02/08/2018 - 16:00

Đồng cảm với “Phận làm dâu” 

Một chuyện tình đẹp những tưởng sẽ hạnh phúc, nhưng số phận đưa đẩy khiến họ trở thành chị dâu - em rể. Đằng sau cuộc sống của cô con dâu hội đồng là số phận đầy bi ai và nước mắt với những định kiến hà khắc. Phim dài 30 tập, phát sóng lúc 20 giờ, từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần trên THVL1.

Thảo (Lê Bê La, quỳ ở giữa) phải chịu sỉ nhục, nỗi đau chia cắt con vì bị hãm hại.

Thảo (Lê Bê La) và Tú (Lương Thế Thành) có tình cảm sâu nặng, chỉ đợi ngày Tú hoàn thành việc học theo sở nguyện của người cha đã khuất, anh sẽ trở về cưới Thảo. Nhưng Thảo vì chữ hiếu mà gả cho Tài (Huy Cường), cậu tư nhà ông hội đồng Tâm nức tiếng bản xứ. Tài ăn chơi lêu lỏng, ham mê tửu sắc nên Thảo về làm dâu nhiều cay đắng. Thảo luôn bị mẹ chồng, Loan (chị dâu lớn) và Phụng (con gái út của ông hội đồng) xem thường và gây khó dễ bởi xuất thân nghèo khó. Thảo phải làm việc không khác người ăn kẻ ở. Trong nhà chỉ có cậu hai Thế và cô ba Hạnh cảm thông và giúp đỡ Thảo. Tuy nhiên, Phát, chồng Hạnh, lại âm mưu chiếm đoạt gia sản. Phát bày mưu để Thế sa vào nợ nần bài bạc, để Dung- người tình của hắn - quyến rũ Tài.

Phụng do trót mang thai với gã sở khanh tên Thái, đã tìm cách gài bẫy Tú, lúc này đã trở thành cố vấn cấp cao của địa phương. Tú đành phải cưới Phụng và ngỡ ngàng gặp lại Thảo. Việc ông bà hội đồng xem trọng Tú khiến Phát tìm cách hãm hại Tú. Tình cờ biết mối quan hệ trong quá khứ của Tú và Thảo, Phát lợi dụng điều này khiến gia đình thêm mâu thuẫn, đẩy Thảo rơi vào oan khuất, đòn roi, khổ nhục. Còn Tú cũng biết sự thật về Phụng, những âm mưu của Phát nên anh âm thầm giúp đỡ Thảo thoát khỏi nhà ông hội đồng. Trong khi đó, Phát đã gầy dựng thêm vây cánh: Loan - người chị dâu ham mê vật chất, ghen tuông mù quáng; Thái, người tình của Phụng; Dung cũng bước vào nhà ông hội đồng khi làm vợ hai của Tài.

“Phận làm dâu” lột tả số phận bi thương của người phụ nữ trong xã hội phong kiến. Những quan niệm hà khắc và đầy bất công về gia thế cũng góp phần hủy hoại cuộc sống và hạnh phúc của những người phụ nữ xuất thân nghèo khó. Vẫn có sự cảm thông cho họ, nhưng không ai dám đứng lên đấu tranh, bảo vệ, đòi lại công bằng. Bi kịch của Thảo là như thế. Cùng là phận con dâu, nhưng Loan xuất thân môn đăng hộ đối, nghiễm nhiên là mợ hai được cung phụng trong nhà ông hội đồng; ngược lại Thảo vốn là con nông dân nên phải chịu phận như con ở. Những nghịch cảnh đó làm nổi bật sự kiên cường vươn lên của những phận người bị cho là thấp kém và triết lý nhân - quả ở đời khi những kẻ có tâm địa độc ác đều phải trả giá.

Bảo Lam

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Phận làm dâu