27/07/2017 - 16:38

Đồng bộ dữ liệu từ máy tính lên Google Drive với Backup & Sync

Google đã thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo mọi người có một bản sao lưu dữ liệu quan trọng và gần đây đã phát hành một công cụ mới cho người dùng Windows và Mac để tiếp tục công việc với một cấp độ cao hơn.
Nếu bạn là người dùng Google, có lẽ bạn đã biết về hai công cụ đồng bộ hóa của Google trước đây là Google Drive và Google Photos Uploader. Những công cụ này hiện đã được đưa vào Backup & Sync, vì vậy bạn có thể kiểm soát tất cả tập tin, video và hình ảnh từ một ứng dụng duy nhất. Đây là nơi bạn sẽ kiểm soát những thư mục nào từ Google Drive của bạn được đồng bộ hóa hai chiều với máy tính Windows, máy tính Mac cũng như xác định thư mục hình ảnh nào được sao lưu vào thư viện ảnh của bạn. Dưới đây là cách cài đặt và thiết lập để tất cả mọi thứ được đồng bộ hóa với công cụ mới.


Bước 1: Tải và cài đặt Backup and Sync
Việc đầu tiên bạn cần phải làm là tải về công cụ Backup & Sync từ google.com/drive/download. Nếu bạn đã cài đặt Google Drive, công cụ này sẽ tự động thay thế nó và không cần phải gỡ bỏ.
Sau khi tải về, bạn chỉ cần cho khởi động trình cài đặt. Nếu sử dụng Google Chrome, bạn chỉ cần nhấp vào nút “Download” ở phần dưới của trang. Một vài giây sau, Backup & Sync sẽ được cài đặt và sẵn sàng hoạt động.
Nếu bạn đã cài đặt Google Drive, Backup & Sync sẽ tự động đăng nhập vào tài khoản Google của bạn. Nếu không, bạn cần phải đăng nhập. Sau đó, một màn hình sẽ cho bạn biết tất cả ứng dụng mà Backup & Sync  có. Bạn hãy nhấp vào “Got it” để vào ứng dụng.


Bước 2: Chọn thư mục để đồng bộ từ Google Drive
Công cụ Backup & Sync được chia thành hai phần chính:
Google Drive: Thực hiện các chức năng tương tự như ứng dụng Google Drive trước đây. Bạn chọn thư mục để đồng bộ hóa từ Google Drive (ổ đĩa trong tài khoản Google) của bạn và chúng sẽ xuất hiện trong một thư mục Google Drive trên máy tính. Bất cứ điều gì bạn đưa vào thư mục đó cũng sẽ đồng bộ hóa với Google Drive.
My Computer: Phần này là mới, cho phép bạn đồng bộ hóa các tập tin giữa máy tính và Google Drive của bạn mà không cần đặt chúng trong các thư mục dành riêng cho Google Drive. Chỉ cần chọn các thư mục từ máy tính mà bạn muốn, chúng sẽ đồng bộ với các thư mục lưu trữ đám mây của bạn.


Bước 3: Chọn thư mục khác trên máy tính để đồng bộ hóa
Tiếp theo, bạn hãy vào phần My Computer của máy tính, nơi bạn có thể chọn thư mục khác trên máy tính của bạn để đồng bộ hóa. Có một vài tùy chọn có sẵn ở đây: Desktop, Documents và Pictures. Bạn chỉ có thể đánh dấu vào ô bên cạnh các tùy chọn để hoàn thành sao lưu mọi thứ từ vị trí đó đến Google Drive.
Nếu bạn muốn nhiều thư mục được sao lưu thay vì một vài thư mục nào đó, bạn có thể nhấn vào tùy chọn “Choose Folder”, sau đó chỉ đến thư mục bạn muốn sao lưu và bấm vào nút “Select Folder”. Thư mục bạn chọn sẽ được sao lưu vào Google Drive. 
Nếu bạn muốn một tập tin hoặc thư mục xuất hiện trong “My Drive”, bạn cần phải đồng bộ theo cách cũ bằng cách đặt nó trong thư mục Google Drive trên máy tính của bạn.


Bước 4: Tinh chỉnh các cài đặt tải ảnh của bạn
Bên dưới các tùy chọn thư mục trong phần “My Computer”, bạn có thể chỉ định cách bạn muốn sao lưu hình ảnh: “Original Quality”, sẽ chiếm nhiều không gian trên ổ đĩa đám mây của bạn hoặc “High Quality”, sẽ chiếm ít dung lượng của bạn hơn. Loại thứ hai là sử dụng các thuật toán nén thông minh để giảm dung lượng của hình ảnh, nhưng không giảm chất lượng, giống như trong các ứng dụng Google Photos trên thiết bị Android và iOS.
Bạn cũng có thể chỉ định cách bạn muốn kiểm soát tùy chọn xóa: “Remove Items Everywhere”, “Don’t Remove Items Everywhere”, hoặc “Ask Me Before Removing Items Everywhere”. Tùy chọn cuối cùng được đặt làm mặc định, vì nó thực sự tốt nhất.
Cuối cùng, bạn có thể đánh dấu vào ô vuông trong phần Google Photos để nó tự động “quét” máy tính của bạn để tìm hình ảnh mới và tải chúng lên Google Photos. Ngoài ra, còn có một lựa chọn nhỏ ở phía dưới mục “USB Devices & SD Card”, nơi bạn có thể sử dụng để tự động tải tập tin từ thẻ nhớ hoặc USB. 


Hoàng Thy (Theo How-to Geek)

Chia sẻ bài viết