14/11/2017 - 20:42

Cụm thi đua 5 quận Bộ Chỉ huy quân sự Thành phố

Động lực từ phong trào “Thi đua Quyết thắng” 

Năm 2017, Đảng ủy - Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) các quận đã gắn phong trào “Thi đua Quyết thắng” với các phong trào thi đua, cuộc vận động trong và ngoài Quân đội, như: “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”; “Ngành hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, tham gia xây dựng văn minh đô thị... Qua đó, đã góp phần tạo chuyển biến trong nhận thức của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang về thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Quân nhân dự bị quận Cái Răng tham gia diễn tập khu vực phòng thủ năm 2017.

Gần một tháng qua, Ban CHQS phường Ba Láng, quận Cái Răng phối hợp với các đơn vị tổ chức phúc tra nguồn quân nhân dự bị. Các chiến sĩ Dân quân thường trực (DQTT) và đại diện đơn vị quản lý quân nhân dự bị đến nhà từng cựu quân nhân (CQN) để rà soát lại thông tin cá nhân, hỗ trợ chụp ảnh làm thẻ quân nhân dự bị... Do một số CQN đi làm trong các công ty nên chiến sĩ DQTT phải đến nhà nắm thông tin vào buổi tối. Hôm chúng tôi đến, anh Hồ Chí Thanh, 31 tuổi, CQN ở khu vực 1 đang được các đồng chí trong Ban Chỉ huy hướng dẫn điền các thông tin cá nhân vào phiếu phúc tra. “Tôi đi bộ đội năm 2010. Sau khi xuất ngũ, tôi được Ban CHQS phường tư vấn học nghề lái xe. Hiện nay, tôi đang làm cho một doanh nghiệp vận tải ở thành phố Hồ Chí Minh với thu nhập khoảng 7 triệu đồng/tháng. Tuy làm ăn xa nhưng tôi tham gia đầy đủ các hoạt động huấn luyện của lực lượng dự bị động viên”.

Hằng năm, Ban CHQS phường Ba Láng đều tham mưu UBND phường trong việc tổ chức tiếp đón, tặng quà các quân nhân xuất ngũ trở về địa phương. Đồng thời, phối hợp với các đoàn thể tổ chức tư vấn nghề, giới thiệu việc làm cho các CQN. Đến nay, cuộc sống của các CQN đều ổn định. Chính từ sự quan tâm, hỗ trợ của Ban CHQS và các cấp, các ngành, các CQN đều xác định tốt tinh thần trách nhiệm, chấp hành nghiêm việc điều động kiểm tra sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện và diễn tập. Ban CHQS phường cũng tham mưu xây dựng lực lượng Dân quân tự vệ (DQTV) đảm bảo biên chế. “Năm nay, tỷ lệ DQTV phường tham gia huấn luyện đạt 95% quân số. Bên cạnh đó, DQTV phường còn tham gia cùng các lực lượng Công an, Ban Bảo vệ dân phố tổ chức 542 cuộc tuần tra với 3.252 lượt người tham gia, góp phần vững ổn định chính trị - trật tự an toàn xã hội ở địa phương” - anh Trần Ngọc Nam, Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường cho biết.

Năm 2017, Đảng ủy – Ban CHQS quận Cái Răng đã thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tại đơn vị, nhất là giáo dục nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Đồng thời thực hiện tốt giáo dục chính trị tư tưởng cho lực lượng thường trực và DQTV trong các đợt huấn luyện với quân số tham gia học tập đạt từ 95,5% trở lên. Đơn vị cũng quan tâm nâng cao chất lượng huấn luyện cho các đối tượng. Trong đó, tập trung huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, sát thực tế chiến đấu; thực hiện tốt các phương châm huấn luyện đối với từng lực lượng thường trực, dân quân... Đến nay, Ban CHQS quận huấn luyện DQTV đạt 92% quân số; kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và huấn luyện dự bị động viên đạt trên 96%, huấn luyện tự vệ cơ quan đạt trên 85%. Kết quả kiểm tra 100% đạt yêu cầu, có 75% đạt khá, giỏi. Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang làm chủ các loại vũ khí trang bị kỹ thuật có trong biên chế và các loại vũ khí tự tạo.

Theo Thượng tá Lê Minh Phụng, Chính trị viên Ban CHQS quận Bình Thủy, Cụm trưởng Cụm thi đua, năm nay, phong trào “Thi đua Quyết thắng” của lực lượng vũ trang các quận gắn với “Một tập trung, ba khâu đột phá”. Các đơn vị tập trung xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, giữ vững trận địa của Đảng trong lực lượng vũ trang; cán bộ, chiến sĩ có ý chí quyết tâm cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Các mặt công tác được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, có chất lượng. Các nhiệm vụ quân sự - quốc phòng (QS-QP) năm 2017 hoàn thành khá tốt. Các đơn vị thực hiện đột phá trong việc nâng cao chất lượng huấn luyện; xây dựng chính quy, chấp hành kỷ luật và thực hiện tốt công tác QS-QP địa phương ở cơ sở. Trong đó, Ban CHQS các quận tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành chặt chẽ công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, kết quả đã giao quân đạt chỉ tiêu trên giao. Công tác tuyển sinh quân sự đạt kết quả cao, đồng thời kịp thời động viên, khen thưởng các em trúng tuyển vào học viện, nhà trường trong Quân đội…

Năm 2018, phong trào “Thi đua Quyết thắng” của Cụm thi đua 5 quận tập trung những nhiệm vụ trọng tâm: thực hiện tốt công tác QS-QP, trọng tâm là hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2018; tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”… “Chúng tôi sẽ chọn những khâu yếu, mặt yếu để lãnh đạo, chỉ đạo đột phá trong thi đua. Đồng thời không để xảy ra vi phạm kỷ luật và bảo đảm an toàn tuyệt đối trong học tập, công tác và an toàn trong tham gia giao thông trong lực lượng vũ trang” – Thượng tá Lê Minh Phụng nói.

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG 

Chia sẻ bài viết