04/01/2012 - 15:18

Dries Mertens - Chân sút hiệu quả nhất ở Hà Lan

Dries Mertens (trái) đang tỏa sáng tại Hà Lan. Ảnh: Footmercato.

Giải vô địch quốc gia Hà Lan Eredivisie đã đi qua nửa chặng đường với sự nổi lên của rất nhiều tài năng xuất sắc. Trong số đó, Dries Mertens đang thăng hoa và trở thành cầu thủ nguy hiểm nhất ở xứ sở hoa tu-lip.

Sau mùa giải 2010-2011 thành công với FC Utrecht (ghi 13 bàn và 17 đường chuyền kiến tạo), tiền vệ cánh trái 24 tuổi người Bỉ đã được CLB PSV Eindhoven rước về với bản hợp đồng 7 triệu euro hồi tháng 6. Kể từ đó, Mertens đã chứng minh nhiều hơn giá trị của bản hợp đồng bằng 13 bàn thắng và 11 đường chuyền kiến tạo ở Eredivisie. Mertens đóng góp gần như là 50% trong số 48 bàn thắng của đội bóng có hàng tấn công mạnh nhất Eredivisie. Nếu tính luôn cả Cúp quốc gia Hà Lan và Europa League, anh đã ghi được tổng cộng tới 16 bàn thắng và 16 đường chuyền kiến tạo trong 26 lần ra sân.

Thời học sinh, Mertens từng tham gia học viện bóng đá trẻ Anderlecht (Bỉ), sau đó chơi cho CLB Gent rồi sau đó sang CLB Eendracht Aalst theo hợp đồng cho mượn. Năm 2006, anh đến Hà Lan chơi cho CLB hạng hai AGOVV rồi trở thành đội trưởng của CLB này. Mertens ra mắt Eredivisie hồi tháng 8-2009 trong màu áo của Utrecht. Tại đây, anh đã từng đóng góp 16 bàn trong 65 lần xuất hiện trên sân.

Cú hat-trick đầu tiên của Mertens cho PSV Eindhoven là ở trận gặp Excelsior hồi cuối tháng 8 vừa qua. Kể từ đầu mùa giải, chân sút người Bỉ này liên tục “nhả đạn” giúp PSV Eindhoven đè bẹp nhiều đối thủ, trong đó có trận thắng 7-1 trước CLB Roda JC, mà Mertens đóng góp tới 4 bàn. Giai đoạn tháng 1 đến 10-2010, Mertens được gọi vào đội tuyển quốc gia Bỉ tham dự các trận vòng loại EURO 2012 gặp Kazakhstan và Áo.

Cao 1,69m và nặng 59kg, Mertens có kỹ thuật đi bóng lắt léo và khả năng quan sát rộng, kiến tạo những pha bóng thuận lợi cho đồng đội. Ngoài khả năng đột phá kỹ thuật và dứt điểm lạnh lùng, Mertens còn có những cú sút xa đầy uy lực, gây khó khăn cho bất kỳ thủ môn nào.

HOÀNG ANH

Chia sẻ bài viết