07/09/2017 - 20:32

Đột nhiên nói ngọng- dấu hiệu của tắc mạch máu não 

(CT) - Sáng 4-9, anh T.T.L (29 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) nhập viện tại Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long trong tình trạng sốt và nói ngọng. Các bác sĩ nội tim mạch BV chỉ định bệnh nhân chụp MRI, phát hiện có tổn thương ở não. Đồng thời, siêu âm tim, phát hiện bệnh nhân bị viêm nội tâm mạc nhiễm trùng, gây sùi ở van 2 lá. Sùi này bong ra trôi theo dòng máu làm tắc mạch não. Hiện tại bệnh nhân T.T.L đã đáp ứng điều trị, sức khỏe dần hồi phục.

Bác sĩ kiểm tra tình hình sức khỏe bệnh nhân. 

Bệnh nhân T.L bị các cơn sốt run hơn 4 tháng qua; gần đây lại xuất hiện triệu chứng khó nói, nói ngọng, đã khám bệnh ở nhiều nơi nhưng không chẩn đoán ra bệnh.

Bác sĩ Bùi Văn Đầy - Đơn vị Tim mạch BV cho biết: “Bệnh viêm nội tâm mạc nhiễm trùng là một bệnh hết sức nguy hiểm, do vi trùng làm viêm nhiễm lớp nội mạc của tim, gây loét và sùi ở các van tim. Bệnh diễn biến thầm lặng với những dấu hiệu lâm sàng khó nhận ra như: sốt, ớn lạnh kéo dài không rõ nguyên nhân. Bệnh thường được phát hiện trễ, khi đã xảy ra biến chứng như các van tim đã hư hỏng gây suy tim, sùi ở van tim bong ra gây tắt các mạch máu ở não, tạng, chi…”. Vì vậy, khi bị sốt dai dẳng trên 1 tuần, người bệnh nên đến các BV, trung tâm y tế có chuyên khoa tim mạch để khám tầm soát bệnh, nếu được phát hiện và điều trị sớm sẽ giảm các biến chứng nặng nề.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết