21/11/2018 - 21:04

Đồng hành cùng doanh nghiệp từ bước khởi đầu… 

Thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân, thời gian qua,  đội ngũ doanh nghiệp (DN) thành phố tăng cả về số lượng lẫn chất lượng. Từ kết quả này, thành phố xác định tiếp tục sát cánh cùng DN trong suốt quá trình xây dựng và phát triển; giải quyết kịp thời các khó khăn phát sinh; hài hòa lợi ích giữa các thành phần kinh tế đưa kinh tế tư nhân của thành phố phát triển mạnh mẽ hơn nữa và trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường.

Nhiều chuyển biến

Ông Nguyễn Thanh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết: Quán triệt Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân, Thành ủy, UBND thành phố đã ban hành Chương trình, Kế hoạch hành động triển khai thực hiện. Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến đến tất cả thành phần kinh tế, các tầng lớp dân cư về mục tiêu phát triển kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Những năm qua, thành phố xác định luôn đồng hành cùng DN trong suốt quá trình xây dựng và phát triển thông qua nhiều hoạt động hỗ trợ như: thủ tục thành lập DN, tiếp cận vốn, phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu... Thành phố luôn duy trì hoạt động đối thoại chính quyền và DN 2 lần/năm với quy mô lớn; mỗi tháng đều sắp xếp gặp gỡ, tháo gỡ khó khăn khi DN có yêu cầu. Đồng thời, thành phố còn chỉ đạo các sở ngành hữu quan không tổ chức hội họp vào thứ 2 hằng tuần để dành thời gian tiếp xúc, lắng nghe ý kiến DN.

Hoạt động sản xuất tại DNTN Cơ khí Sông Hậu.

Theo ông Trương Quốc Trạng, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, trong năm 2017, thành phố cấp mới đăng ký kinh doanh cho 1.468 DN các loại hình, với tổng vốn đăng ký 5.600 tỉ đồng (tăng 25,5% số DN và tăng 12,1% số vốn so với năm 2016). Thời gian gia nhập thị trường của DN được rút ngắn từ 5 ngày làm việc xuống còn 3 ngày. Qua triển khai Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020, TP Cần Thơ đã rút ngắn quy trình xử lý, giảm số lượng và đơn giản hóa nội dung hồ sơ, giảm chi phí thực hiện thủ tục hành chính cho DN; chất lượng giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” và dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 ngày càng được nâng cao…

Song song với cải cách và đơn giản hóa thủ tục hành chính, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của thành phố liên tục được cải thiện. Năm 2017, thành phố xếp hạng 10/63 tỉnh, thành, tăng 1 bậc so với năm 2016 và 4 bậc so với năm 2015. Bà Nguyễn Thị Thương Linh, Phó Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ), đánh giá: “TP Cần Thơ là một trong những địa phương đặc biệt quan tâm cải thiện chỉ số PCI. Hằng năm, thành phố đều tổ chức hội nghị để đánh giá, phân tích những điểm được và chưa được của PCI để có hướng cải thiện. Nỗ lực phát triển DN của thành phố còn thể hiện qua các phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; tích cực hỗ trợ,  khuyến khích DN, sinh viên tham gia các cuộc thi về khởi nghiệp...”. 

Thuận lợi cho DN

Mặc dù đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, song theo nhận định của ngành chức năng, việc rà soát, đánh giá để loại bỏ các thủ tục hành chính không phù hợp, gây cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN còn nhiều khó khăn. Bởi hầu hết các văn bản đều do Trung ương ban hành và công bố. Mặt khác, văn bản pháp luật liên quan thủ tục hành chính thường xuyên thay đổi, bổ sung làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của DN. Đó là chưa kể DN thành phố còn khá vất vả khi tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, tiếp cận thị trường, chuyển giao khoa học kỹ thuật, đào tạo nguồn nhân lực… Ông Nguyễn Hậu Giang, Phó Giám đốc Công ty cổ phần May Tây Đô, nói: “Vấn đề khó khăn nhất của chúng tôi hiện nay là lao động. Có khoảng 30% lao động của công ty hiện nay không có tay nghề. Chúng tôi đã từng làm việc với các quận, huyện về đào tạo lao động nghề may và chúng tôi sẽ bao tiêu “đầu ra”. Tuy nhiên, quy trình xét duyệt từ thành phố đến địa phương quá cồng kềnh, nhiều giai đoạn và tốn rất nhiều thời gian!”.  

Từng bước khắc phục các bất cập nói trên, ông Trương Quốc Trạng, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, cho biết: Thời gian tới, thành phố tiếp tục triển khai có hiệu quả các cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển kinh tế tư nhân do Trung ương ban hành. Đồng thời, thường xuyên rà soát, đề xuất Trung ương ban hành mới, điều chỉnh các cơ chế, chính sách sao cho phù hợp với thực tiễn phát triển kinh tế tư nhân của thành phố. Song song đó, thành phố tập trung xây dựng và triển khai các chính sách hỗ trợ DN, nhất là DN khởi nghiệp, tiếp cận nguồn vốn, đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ, hỗ trợ phát triển thị trường... Đồng thời, tiếp tục chuyển đổi hộ kinh doanh cá thể chuyển sang hoạt động theo loại hình DN; phối hợp với các cơ quan Trung ương tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho các DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa. Ngoài ra, thành phố sẽ tiếp tục đổi mới hình thức sản xuất, thu hút DN đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn...

Mới đây, trong buổi làm việc về vấn đề phát triển kinh tế tư nhân trên địa bàn thành phố, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng, nhấn mạnh: thành phố đã hình thành Vườn ươm Công nghệ công nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc, Sàn giao dịch Khoa học và Công nghệ, các khu nông nghiệp công nghệ cao… Đây là những ý tưởng hay, thiết thực tạo nền tảng hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp, phát triển DN của thành phố và các tỉnh trong vùng. Mặc dù cơ cấu kinh tế của TP Cần Thơ chuyển dịch theo hướng công nghiệp, thương mại-dịch vụ nhưng nông nghiệp vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc cung ứng nguồn nguyên liệu cho công nghiệp chế biến. Vì vậy, thành phố cần định hướng rõ quá trình tái cơ cấu nông nghiệp phải gắn liền với việc phát triển DN chế biến nông thủy sản. Song song đó, linh hoạt  vận dụng các cơ chế, chính sách để tinh giản các thủ tục rườm rà, miễn giảm tiền thuê đất, tạo điều kiện để DN tiếp cận vốn ưu đãi… Đây là những giải pháp thiết thực, hiệu quả để kinh tế tư nhân của thành phố phát triển mạnh mẽ hơn nữa và trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Bài, ảnh: MỸ THANH

Chia sẻ bài viết