14/02/2018 - 17:44

Động lực mới qua “tự soi, tự sửa” 

Những ngày cuối năm, ai cũng tất bật, tôi nghĩ, đi làm giấy tờ lúc này chắc mất khá nhiều thời gian. Nhưng khi tôi vừa bước vào bộ phận một cửa của quận Ninh Kiều, một bạn trẻ mặc áo xanh đồng phục đoàn thanh niên tiếp đón và hướng dẫn nhiệt tình. Chưa đầy 20 phút, hồ sơ của tôi đã hoàn tất và được  tiếp nhận vui vẻ. Ngẫm nghĩ tôi càng tâm đắc: Từ ngày các cấp ủy đảng phát động phong trào “tự soi”, “tự sửa”, mức độ hài lòng của công dân thành phố về hoạt động của  bộ máy chính quyền trên địa bàn TP Cần Thơ ngày càng tăng cao…

* Nhiều cách thức “tự soi”

Theo đồng chí Nguyễn Trung Nhân, Bí thư Quận ủy Ninh Kiều, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ (NQTW4), đã đem đến một động lực mới, tạo sự chuyển biến tích cực cả về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Quang Thông, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS, thường xuyên đến các khoa, phòng để kiểm tra, theo dõi tình hình người bệnh đến uống methadone.

Từ khi NQTW4 được triển khai, tại mỗi chi, đảng bộ trực thuộc Quận ủy Ninh Kiều, trong các buổi sinh hoạt định kỳ, việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình càng được quan tâm sâu sắc. Các đảng viên tự đối chiếu với 27 biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” mà Nghị quyết chỉ ra, tự nhận diện những hạn chế của bản thân và đề ra biện pháp, thời gian khắc phục hạn chế.

Còn tại Huyện ủy Vĩnh Thạnh, việc “tự soi” được phát động thành phong trào “tự soi, tự sửa” sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo NQTW4 gắn với thực hiện Sổ tay làm theo Bác. Cho tôi xem quyển Sổ tay làm theo Bác của mình, đồng chí Hồ Văn Thành, Bí thư Chi bộ ấp Vĩnh Lộc, thị trấn Vĩnh Thạnh, huyện Vĩnh Thạnh chia sẻ: “Ngay khi được phát động, Chi bộ bắt tay ngay vào việc cho từng đảng viên “tự soi”. Nhờ vậy chi bộ nhận ra những hạn chế như: một số ít đồng chí tập trung lo cho gia đình nên còn đi làm trễ, lơ là trong công việc, mức độ hoàn thành nhiệm vụ chưa cao… Nhận diện được những điểm này, các đảng viên trong chi bộ đưa ra các giải pháp khắc phục. Từng người tự ghi vào Sổ tay làm theo Bác và căn cứ vào đó để thực hiện nhiệm vụ, khắc phục hạn chế của mình. Quyển Sổ tay này được chúng tôi ghi chép hằng tháng và việc thực hiện có sự giám sát, nhắc nhở lẫn nhau giữa các đảng viên nên hiệu quả công việc đạt được rất thiết thực”.

Theo đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, việc thực hiện “tự soi, tự sửa” theo các biểu hiện nêu trong NQTW4 góp phần cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, tăng cường đoàn kết thống nhất nội bộ, nỗ lực phấn đấu, quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao...

* Quyết tâm “tự sửa”

Theo đánh giá của lãnh đạo Quận ủy Ninh Kiều, qua các đợt sinh hoạt chính trị, nhất là quá trình “tự soi, tự sửa” đã giúp tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên nhận diện rõ hơn, đầy đủ và sâu sắc hơn những biểu hiện suy thoái trong nội bộ; xác định rõ hơn trách nhiệm tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, tư cách của người cán bộ. Theo đồng chí Nguyễn Trung Nhân, các tổ chức đảng và đảng viên đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương hướng khắc phục, sửa chữa khuyết điểm, củng cố sự đoàn kết, thống nhất trong đảng bộ, chi bộ, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh. Có thể kể đến một số đơn vị như Đảng ủy Quân sự, Công an, các phường Cái Khế, An Phú, Tân An, An Lạc thực hiện rất tốt trong thời gian qua.

Đồng chí Hồ Văn Thành, Bí thư Chi bộ ấp Vĩnh Lộc, thị trấn Vĩnh Thạnh rà soát lại những việc đã làm được ghi trong Sổ tay làm theo Bác. 

Trở lại huyện Vĩnh Thạnh, việc “tự sửa” là quyết tâm của cả Đảng bộ. Nếu một đảng viên chưa thể “tự sửa” thì chi, đảng ủy sẽ cử một đảng viên khác giám sát, kèm cặp thường xuyên. Đồng chí Hồ Văn Thành, Bí thư Chi bộ ấp Vĩnh Lộc, cho biết: “Công tác vận động bà con mua bảo hiểm y tế được giao chỉ tiêu cho từng đảng viên. Với những đồng chí có tính lơ là, hời hợt chi bộ sẽ cử người nhắc nhở thường xuyên và đảng viên đó phải tự kiểm vào Sổ tay làm theo Bác, chi ủy sẽ nhận xét, đánh giá. Cách làm này giúp đảng viên tự biết điều chỉnh, không dám lơ là trong công việc, làm việc hiệu quả hơn. Năm 2017, ấp Vĩnh Lộc vận động bảo hiểm y tế đạt 95,3% dân số, vượt 10,3% chỉ tiêu được giao. Còn tại Trạm Y tế xã Thạnh Thắng, việc “tự soi”, “tự sửa” được thực hiện đều đặn. Tám nhân viên của Trạm góp ý, nhắc nhở nhau điều chỉnh thẳng thắn, chân tình. “Hằng tháng chúng tôi đều nhận xét về thái độ tác phong làm việc và ứng xử với bệnh nhân để cùng nhau rút kinh nghiệm, phục vụ người bệnh tốt hơn”- đồng chí Đinh Việt Hưng, Bí thư Chi bộ Trạm Y tế xã Thạnh Thắng nói.

Đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy: Năm 2018,  các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị và người đứng đầu phải thực hiện tốt việc xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện NQTW4 gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, tập trung vào những khâu, lĩnh vực còn hạn chế, chưa đạt mục tiêu đề ra và những vấn đề mới phát sinh...

Với việc chỉ đạo thống nhất từ trên xuống về phong trào “tự soi, tự sửa” của Huyện ủy Vĩnh Thạnh, nên kết quả tự nhận xét lần 2 (thời điểm 6 tháng đầu năm), những biểu hiện như nêu trên đã giảm còn 40,17%. Thị trấn Vĩnh Thạnh khi tự nhận xét lần đầu có 5 cán bộ, đảng viên có biểu hiện ngại tự phê bình và phê bình, tinh thần thực hiện nhiệm vụ chưa cao, có đạt nhưng cầm chừng. “Sau khi thực hiện phong trào “tự soi, tự sửa”, chúng tôi yêu cầu đảng viên phải tự soi rọi lại bản thân từng ngày, từng tháng. Qua đánh giá lần 2, các biểu hiện suy thoái của 5 cán bộ đảng viên không còn”- Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn  Vĩnh Thạnh Phạm Ngọc Đang bộc bạch.

Còn ở Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS, qua nhận diện các biểu hiện suy thoái, cấp ủy đã làm công tác tư tưởng đối với từng cán bộ, đảng viên và chú ý nhắc nhở “tự sửa” hàng tuần. Các y, bác sĩ dù bận rộn gia đình, con cái nhưng đã cố gắng sắp xếp thời gian, giải quyết việc riêng từ rất sớm để đúng 6 giờ 45 phút cho những người đang điều trị uống methadone. Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Quang Thông, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS, cho biết: “Trong đợt kiểm điểm cuối năm vừa qua, các cán bộ, đảng viên của Trung tâm tự phê rất trung thực, đóng góp ý kiến mạnh dạn, thẳng thắn. Công việc có nhiều chuyển biến. Trong năm, cán bộ viên chức trong cơ quan đã thực hiện 6 đề tài, 4 sáng kiến trong công việc”.

Lan Phương

Chia sẻ bài viết