14/11/2015 - 08:27

VƯỜN ƯƠM CÔNG NGHỆ CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM-HÀN QUỐC:

Đồng hành vì sự phát triển kinh tế chung của TP Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL

Hôm nay (14-11), Vườn ươm Công nghệ Công nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc (KVIP) tại TP Cần Thơ chính thức khánh thành. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế chung của TP Cần Thơ và các tỉnh vùng ĐBSCL. KVIP ra đời với mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) lĩnh vực nông, thủy sản, cơ khí TP Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL ươm mầm các ý tưởng khỏi nghiệp; tiếp cận, đổi mới công nghệ từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả, giá trị gia tăng cho sản phẩm. Xoay quanh vấn đề này, ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, cho biết:

- KVIP được Chính phủ hai nước Việt Nam và Hàn Quốc thống nhất triển khai đầu tư xây dựng tại TP Cần Thơ do Sở Công thương TP Cần Thơ làm chủ đầu tư; đơn vị trực tiếp quản lý và vận hành là Trung tâm phát triển KVIP. Vườn ươm đặt tại Khu Công nghiệp Trà Nóc 2, phường Phước Thới, quận Ô Môn, trên khu đất có diện tích 4,5ha, diện tích sử dụng trên 13.000m2 gồm: khu hành chính và khu nghiên cứu, các phòng chức năng, phòng dịch vụ dành cho chuyên gia... Khu nhà xưởng của KVIP gồm nhiều máy móc, thiết bị hiện đại, tiên tiến nhập từ Mỹ, Nhật, Ý, Đức và Hàn Quốc phục vụ cho việc chế tạo, ứng dụng sản xuất thử nghiệm, chuyển giao khoa học công nghệ...

 

Sự ra đời của KVIP với chuỗi hoạt động chuyên sâu sẽ hỗ trợ DN, tổ chức, cá nhân hoạt động trong các lĩnh vực nuôi trồng, chế biến nông thủy sản và cơ khí chế tạo phục vụ chế biến nông thủy sản từ khâu tham gia ươm tạo, xây dựng ý tưởng, phát triển ý tưởng đến tổ chức quản lý sản xuất kinh doanh và thương mại hóa sản phẩm. Đồng thời, giúp DN có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu và đổi mới công nghệ trong các lĩnh vực nêu trên, nhằm nâng cao chất lượng, tạo giá trị gia tăng của sản phẩm.

 Tham gia ươm tạo tại KVIP, DN sẽ nhận được những ưu đãi cụ thể gì, thưa ông?

- Khi tham gia ươm tạo tại KVIP, DN sẽ được hưởng nhiều chính sách ưu đãi để hỗ trợ công tác nghiên cứu, phát triển sản phẩm, kỹ thuật, công nghệ theo Quyết định số 1193/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển Vườn ươm Công nghệ Công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc tại TP Cần Thơ. Theo đó, các Dự án đầu tư tại khu Vườn ươm được hưởng những ưu đãi về thuế cho DN thực hiện dự án bao gồm thuế thu nhập DN, thuế xuất nhập khẩu cũng như được miễn tiền thuê đất trong 5 năm đầu tiên và giảm 50% tiền thuê đất phải nộp trong 5 năm tiếp theo. Vừa qua, Chính phủ đã thực hiện việc hỗ trợ có mục tiêu từ nguồn vốn ngân sách và các nguồn vốn khác để UBND TP Cần Thơ xây dựng hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng kỹ thuật Khu vườn ươm tại Khu Công nghiệp Ô Môn với diện tích khoảng 200ha và giao cho Vườn ươm quản lý. Các DN ươm tạo công nghệ thành công từ Vườn ươm có thể vào thuê đất tại khu Vườn ươm này để đầu tư nhà xưởng, sản xuất, chế biến sản phẩm và đưa ra thị trường. Cùng với đó, Vườn ươm sẽ có đội ngũ chuyên gia, các nhà khoa học hàng đầu Việt Nam và Hàn Quốc sẵn sàng tham gia tư vấn, hỗ trợ DN nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

 DN phải có các điều kiện gì để được vào ươm tạo tại KVIP?

- Các DN tham gia ươm tạo phải hoạt động và phát triển trong lĩnh vực chế biến nông sản, chế biến thủy sản và cơ khí chế tạo phục vụ chế biến nông thủy sản trong và ngoài nước, đủ năng lực cạnh tranh trên thị trường. DN muốn vào ươm tạo tại Vườn ươm phải có ý tưởng sản xuất 1 sản phẩm thuộc 1 trong 3 lĩnh vực ưu tiên gồm: chế biến nông sản, chế biến thủy sản và cơ khí chế tạo phục vụ chế biến nông thủy sản. Sản phẩm làm ra phải đảm bảo ứng dụng công nghệ tiên tiến, xây dựng quy trình ứng dụng công nghệ để tạo ra sản phẩm giá trị gia tăng cao, có khả năng cạnh tranh trên thị trường.

 Toàn cảnh Vườn ươm Công nghệ Công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc tại TP Cần Thơ. Ảnh: M. THANH

DN có ý tưởng về sản phẩm ươm tạo phải xây dựng đề án và báo cáo với Hội đồng xét duyệt. Hội đồng xét duyệt gồm đại diện Sở Công thương, Khoa học Công nghệ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài chính, Ngân hàng Phát triển Việt Nam và một số chuyên gia là nhà khoa học, nhà quản lý và DN có kinh nghiệm trên các lĩnh vực kinh tế, chế biến nông sản, chế biến thủy sản và cơ khí chế tạo phục vụ chế biến nông thủy sản.

 Theo ông, sự ra đời của KVIP có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của TP Cần Thơ và cả ĐBSCL?

- KVIP hướng đến mục tiêu trở thành vườn ươm đầu tiên ươm tạo về lĩnh vực công nghệ công nghiệp thành công, góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp theo hướng hiện đại, tạo thêm động lực thúc đẩy đầu tư, phát triển kinh tế của Cần Thơ cùng các địa phương trong vùng ĐBSCL. Có thể thấy, ở ĐBSCL ngành công nghiệp và nông nghiệp có mối liên hệ mật thiết. Nông nghiệp là nguồn nguyên liệu chính cho công nghiệp, còn công nghiệp tiêu thụ, tạo ra các sản phẩm (cơ khí, công nghiệp chế biến nông thủy sản) hỗ trợ, thúc đẩy nền nông nghiệp phát triển. KVIP là nơi ươm tạo các DN trong lĩnh vực chế biến nông thủy sản và cơ khí. Vì vậy, đây là cơ hội để 2 ngành kinh tế nói trên làm ra các sản phẩm có giá trị gia tăng từ 5-20 lần so với sản phẩm thô như hiện nay.

Cơ chế chính sách đặc thù phát triển Vườn ươm đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành, cùng với quy chế hoạt động của Vườn ươm khi có hiệu lực, thành phố kỳ vọng sẽ có nhiều DN trong và ngoài nước đến đăng ký ươm tạo. Tính đến thời điểm này, có 3 DN của Việt Nam và Hàn Quốc được hướng dẫn hoàn thiện các bước thủ tục, chuẩn bị tham gia ươm tạo tại KVIP. DN quan tâm có thể liên hệ với Trung tâm phát triển Vườn ươm Công nghệ-Công nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc, email: info@kvip.com.vn hoặc ttptvuonuom_soct@cantho.gov.vn để biết thông tin chi tiết. KVIP sẵn sàng chào đón các DN vào ươm tạo tại Vườn ươm, cùng đồng hành vì sự phát triển của DN, để cùng góp phần vào sự phát triển chung của TP Cần Thơ và vùng ĐBSCL.

 Xin cảm ơn ông!

MỸ THANH (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết