24/07/2018 - 11:25

Drake – Ca sĩ của những kỷ lục 

Trong lớp thế hệ mới của làng nhạc quốc tế, rapper Drake (ảnh) và Kendrick Lamar đang nổi bật trên đường đua đến ngôi vương dòng nhạc hip-hop/R&B. Riêng năm 2018 đánh dấu sự thành công vượt bậc của Drake với hàng loạt tác phẩm mới gây sốt trên các bảng xếp hạng quốc tế, xô đổ nhiều kỷ lục trong lịch sử.

Cuối tháng 6, album thứ năm “Scorpion” của Drake được phát hành. Chỉ sau ba ngày ra mắt, “Scorpion” lập kỷ lục là album thu hút nhiều lượt nghe nhất với hơn 435 triệu lượt, đánh bại kỷ lục “Beerbongs & Bentleys” của Post Malone lập trước đó với 431 triệu lượt. “Scorpion” còn giúp Drake phá vỡ thành tích 54 năm qua của The Beatles: “Scorpion” có 7 ca khúc (“Nice For What”, “Nonstop”, “God’s Plan”, “In My Feelings”, “I’m Upset”, “Emotionless”,” Don’t Matter To Me”) nằm trong top 10 Billboard Hot 100, trong đó “Nice For What” đứng vị trí quán quân trong 8 tuần. Kỷ lục trước đó của The Beatles là có 5 ca khúc của một album nằm trong top 10 Billboard Hot 100 vào năm 1964. Thành tích này của “Scorpion” cũng giúp Drake nâng tổng số ca khúc lọt top 10 trên Billboard Hot 100 là 31, đánh bại “ông hoàng nhạc pop” Michael Jackson (sở hữu 30 ca khúc trong top 10 Billboard Hot).

Mặt khác, toàn bộ 25 ca khúc của album “Scorpion” đều có mặt trong bảng xếp hạng Billboard Hot 100, điều chưa từng có trước đây trong làng nhạc quốc tế. Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Hoa Kỳ cũng vừa thông tin, Drake là nghệ sĩ solo có số lượng album được mua bản quyền download cao nhất, với 142 triệu lượt tải về tính đến thời điểm hiện tại. Mới đây, sau gần ba tuần phát hành, ca khúc “In My Feelings” leo lên ngôi vị đầu bảng Billboard Hot 100, giúp Drake sở hữu đến 6 ca khúc quán quân trên Billboard Hot 100, trở thành rapper có nhiều ca khúc nhất quán quân trên bảng xếp hạng danh tiếng này trong lịch sử. Drake là ca sĩ nhạc rap duy nhất đứng đầu bảng Billboard Hot 100 trong thời gian lâu nhất: suốt 25 tuần. Vì vậy, anh đang được gọi là “ông hoàng Billboard”.

Drake bắt đầu sự nghiệp ca hát từ năm 2001, nhưng phải gần 10 năm sau, anh mới được quốc tế biết đến qua album đầu tay “Thank Me Later” (2010), ra mắt với vị trí quán quân trên bảng Billboard 200. Chuỗi kỷ lục của Drake trong làng nhạc bắt đầu với album “Views” (2016). Khi đó, Drake đã phá vỡ kỷ lục của “hoàng tử nhạc pop” Justin Bieber về số ca khúc lọt vào bảng Billboard Hot 100. Drake có đến 20 ca khúc nằm trong bảng xếp hạng này, trong khi Justin Bieber sở hữu 17. Đĩa đơn “One Dance” trong “Views” cũng có lượt người nghe nhiều nhất ở thời điểm đó với hơn 245 triệu lượt. Thành công của “One Dance” và “Views” đã giúp Drake phá vỡ kỷ lục của “họa mi nước Anh” Adele, trở thành nghệ sĩ chiến thắng giải thưởng Billboard nhiều nhất trong một đêm với 13 hạng mục.  

Sau thành công của “Views”, Drake tiếp tục mang đến những thành tích mới với “More Life” (2017). Không chỉ quán quân trên bảng Billboard 200, “More Life” còn lập hàng loạt chiến thắng trên Spotify và Apple Music. Trong ngày đầu ra mắt trên Spotify, “More Life” đạt được 61,3 triệu lượt nghe trên toàn cầu, hơn 600 triệu lượt tải trong vòng 1 tuần ra mắt, soán ngôi vương của album “Divide” của Ed Sheeran với 56,7 lượt tải. Cũng trong 24 giờ đầu tiên, “More Life” đã trở thành album có nhiều người nghe nhất với hơn 90 triệu lượt trên Apple Music. Một thành tích khác mà Drake lập được tại thời điểm đó là trở thành nghệ sĩ đầu tiên đạt mốc 10 tỉ lượt nghe trên trình duyệt nghe nhạc trả phí Spotify. Sau thành công của “More Life”,  chính là “Scorpion” đang làm mưa làm gió trong suốt nửa năm nay trên các bảng xếp hạng âm nhạc quốc tế. 

BẢO LAM (Billboard, Nytimes)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Drake