Trắng hồi đầu năm nay) đưa ra các chính sách và thông điệp “Nước Mỹ trên hết”. Dù vậy, người dân xứ cờ hoa lại xem quốc gia của họ tích cực hơn năm 2016.

Riêng Pháp nhảy lên 3 bậc là nhờ ghi điểm tốt hơn ở 2 lĩnh vực “quản trị và đầu tư - nhập cư”. Quê hương của rượu vang hảo hạng, đại văn hào Balzac và nhà triết học Voltaire còn đứng đầu ở lĩnh vực “văn hóa”.

THANH BÌNH (Theo Politico, DW)

Chia sẻ bài viết