08/12/2016 - 07:10

Donald Trump lên tiếng về chính sách phi can thiệp quân sự

Ông Trump muốn hủy hợp đồng thay thế "Không lực Một"

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump hôm 6-12 đã kêu gọi Nhà Trắng hủy hợp đồng phát triển chuyên cơ tổng thống "Không lực Một" (Air Force One) 747-8 với tập đoàn chế tạo máy bay Boeing vì "chi phí vượt tầm kiểm soát".

"Boeing đang sản xuất chiếc chuyên cơ Không lực Một 747-8 mới cho các đời tổng thống tương lai nhưng chi phí vượt ngoài kiểm soát, trên 4 tỉ USD. Hãy hủy hợp đồng này" – ông Trump viết trên trang cá nhân Twitter. Trong cuộc họp báo sau đó tại tháp Trump, chủ nhân Nhà Trắng tương lai cho rằng con số này quả thật là rất vô lý và quá tốn kém, đồng thời tố "đại gia" Boeing đã "chỉnh sửa các con số". Một người phát ngôn của ông Trump nói rằng Tổng thống đắc cử muốn chuyển một thông điệp rằng ông muốn tiết kiệm tiền của người đóng thuế Mỹ.

Theo tờ Wall Street Journal của Mỹ, hồi đầu năm nay, Boeing đã ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Mỹ để sản xuất hai chuyên cơ 747-8 nhằm thay thế hai máy bay "Không lực Một" 747-200 vốn đã được sử dụng gần 30 năm qua và sẽ hết hạn sử dụng vào năm 2017. Loại máy bay mới sẽ được tăng cường thiết bị thông tin liên lạc tinh vi và nâng cấp các thiết bị hiện đại khác, trong đó có cả thiết bị chống tên lửa. Chuyên cơ này có thể bay thẳng từ Washington đến Hồng Công, với tầm bay xa hơn khoảng 1.600 km so với "Không lực Một" hiện tại. Nó được thiết kế như là một Nhà Trắng trên không, có thể bay trong tình huống an ninh xấu nhất, chẳng hạn như cuộc chiến tranh hạt nhân.

Được biết, Không quân Mỹ đã dành ngân sách 2,7 tỉ USD trong số 3,2 tỉ USD tổng chi phí chương trình nghiên cứu, phát triển, thử nghiệm và đánh giá "Không lực Một" 747-8 với dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2021 và đưa vào hoạt động vào năm 2024.

HOÀNG NAM (Theo Reuters, TTXVN)

MAI QUYÊN (Theo Reuters, Guardian, Fox News)

Chia sẻ bài viết